TP. Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn

Thứ Hai, 18/12/2017 | 16:47

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Bạc Liêu thực hiện thí điểm hệ thống camera an ninh. Những “mắt thần” này được đánh giá đóng góp tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, bảo vệ tính mạng, tài sản và cuộc sống bình yên cho nhân dân. Mới đây, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu vừa chỉ đạo nhân rộng mô hình này trên toàn thành phố.

Lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an TP. Bạc Liêu tham quan trạm khai thác camera an ninh phường 7. Ảnh: T.Đ

Theo đánh giá của Công an TP. Bạc Liêu, thời gian qua, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố cơ bản được giữ vững, tạo môi trường ổn định, an toàn cho thành phố phát triển. Tuy nhiên, từng lúc, từng nơi, tình hình còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, như trộm cắp, cướp giật, mại dâm, ma túy trên các tuyến đường, khu dân cư và hộ dân vẫn còn xảy ra. Các hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng ở các quán rượu bia, karaoke chưa có dấu hiệu dừng. Ở một số tụ điểm phức tạp, đối tượng tụ tập lang thang, trộm cắp vặt về đêm, các điểm kinh doanh trò chơi có thưởng hoạt động quá giờ quy định gây mất trật tự. Tình trạng vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị như lấn chiếm lòng lề đường, đua xe, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia dẫn đến gây tai nạn đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn, gây tâm lý bất an trong quần chúng nhân dân.

Trước thực trạng đó, sự ra đời của hệ thống camera an ninh thí điểm trên địa bàn phường 3 được đánh giá là kịp thời, được người dân và doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Sau một thời gian khảo sát, vận động tài trợ và lắp đặt, giữa năm 2017, Công an phường 7 tiếp tục đưa vào vận hành, khai thác hệ thống camera. Sự đồng tình và ủng hộ mô hình này cho thấy đã có cả trăm cơ quan, doanh nghiệp và cả ngàn hộ dân tình nguyện tài trợ, đóng góp toàn bộ kinh phí mua sắm thiết bị, đường truyền, chi phí tiền điện hàng tháng và kể cả công tác quản lý, bảo vệ, sửa chữa khi hư hỏng… Đặc biệt, Công an TP. Bạc Liêu đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Công ty Điện lực Bạc Liêu, Trung tâm kinh doanh VNPT Bạc Liêu về hạ thế điện, lắp đặt công tơ, đường truyền cũng như miễn phí toàn bộ tiền điện cho hệ thống camera này. 

Ở hai phường trung tâm của TP. Bạc Liêu (phường 3 và 7), thời gian qua, 32 camera đã giúp công an làm được rất nhiều việc. Nó không chỉ là công cụ hữu hiệu phục vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, triệt xóa tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, mà thông qua màn hình quan sát từ xa đã giúp công an quán xuyến luôn cả trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông.

Theo số liệu của Công an TP. Bạc Liêu, hệ thống camera của phường 3 đã phát hiện 4 vụ, phường 7 phát hiện 7 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phạm pháp hình sự. Trong đó, 1 vụ đã bị cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam 3 đối tượng về tội cố ý gây thương tích; 2 vụ trộm cắp tài sản (đột nhập nhà cho thuê, móc túi) cũng bị bắt giam đề nghị truy tố, xét xử; 8 vụ còn lại đã được cơ quan chức năng xử lý hành chính. Hàng chục vụ vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông cũng đã được cơ quan công an kịp thời phát hiện và nhắc nhở… 

Thực hiện chủ trương của thành phố nhân rộng mô hình này ở tất cả các phường còn lại, lực lượng công an đang thực hiện các bước chuẩn bị nhằm đưa vào vận hành hệ thống camera trong thời gian sớm nhất. Theo đó, mỗi phường sẽ có tối thiểu hơn 10 camera được lắp đặt ở các tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông, các tụ điểm tệ nạn xã hội, những địa điểm thường xuyên diễn ra lễ hội… Ưu điểm vượt trội của hệ thống camera an ninh là ngoài việc giám sát 24/24 giờ, nó còn có khả năng ghi hình rõ nét ngay cả lúc trời mưa và ban đêm, lưu trữ hình ảnh dung lượng lớn nên khi sự việc đã xảy ra nhiều ngày, camera vẫn trích xuất được hình ảnh.

Ông Lê Hồng Phong, Chủ tịch UBND phường 7, đánh giá: “Mô hình hệ thống camera an ninh trật tự là chủ trương hoàn toàn đúng đắn, xác hợp với tình hình thực tế địa bàn, được cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân nhiệt tình đón nhận. Chính sự giúp đỡ của người dân và doanh nghiệp đã quyết định thành công của mô hình này”.

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.