An toàn giao thông

An toàn giao thông vùng ven TP. Bạc Liêu: Những nguy cơ tiềm ẩn

Thứ Hai, 23/09/2019 | 15:24

Thời gian gần đây, nhiều người dân liên tục phản ánh tình trạng phức tạp về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường giao thông thuộc vùng ven TP. Bạc Liêu. Không chỉ là tình trạng các xe ô tô chạy với tốc độ nhanh, vượt ẩu, chở hàng hóa cồng kềnh, mà ý thức chấp hành Luật Giao thông nói chung của người tham gia giao thông tại các khu vực này còn rất kém.

Người tham gia giao thông gặp khó khi đường biến thành ao trên tuyến Hiệp Thành - Xiêm Cán. Ảnh: T.H

Có mặt trên tuyến Tỉnh lộ 38, tuyến Hiệp Thành - Xiêm Cán và các tuyến Cao Văn Lầu, Bạch Đằng thuộc phường Nhà Mát, chúng tôi ghi nhận hàng loạt trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông. Tình trạng đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… của người điều khiển xe máy diễn ra nhan nhản, trong đó, việc không đội mũ bảo hiểm khá phổ biến. Tại đây còn xuất hiện liên tục các xe tải chở vật liệu, nhiều nhất là chở đất đá, không được che chắn kỹ, lao đi với tốc độ nhanh. Khi gặp các xe máy đi ngược chiều, hay lưu thông đến khu vực đông dân cư như chợ, trường học, những đoạn đường hẹp cũng không giảm tốc độ khiến người dân nơm nớp lo sợ.

Đối với tuyến Hiệp Thành - Xiêm Cán thời gian gần đây lại xuống cấp nghiêm trọng. Đường có rất nhiều “ổ voi”, đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông. Trời mưa, những nơi này biến thành… ao, khiến người dân qua lại thường xuyên tự té ngã; đó là chưa kể vào buổi tối, mức độ nguy hiểm càng tăng do không có đèn chiếu sáng. Theo người dân sống tại đây, một trong những nguyên nhân làm tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng là do mật độ xe tải lưu thông dày đặc, chở hàng quá trọng lượng cho phép. Từ những “ổ gà” nhưng do không được duy tu, sửa chữa kịp thời đã trở thành những “ổ voi”, “ăn” gần hết mặt đường.

Từ khu vực trụ sở UBND phường Nhà Mát, có đoạn tuyến Cao Văn Lầu, đường Bạch Đằng nối ra biển đến khu du lịch Nhà Mát, khu Quán âm Phật đài… đây là các tuyến khá phức tạp về trật tự ATGT. Phức tạp do lưu lượng các phương tiện từ bên ngoài đến du lịch, hành hương khá đông và phức tạp từ cả các phương tiện của người dân địa phương, nhất là  thanh thiếu niên. Dù ban ngày hay ban đêm, người qua đường dễ dàng nhận thấy ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông rất kém. Đó là tình trạng “cõng” quá số người quy định, hoặc người ngồi trên mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm. Về đêm, một bộ phận thanh thiếu niên còn tụ tập đua xe. Một cán bộ thuộc UBND phường Nhà Mát, cho biết: “Ngã tư gần trụ sở UBND phường Nhà Mát là một giao lộ tử thần, đã có nhiều trường hợp thanh thiếu niên chạy quá tốc độ, đâm thẳng vào quán cà phê và tử vong tại chỗ, cảnh sát giao thông phải đến xử lý vụ việc. Thậm chí, do chạy quá nhanh, xuống dốc cầu Trường Sơn ôm cua không hết, một thanh niên khác cũng đâm vào gốc cây, chết không kịp trối”.

Thực tế, các tuyến đường phản ánh ở trên thời gian qua đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông làm nhiều người chết và bị thương. Nguyên nhân là do một trong hai bên không chấp hành đúng các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Trong khi đó, tần suất tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng hầu như rất ít, các hành vi vi phạm không được xử lý kịp thời.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.