Triển lãm chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa: Nên có thêm hoạt động bổ trợ để tăng hiệu quả tuyên truyền

Thứ Năm, 24/08/2017 | 08:22

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” (gọi tắt là triển lãm) tại TX. Giá Rai vừa kết thúc sau 3 ngày diễn ra (từ 16 - 18/8/2017). Triển lãm đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đến tham quan, nghiên cứu.

Học sinh TX. Giá Rai tham quan triển lãm chủ quyền về quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Ảnh: N.Q

Bắt đầu từ tháng 4/2016 đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 3 cuộc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Dự kiến quý 4/2017, triển lãm sẽ được tổ chức tại huyện Hòa Bình.

Ông Phan Như Nguyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Việc công bố các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là để tăng cường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây là công việc hết sức quan trọng và cần thiết, phải được tiến hành thường xuyên và lâu dài”. Còn đối với cán bộ, người dân, triển lãm là cơ hội quý báu để mọi người trực tiếp “tai nghe, mắt thấy” những nguồn tư liệu quý giá trong và ngoài nước về một phần quan trọng của lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Có thể nói, công tác tuyên truyền biển, đảo luôn được cấp ủy, chính quyền trong tỉnh quan tâm. Các trường học lồng ghép nội dung này vào trong giờ dạy lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt ngoại khóa và xây mô hình cột mốc chủ quyền quần đảo Trường Sa trong khuôn viên trường để tăng tính trực quan trong giáo dục. Đoàn viên - thanh niên thì hợp sức cùng chiến sĩ biên phòng làm sạch biển. Đầu tháng 3/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có Hướng dẫn 16/HD-BTGTU về công tác này.

Để hoạt động triển lãm thêm phong phú, thu hút nhiều hơn lượt người đến xem, thiết nghĩ, cần tổ chức các hoạt động bổ trợ trong thời gian triển lãm diễn ra. Đó là chiếu lại phim tư liệu về biển Đông (trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa) do Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) sản xuất; hay những thước phim của Đài PT-TH tỉnh phản ánh lãnh đạo tỉnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sống ở thềm lục địa, quần đảo Trường Sa… Hoặc mời các đồng chí lãnh đạo hay người dân Bạc Liêu từng đi công tác, đến thăm vùng biển Trường Sa nói chuyện. Sưu tầm, trưng bày hình ảnh về các hoạt động tuyên truyền biển, đảo của các ngành, địa phương trong tỉnh giao lưu giữa chiến sĩ biên phòng tỉnh với nhân dân, tập huấn cho ngư dân, diêm dân…

Các hoạt động bổ trợ trên sẽ giúp làm rõ hơn nội dung triển lãm, cho thấy sự quan tâm của tỉnh đối với vấn đề chủ quyền biển, đảo. Hơn nữa với nhiều hình thức truyền thông (triển lãm, thuyết minh, nói chuyện chuyên đề, chiếu phim…) sẽ khiến người tham quan thích thú hơn, ghi nhớ lâu hơn, phù hợp với nhiều nhóm công chúng.

Nguyễn Quốc

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.