Tội phạm hình sự, ma túy có xu hướng trẻ hóa

Thứ Sáu, 08/09/2017 | 15:05

Theo đánh giá của Công an tỉnh, năm 2017, nhiều nhóm tội phạm có xu hướng giảm. Song, đối tượng phạm tội về hình sự, ma túy có xu hướng trẻ hóa, gây án mang tính chất bộc phát, hoạt động manh động và bạo lực hơn, có tổ chức, sử dụng hung khí, dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường vụ án chết người xảy ra tại ấp Chùa Phật (thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình). Ảnh: N.Q

Theo thống kê, từ ngày 10/10/2016 đến ngày 31/7/2017, tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh xảy ra 457 vụ, liên quan 536 đối tượng. So với cùng kỳ năm trước giảm 23 vụ. Tuy nhiên, nhiều loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp, một số nơi tội phạm giết người, cướp giật, trộm cắp tài sản vẫn xảy ra nhiều. Nổi lên là hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi, các băng nhóm hoạt động lưu động, liên huyện liên tỉnh. Các vụ án giết người, cố ý gây thương tích xảy ra do mâu thuẫn trong làm ăn, sinh hoạt, trong gia đình… diễn ra nhiều hơn. Các loại tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp với tính chất, thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động và liều lĩnh. Hoạt động của các loại tội phạm từng lúc từng nơi tăng, giảm khác nhau.

Thực tiễn công tác đấu tranh cho thấy, hoạt động của các loại tội phạm có đan xen, liên kết giữa tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy. Đối tượng phạm tội về hình sự, ma túy có xu hướng trẻ hóa, gây án mang tính chất bộc phát có xu hướng gia tăng, hoạt động manh động và bạo lực hơn, có tổ chức, sử dụng hung khí, dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Một số loại tội phạm giảm như: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giao cấu với trẻ em, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản. Tuy nhiên, nhóm tội phạm cố ý gây thương tích, cướp tài sản, làm giả hồ sơ, tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức, giết người do nguyên nhân xã hội có chiều hướng tăng lên. Đáng chú ý, tệ nạn cờ bạc (chiếm trên 80%) diễn ra ở hầu khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; hoạt động của chúng có tính chất chuyên nghiệp hơn.

Tình hình tội phạm xâm hại trẻ em tuy được các cấp, các ngành quan tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhưng vẫn còn tiềm ẩn; đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi. Lợi dụng mối quan hệ quen biết trên các mạng xã hội zalo, facebook, lợi dụng lúc không có người lớn ở nhà, chúng cưỡng ép, đe dọa, dụ dỗ trẻ em để thực hiện hành vi phạm pháp. Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ, liên quan 14 đối tượng xâm hại trẻ em, trong đó có 5 vụ hiếp dâm trẻ em, 5 vụ giao cấu trẻ em và dâm ô trẻ em 4 vụ. So với cùng kỳ năm 2016, tội phạm xâm hại trẻ em giảm 5 vụ, giảm 5 đối tượng. Địa bàn phạm tội chủ yếu xảy ra ở nông thôn, vùng sâu và vùng xa.

Theo Công an tỉnh, công tác phòng chống tội phạm do người chưa thành niên thực hiện được lực lượng công an các cấp và các ban ngành, đoàn thể, các địa phương phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, trong 8 tháng của năm 2017 vẫn xảy ra 20 vụ phạm tội do người chưa thành niên thực hiện, liên quan 34 đối tượng.

Giải pháp trong thời gian tới được lực lượng công an đưa ra là thực hiện tốt công tác thống kê, nghiên cứu, dự báo và đánh giá đúng tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. Từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất và xây dựng chương trình, kế hoạch, biện pháp đấu tranh có hiệu quả, phù hợp nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Hữu Duyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.