An toàn giao thông

Bạc Liêu: Trật tự an toàn giao thông dịp tết cơ bản ổn định

Thứ Hai, 11/02/2019 | 15:42

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình trật tự ATGT tuy có diễn biến phức tạp hơn so với ngày thường, song cơ bản vẫn ổn định…

Bố trí lực lượng ứng trực, điều tiết giao thông

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, trong 9 ngày nghỉ tết Kỷ Hợi, toàn quốc xảy ra 276 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 183 người, bị thương 241 người. So với những năm trước, số lượt phản ánh về đường dây nóng của Ủy ban ATGT quốc gia đã giảm đáng kể, với hơn 160 lượt gọi phản ánh về tình trạng tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, các vi phạm của người điều khiển xe máy, tình trạng ùn tắc giao thông, một số bất cập trong tổ chức giao thông.

Riêng tại Bạc Liêu, năm nay số lượt xe máy cá nhân tham gia giao thông nhiều hơn, đi cùng với đó là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu. Theo Ban ATGT tỉnh, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2019, toàn tỉnh không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu với Sở Y tế, trong kỳ nghỉ tết, bệnh viện đã tiếp nhận 300 ca TNGT (nhiều nhất là đêm Giao thừa với 70 ca cấp cứu). Trong đó, mức độ nhẹ được xử lý và cho về trong ngày là 175 ca, nhập viện điều trị 117 ca, 8 ca nặng được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Tình trạng vi phạm Luật Giao thông trong dịp tết (chở quá số người, không đội mũ bảo hiểm) xảy ra ở nhiều nơi.

Năm nay, trật tự ATGT tại các khu du lịch, điểm lễ hội được cơ quan chức năng địa phương đánh giá ổn định hơn so với mọi năm. Điều này có được từ sự rút kinh nghiệm của các năm trước, chủ động lên phương án và bố trí lực lượng tham gia ứng trực, điều tiết giao thông, việc sắp xếp các bãi đậu đỗ xe. Đơn cử như tại nhà thờ Tắc Sậy (TX. Giá Rai), vào thời điểm đông đúc giáo dân, du khách đến tham dự lễ, hành hương, Công an xã Tân Phong và lực lượng Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai tham gia hướng dẫn, điều tiết giao thông. Việc sắp xếp trật tự mua bán được duy trì thường xuyên nên không còn xảy ra tình trạng tiểu thương lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắc... Nhờ được đầu tư mở rộng nên tình trạng kẹt xe trên tuyến đường Cao Văn Lầu đã giảm hẳn, dù thỉnh thoảng vẫn có điểm nghẽn tại đoạn đường hẹp chưa thi công hoàn chỉnh.

Qua ghi nhận, lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu túc trực thường xuyên trên đường. Rất nhiều xe khách từ các tỉnh đổ về khu Quán âm Phật đài, tuy nhiên do được sắp xếp bãi đỗ bên này chân cầu Út Đen nên tuy lưu lượng phương tiện tham gia đông nhưng giao thông vẫn đảm bảo. Duy chỉ có tình trạng nhân viên bãi giữ xe lao ra giữa đường lôi kéo, bắt khách và tình trạng xe ôm chở quá số người quy định, người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm nhan nhản trên đường đã gây hình ảnh nhếch nhác cho giao thông quanh khu vực.

Hành khách bị “ém chặt” trên xe buýt tuyến Bạc Liêu - Ngan Dừa. Ảnh: Đ.H

Hành khách vẫn bị “chặt chém”

Nổi lên trong dịp tết này vẫn là tình trạng thu giá vé trái quy định. Trong khi trước tết, nhiều tỉnh, thành, trong đó có Bạc Liêu đều triển khai việc kê khai tăng giá vé không quá 40% giá ngày thường. Sở GT-VT cũng có văn bản yêu cầu các hãng xe có hình thức bán vé thông qua mạng hoặc các hình thức khác thuận tiện cho người dân.

