Vụ án cố ý gây thương tích tại xã Minh Diệu: Sẽ phục hồi điều tra nếu xuất hiện tình tiết mới

Thứ Sáu, 15/12/2017 | 16:34

Từ một vụ tranh chấp đất, hai gia đình đã xảy ra xô xát. Kết quả là một bên bị thương tật vĩnh viễn 55%. Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an huyện Hòa Bình đã khởi tố vụ án. Tuy nhiên, sau thời gian dài điều tra vẫn không xác định được người gây thương tích nên đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Sự việc gây bức xúc cho gia đình bị hại và nhân dân địa phương.

Bà Nguyễn Thị Út Nhẫn bị mù một mắt với thương tích được xác định là 55%. Ảnh: C.K

Theo CQCSĐT Công an huyện Hòa Bình, vào ngày 11/10/2016, vợ chồng ông Nguyễn Tấn Liệt và bà Nguyễn Thị Xê (ngụ xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) có thuê máy đến xới đất ruộng trên phần đất mà UBND tỉnh (có Công văn số 3420/UBND-NC, ngày 27/9/2016) yêu cầu giữ nguyên hiện trạng phần đất tranh chấp, chờ kết quả giải quyết của UBND tỉnh. Nhưng khi triển khai nội dung công văn thì phía vợ chồng ông Liệt, bà Xê không đồng ý.

Khi phát hiện sự việc, phía gia đình ông Lê Văn Thơi và bà Nguyễn Thị Út Nhẫn (ngụ xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cùng với bà Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Nguyệt đã đến phần đất tranh chấp (ấp Hậu Bối II, xã Minh Diệu) ngăn cản không cho máy xới đất và xảy ra xô xát, đánh nhau giữa hai bên. Trong lúc đánh nhau, bà Nguyễn Thị Út Nhẫn bị thương và hư một mắt. Còn vợ chồng ông Liệt, bà Xê cũng bị bầm, sưng trên người.

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 12/12/2016, CQCSĐT Công an huyện Hòa Bình đã ra Quyết định số 04 khởi tố vụ án hình sự. Trung tá Lâm Văn Định, Phó thủ trưởng CQCSĐT Công an huyện Hòa Bình, cho biết: “Ngày 17/11/2016, CQCSĐT đã đưa bà Nhẫn giám định pháp y về tổn hại sức khỏe. Ngày 29/11/2016 có kết luận với tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 55%”.

Tuy nhiên, đến ngày 14/8/2017 (sau hơn 8 tháng điều tra), CQCSĐT lại ra Quyết định số 15 về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự với lý do “Sau khi tiến hành điều tra thấy đã hết thời gian điều tra mà vẫn chưa xác định được đối tượng thực hiện hành vi gây thương tích cho bà Nguyễn Thị Út Nhẫn”.

Trong khi đó, bà Nhẫn khẳng định mình bị ông Liệt dùng nạng thun bắn vào mắt dẫn đến thương tích 55% và việc công an đình chỉ điều tra do không xác định được người gây thương tích cho bà là vô trách nhiệm. Ông Lê Văn Thơi (chồng bà Nhẫn) cho biết: “Sau khi vợ tôi bị bắn vào mắt và bị xỉu, tôi chạy đến hiện trường và cầm cây rượt ông Liệt. Ông Liệt chạy bị té nên rớt lại nạng thun, tôi lượm được nên trình công an. Khi Công an xã Minh Diệu lập biên bản tại hiện trường, ông Liệt cũng đã thừa nhận nạng thun là của mình. Song tôi không hiểu vì sao công an điều tra không ra người gây thương tích cho vợ tôi?”.

Giải thích về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án, Trung tá Lâm Văn Định cho rằng: “Do hết thời hạn điều tra theo luật định nên CQCSĐT phải tạm đình chỉ điều tra. Song, chúng tôi vẫn đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ. Nếu xuất hiện tình tiết mới thì CQCSĐT sẽ phục hồi điều tra vụ án. Còn về vết thương ở mắt bà Nhẫn, chúng tôi đã gửi vật chứng là đạn của nạng thun và đưa bà Nhẫn đi giám định dấu vết thương tích tại Viện kỹ thuật của Bộ Công an. Kết quả xác định dấu vết thương tích là do vật tày gây nên. Bà Nhẫn luôn cho rằng mình bị ông Liệt dùng nạng thun bắn vào mắt nhưng với kết quả giám định dấu vết thì cơ quan cấp trên trả lời là viên đạn không thể gây nên vết thương như vậy”.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.