Tọa đàm khoa học công tác phòng chống tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, nhóm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh giáp ranh

Thứ Hai, 25/12/2017 | 14:31

Với vai trò, vị thế của một tỉnh có nhiều chiến công trong công tác triệt phá tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, nhóm trong tỉnh và liên tỉnh, Bạc Liêu vinh dự được Bộ Công an chọn làm nơi diễn ra tọa đàm khoa học về vấn đề này. Tọa đàm đã nhận được nhiều hiến kế từ các chuyên gia về tội phạm học, bài học kinh nghiệm từ lực lượng trực tiếp đánh án…

Đại tá Lê Tấn Tới, Giám đốc Công an tỉnh tặng quà lưu niệm cho các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và các tỉnh giáp ranh Bạc Liêu tại buổi tọa đàm. Ảnh: T.Đ

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Thiếu tướng, GS-TS Bùi Minh Giám, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân nhấn mạnh: “Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội không ngừng, trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng cũng đang nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Xuất hiện sự phân hóa giàu nghèo, lối sống thực dụng thiên về vật chất, đạo đức xã hội nhiều mặt xuống cấp, ảnh hưởng của lối sống phương Tây, tiêm nhiễm lối hành xử bạo lực, thiếu công ăn việc làm… khiến cho tội phạm hình sự có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là loại tội phạm hoạt động dưới hình thức băng, nhóm đã gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội”.

Đa số đại biểu tọa đàm cũng nêu rõ, so với các tỉnh, thành phố khác như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai…; quy mô, tổ chức tội phạm hình sự hoạt động dưới hình thức băng, nhóm ở Bạc Liêu không lớn, nhưng lại có tính chất phức tạp riêng. Nhiều băng, nhóm lưu manh, côn đồ dùng hung khí nguy hiểm gây ra các vụ đâm chém, truy sát lẫn nhau, bảo kê, đòi nợ thuê, “đâm thuê, chém mướn” gây bức xúc dư luận xã hội và tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân. Các băng, nhóm tội phạm hình sự hình thành ở cả thành thị và nông thôn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Phần lớn các đối tượng cầm đầu có tiền án, tiền sự đã lôi kéo một số đàn em và thanh thiếu niên “vô công rỗi nghề’, ăn chơi lêu lổng, nghiện ma túy… tham gia vào các băng, nhóm.

Ở Bạc Liêu, hoạt động phạm tội của chúng cũng được che đậy dưới nhiều hình thức, kể cả việc đe dọa, thậm chí sẵn sàng gây thương tích cho người làm chứng, người bị hại để họ không dám tố giác hành vi phạm tội. Do đó rất khó phát hiện những đối tượng cầm đầu và cả băng, nhóm. Một số băng, nhóm tội phạm tồn tại và hoạt động nhiều năm, do được che đậy dưới những vỏ bọc làm ăn hợp pháp hoặc khi xảy ra hành vi phạm tội thì có sự che chắn, bỏ qua của một số cán bộ có thẩm quyền. Các băng, nhóm tội phạm hình sự ở địa phương đã gây ra nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích, trộm cắp, đánh bạc, cho vay nặng lãi, cướp, cưỡng đoạt tài sản... Trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại về tính mạng và làm mất mát nhiều tài sản của Nhà nước, tập thể, cá nhân.                

Ngoài việc đấu tranh triệt xóa các loại tội phạm hình sự dưới hình thức băng, nhóm hoạt động trong tỉnh, Công an Bạc Liêu đã phối hợp chặt chẽ với công an các tỉnh giáp ranh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ và tấn công trấn áp. Từ năm 2012 đến 6 tháng đầu năm 2017, Công an Bạc Liêu đã triệt xóa, vô hiệu hóa 130 băng, nhóm hoạt động phạm tội liên quan đến 695 đối tượng. Trong số các băng, nhóm bị triệt xóa thì trộm cắp tài sản chiếm hơn 50%, kế đến là cướp tài sản 11,5%, gây rối trật tự công cộng 10%, tổ chức đánh bạc, đánh bạc 8,5%, cố ý gây thương tích 6,9%, cướp tài sản 6,2%...

Đại tá Lê Tấn Tới, Giám đốc Công an tỉnh ghi nhận, với gần 40 bài tham luận của các nhà khoa học, cán bộ trong và ngoài ngành Công an, tọa đàm đã tổng kết thực tiễn một cách sinh động, đánh giá kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, khó khăn và rút ra bài học kinh nghiệm làm cơ sở để xây dựng hệ thống giải pháp đồng bộ, hữu hiệu.

Phát biểu kết thúc tọa đàm, Thượng tướng, PGS-TS Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá cao sự quan tâm của các cấp ủy đảng tỉnh Bạc Liêu về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng Công an tỉnh. Tọa đàm đã diễn ra rất thành công, Ban tổ chức ghi nhận được cả bài học thành công và không thành công trong công tác phòng chống loại tội phạm này. Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo công an các tỉnh có mặt tại tọa đàm vận dụng một cách sáng tạo những mô hình tốt, giải pháp hay, tạo bài học thực tiễn của nhau để đấu tranh với tội phạm băng, nhóm một cách hiệu quả nhất.      

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.