Ban quản lý bến xe Bạc Liêu cho biết, lượng khách năm nay chỉ tăng khoảng 2% qua bến xe, nhưng trên thực tế, việc liên hệ các nhà xe mua vé của người dân cũng gặp nhiều khó khăn. Cho đến ngày 10/2, một bạn đọc cho biết vẫn chưa đặt được vé xe Phương Trang từ Bạc Liêu đi TP. Hồ Chí Minh. Khi điện đặt vé, hành khách được hẹn đến ngày 12/2 và phải ra bến mua trực tiếp giá vé 223.000 đồng, hãng xe này hiện ngưng nhận đặt vé qua điện thoại.

Còn trong những ngày nghỉ tết, rất nhiều hành khách vẫn bị “móc túi” khi phải trả giá vé gấp đôi ngày thường. Nhiều người dân phản ánh xe Đức Trọng, Anh Tuấn, Mỹ Ngọc… và nhiều hãng xe khác tăng giá vé cao hơn so với quy định. Khách hàng T.T, khi đi tuyến Bạc Liêu - TP. Hồ Chí Minh tối 8/2 của xe Đức Trọng bức xúc nói: "Tôi phải trả 320.000 đồng/vé, trong khi ngày thường chỉ 150.000 đồng/vé. Nhà xe này tận dụng cả đường đi giữa các dãy ghế để kê nệm cho hành khách nằm, thu với giá gần như giá ghế chính".

Anh G. (phường 1, TP. Bạc Liêu) cho biết, quy định chỉ cho tăng giá từ 28 tháng Chạp, nhưng trước đó, từ ngày 26, con anh đi xe Văn Chai từ TP. Hồ Chí Minh về Bạc Liêu đã bị "chém" 300.000 đồng/vé. Nhiều hành khách khác phải ngồi ghế “xúp”, chen chúc với giá vé cao nhưng đành bấm bụng cho qua vì ai cũng nôn nao được về quê sum họp với gia đình. Theo lực lượng chức năng, năm nay xe khách không "nhồi nhét" người nhiều vì sợ mức phạt cao, nhưng lại tăng lượng hàng hóa dưới gầm xe cũng như giá vận chuyển hàng hóa…

Theo tìm hiểu, có nhiều người dân đã gọi điện về đường dây nóng báo tình trạng bị “chặt chém” khi đi xe khách, nhưng khi lực lượng thanh tra tiến hành kiểm tra xe thì bà con không dám đứng ra tố giác. Trong khi giá vé các hãng xe in đúng theo quy định, chỉ nâng giá bằng thỏa thuận miệng với hành khách nên gây khó cho công tác xử lý. Ông Nguyễn Minh Giang - Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho biết, trong ca trực nào, lực lượng Thanh tra cũng tổ chức kiểm tra về việc thu giá vé, tuy nhiên giá in trên vé không sai quy định, dân thì trả lời thu đủ. Trong kỳ nghỉ tết, lực lượng chỉ xử lý trên 10 trường hợp tăng giá vé quá mức quy định, các trường hợp bị phát hiện đều xử phạt ngay lập tức.

Không riêng gì các tuyến vận tải đường dài, người đi xe buýt nội tỉnh cũng thấy lạ khi các xe thu giá tuyến chênh lệch nhau. Ngày mùng 4 tết, hành khách V. đi tuyến Bạc Liêu - Ngan Dừa đến cầu Đập Đá đã phải trả 45.000 đồng/vé, trong khi chuyến xe này “nhét” đầy người, thậm chí không còn chỗ để đóng kín cửa xe. 

Dẫu biết rằng tết là lúc nhu cầu đi lại tăng cao, việc tăng giá vé cho việc phục vụ vận tải là chính đáng, nhưng các nhà xe lợi dụng cơ hội để móc túi người lao động thì cần được xử lý nghiêm. Đặc biệt là phải xử lý dứt điểm tình trạng cố tình vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT, chở quá tải trọng để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

………………………………………………………....................................................................................................................................................

Tuy chủ trương đưa ra là tạo điều kiện cho nhân dân vui xuân đón tết, nhưng với những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong những ngày nghỉ tết, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh buộc phải lập biên bản gần 240 trường hợp, phạt trên 90 triệu đồng, tạm giữ 66 phương tiện vi phạm.

………………………………………..........................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.