Trộm cắp tài sản bằng những thủ đoạn tinh vi

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 17:03

Gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, manh động… gây thiệt hại tài sản của nhiều người dân.

Ảnh minh họa: T.L

Loại tội phạm trộm cắp xe máy ngày càng manh động và sử dụng nhiều loại công cụ, phương tiện để gây án. Có những đối tượng ăn mặc rất lịch sự đi  mô tô để gây án; nhưng cũng có đối tượng ăn mặc giống người lao động đi xe đạp, thậm chí vai mang ba lô đi bộ... Khi thấy "con mồi" sơ hở thì đối tượng ra tay hành động một cách bình thản như chính đối tượng là chủ sở hữu của chiếc xe nên người dân rất khó phát hiện. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện trót lọt hơn 10 vụ trộm xe trên địa bàn tỉnh. Cơ quan công an đang thu thập chứng cứ để đấu tranh triệt phá loại tội phạm này.

Vào đầu tháng 10/2017, loại tội phạm trộm cắp trong trường học ở huyện Hòa Bình xuất hiện. Mặc dù các trường học được xây dựng kín cổng cao tường, có bảo vệ canh gác, nhưng chỉ sau một đêm, bọn trộm đã đột nhập lấy toàn bộ máy vi tính, máy chiếu, tivi… gây thiệt hại cho các trường học gần 100 triệu đồng. Cụ thể là vào đêm 5/10/2017, kẻ gian đột nhập Trường mẫu giáo Họa Mi (xã Minh Diệu), lấy trộm 2 bộ máy vi tính, 1 đầu thu camera, 1 máy chiếu trị giá 48 triệu đồng. Đêm 11/10/2017, tại Trường mẫu giáo Hoa Hồng (thị trấn Hòa Bình),bọn trộm đột nhập lấy đi 2 tivi nhãn hiệu Sony trị giá khoảng 22 triệu đồng. Ngày 27/10/2017, giáo viên Trường mẫu giáo Hoa Sen (xã Vĩnh Mỹ) phát hiện 3 tivi của trường (trị giá khoảng 15 triệu đồng) đã không cánh mà bay…

Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện loại tội phạm đột nhập vào các nhà nuôi yến của người dân lấy cắp tổ yến, các đầu ghi camera quan sát. Ngày 24/10/2017, Công an huyện Vĩnh Lợi đã bắt quả tang 1 đối tượng đang đột nhập vào nhà nuôi yến của người dân ở xã Long Thạnh với hành vi trộm cắp tài sản.

Đột nhập lấy cắp tổ yến tuy mới xuất hiện nhưng theo nhận định của cơ quan công an loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng. Bởi nhà nuôi yến thường ở khu vực yên tĩnh, ít người qua lại, tổ yến là mặt hàng dễ tiêu thụ và có giá trị cao…

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần có ý thức cảnh giác, cẩn thận trong việc giữ gìn tài sản cá nhân. Khi bị trộm cắp tài sản, nơi ở bị đột nhập... người dân hãy báo ngay cho lực lượng công an để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh và xử lý đối tượng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản.

Nguyễn Văn Mậu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.