An toàn giao thông

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp Tết: Quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp!

Thứ Hai, 26/12/2022 | 16:52

Thực hiện Công điện 1174 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 4800 của UBND tỉnh về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023, Ban ATGT tỉnh vừa xây dựng kế hoạch thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp trọng tâm để giữ đảm bảo TTATGT dịp Tết, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả hoạt động bảo đảm TTATGT trong năm mới 2023.

Cảnh sát giao thông tỉnh lập chốt kiểm tra, xử lý vi phạm. Ảnh: T.H

9 công tác trọng tâm

Ban ATGT tỉnh đưa ra 9 công tác trọng tâm nhằm giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông trước, trong và sau tết Nguyên đán. Trong đó, yêu cầu các địa phương, cơ quan thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các biện pháp hạn chế TNGT từ mô tô, xe máy; giáo dục ý thức trách nhiệm, tuân thủ quy tắc giao thông của đội ngũ lái xe khách, xe tải, người điều khiển phương tiện thủy; tuyên truyền tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Phối hợp với các cơ quan truyền thông cập nhật kịp thời tình hình TNGT, ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến giao thông chính, đầu mối giao thông trọng điểm, các khu vực tổ chức các sự kiện, lễ hội, hạn chế dồn quá đông người đi lại trong thời gian cao điểm. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ. Kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về ATGT tại bến khách ngang sông, các tuyến, luồng đường thủy, nhất là tuyến sông và vùng nước có tổ chức lễ hội.

Đồng thời, huy động phương tiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, kiểm tra, đôn đốc đơn vị kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về ATGT và phòng dịch COVID-19. Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, bến, bãi trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa; sử dụng dữ liệu giám sát hành trình để kiểm tra, xử lý người lái xe, chủ xe ô tô khách, ô tô hàng hóa vi phạm.

Rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo, dải phân cách; sơn vạch kẽ đường, vạch tim đường, vạch người đi bộ; bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo phản quang tại các nút giao thông, tại các đoạn đường cong có bán kính nhỏ, tầm nhìn bị hạn chế... Khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, trong đô thị và trả lại lòng đường cho Nhân dân đi lại một tuần trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Đối với các cơ sở y tế, cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh thực hiện ứng trực, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và nguồn máu dự phòng, dịch truyền để đảm bảo khả năng cao nhất trong việc cấp cứu, điều trị nạn nhân TNGT, giảm thiểu thiệt hại về người.

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu địa phương, cơ quan quản lý giao thông, cán bộ, chiến sĩ các lực lượng tuần tra kiểm soát thực hiện công tác bảo đảm TTATGT. Vi phạm của lực lượng thi hành công vụ trong tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT phải được xử lý nghiêm...

Giải tỏa giao thông những nơi trọng điểm

Chú trọng đến các tuyến đường trọng điểm, khu du lịch, lễ hội, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các địa phương có phương án tổ chức, phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm có lưu lượng phương tiện lớn. Bao gồm điều tiết, phân luồng giao thông, kịp thời giải tỏa giao thông trước kỳ nghỉ tết Nguyên đán trên các tuyến trục chính ra vào địa bàn tỉnh, các tuyến kết nối với các điểm du lịch, lễ hội như: Nhà thờ Tắc Sậy, Quan âm Phật đài, chùa Hưng Thiện, khu vực Điện gió Bạc Liêu. Bố trí lực lượng thường xuyên ứng trực, điều khiển, hướng dẫn giao thông các tuyến Quốc lộ 1, Quản lộ Phụng Hiệp, Nam sông Hậu, Trần Phú, Cao Văn Lầu, Giá Rai - Gành Hào, Vĩnh Mỹ - Phước Long...

Sở GT-VT chỉ đạo lực lượng Thanh tra tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm lòng, lề đường; các phương tiện chở đất, đá rơi vãi trên đường, nhất là các tuyến đường trong đô thị. Phối hợp với Cảnh sát giao thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các trường hợp phương tiện vận tải khách chở quá số người quy định ngay từ các thời điểm đón, trả khách và trong suốt quá trình vận chuyển; có phương án thời vận chuyển hành khách trên các phương tiện chở quá tải bị phát hiện và xử lý; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Thông qua việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên, Bạc Liêu quyết tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết nói riêng, năm mới 2023 nói chung.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.