TP. Bạc Liêu: Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm

Thứ Sáu, 16/03/2018 | 16:49

Trước tình hình tội phạm hoạt động ngày càng phức tạp, Công an TP. Bạc Liêu thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương. Qua đó làm giảm những hành vi vi phạm, tội phạm và tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở.

Công an TP. Bạc Liêu tuyên truyền phòng chống tội phạm cho người dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Thời gian qua, Công an TP. Bạc Liêu không ngừng tuyên truyền về thông tin hoạt động của tội phạm và biện pháp phòng chống tội phạm đến nhân dân. Phổ biến các nội dung Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT chấp hành tốt quy định về hoạt động kinh doanh; tuyên truyền phòng chống tham nhũng, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, tàng trữ, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy.

Cùng với các hình thức tuyên truyền rộng rãi, Công an TP. Bạc Liêu còn tổ chức tuyên truyền theo từng nhóm đối tượng, theo địa bàn, tuyên truyền cá biệt đối với các đối tượng có nguy cơ phạm tội. Đồng thời đẩy mạnh công tác họp dân, chấn chỉnh các tổ chức quần chúng; tập huấn cho tổ nhân dân tự quản về ANTT. Từ các hoạt động này, năm 2017, Công an TP. Bạc Liêu đã tiếp nhận trên 460 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT do nhân dân cung cấp.

Một trong những kết quả mà Công an TP. Bạc Liêu làm tốt trong nhiều năm qua là cảm hóa, giáo dục các đối tượng từng vi phạm pháp luật trở về hoàn lương. Mỗi năm, lực lượng Công an thành phố kết hợp với các ban ngành, đoàn thể giáo dục, răn đe hàng trăm đối tượng ma túy, gây rối, trộm cắp, đánh bạc, tha tù… Bên cạnh đó, đón nhận và giúp đỡ nhiều đối tượng có sửa chữa tốt, sống hướng thiện và tích cực góp phần cùng chính quyền địa phương giữ gìn ANTT.

Phát huy sức mạnh toàn dân tạo thành lũy vững chắc khiến bọn tội phạm phải dè chừng, Công an TP. Bạc Liêu thường xuyên xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng công an xã, lực lượng bảo vệ dân phố, các tổ chức quần chúng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở (như Ban bảo vệ ANTT, Đội dân phòng, Tổ hòa giải, Tổ tự quản nhà cho thuê, Tổ tự quản bến xe Honda, Tổ nhân dân tự quản về ANTT…). Từ công tác quản lý, tổ chức thực hiện của Công an TP. Bạc Liêu, các lực lượng này ngoài việc làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật, còn tham gia quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn dân cư. Tham gia tuần tra, canh gác phòng ngừa tội phạm; tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong dân, không để xảy ra hậu quả xấu, góp phần ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội ngay từ cơ sở.

Đến nay, TP. Bạc Liêu có 12 mô hình tập hợp quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được xây dựng tại các khu dân cư và đang phát huy hiệu quả trong đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Trong số đó có 9 mô hình mạnh, 2 mô hình được Giám đốc Công an tỉnh công nhận là mô hình tiêu biểu.

Hiện nay, Công an TP. Bạc Liêu chú trọng tuyên truyền cảnh báo, nâng cao ý thức người dân về tình hình cháy nổ và tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Yêu cầu người dân quản lý tốt điện, nước trong sinh hoạt, sản xuất; đặc biệt là nguy cơ cháy ở mức độ cao trong thời tiết hanh khô hiện nay. Đối với các công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ còn sót lại, nếu người dân phát hiện phải báo ngay với chính quyền địa phương, tuyệt đối không được tự ý xử lý sẽ dễ gây cháy nổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời nâng cao cảnh giác đối với tội phạm trộm cắp tài sản, không được chủ quan, lơ là, để tài sản mà không có người trông coi.

Đình Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.