Xử lý nhiều điểm nóng về an ninh trật tự

Thứ Tư, 30/08/2017 | 14:50

Thời gian qua, tệ nạn xã hội như đá gà, số đề, game bắn cá, ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiềm chế, song vẫn còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp. UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, chỉ đạo xử lý nghiêm đối với vấn nạn này nhằm hạn chế những tác động xấu, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT), gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Đại tá Ngô Thành Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh báo cáo tình hình chấp hành pháp luật với đoàn giám sát Ủy ban Tư pháp Quốc hội. Ảnh: K.P

UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, tại các địa bàn trọng điểm, nơi có tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội phức tạp, số đối tượng có nguy cơ phạm tội cao. Qua đó nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về tác hại của tệ nạn xã hội - một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm và các vấn đề tiêu cực trong xã hội. Tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng chống tội phạm.

Theo đó, thời gian qua, các địa phương đã xây dựng, củng cố 36 mô hình, trong đó, có 6 mô hình được Bộ Công an nhân rộng trên toàn quốc, 6 mô hình được Công an tỉnh nhân rộng trong toàn tỉnh. Đồng thời lực lượng chức năng đã triệt phá 453 vụ việc liên quan đến 1.286 đối tượng, lập 247 hồ sơ đưa đi cai nghiện tự nguyện và cai nghiện bắt buộc.

Đối với việc xử lý các “điểm nóng” trên địa bàn, nhất là tình trạng tranh chấp, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành và UBND cấp huyện tập trung rà soát, xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc ngay tại cơ sở. Tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng ở từng huyện, thị xã, thành phố để đối thoại, giải quyết. Bên cạnh đó, Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại để chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp; UBND tỉnh thành lập Hội đồng tư vấn và thành lập các tổ công tác liên ngành để điều tra, xác minh, làm rõ một số vụ việc kéo dài. Bố trí lực lượng bảo đảm an toàn mục tiêu trọng điểm tại trung tâm hành chính tỉnh; vận động, xử lý đảm bảo tình hình ANTT khi người dân kéo đến khiếu kiện. Qua đó chỉ đạo giải quyết ổn định 70 vụ, tạm ổn định 77 vụ, đang xem xét giải quyết 171 vụ.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 16/64 xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Tỉnh đang đề nghị Bộ Công an công nhận thêm 10 địa phương cấp xã trọng điểm phức tạp về ANTT.

Để đảm bảo ANTT trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp và tránh phát sinh điểm nóng, UBND tỉnh đã giao Công an tỉnh phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện công tác bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở; huy động sự tham gia của các tổ chức quần chúng và nhân dân trong công tác phòng chống tội phạm; xây dựng Đề án chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, an toàn xã hội.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.