An toàn giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện dịch COVID-19

Thứ Hai, 16/08/2021 | 15:56

Trước thực trạng tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra, mới đây Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có công văn yêu cầu Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Còn nhiều vi phạm

Mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, trên cả nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình TTATGT trên toàn quốc tiếp tục được cải thiện, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, nếu so với mức độ giảm của lưu lượng giao thông thì con số TNGT giảm chưa tương xứng, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Trong đó, còn tồn tại một số hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT như lái xe khi trong người có rượu bia, tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp; tình hình vi phạm tải trọng xe vẫn diễn ra tại một số địa phương; xuất hiện tình trạng đua xe trái phép và vi phạm về tốc độ do đường vắng; tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát COVID-19 của một số địa phương.

Đối với Bạc Liêu, Ban ATGT tỉnh cho biết trong 8 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 32 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng  cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Đánh giá các nguyên nhân gây TNGT, cơ quan chức năng khẳng định, chủ yếu do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Cụ thể là việc vi phạm các quy định khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ gồm lái xe quá tốc độ cho phép, không chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, đi không đúng phần đường, làn đường…

Cũng trong 8 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã xuống đường tuần tra, kiểm soát, lập biên bản trên 12.300 trường hợp, phạt cảnh cáo trên 350 trường hợp, phạt tiền trên 12.000 trường hợp với số tiền trên 14 tỷ đồng, tước trên 1.200 GPLX, tạm giữ trên 2.100 phương tiện các loại. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, TTATGT ở Bạc Liêu được đánh giá cơ bản ổn định so với ngày thường, lưu lượng phương tiện giảm, TNGT không xảy ra.

Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT về phòng chống dịch.​ Ảnh: T.H

Duy trì tuần tra, chú trọng tuyên truyền

Để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong điều kiện dịch bệnh, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương duy trì các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, vận động Nhân dân, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động trong cơ quan, doanh nghiệp nhà nước nêu gương tự giác chấp hành quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, thông tin đầy đủ, kịp thời đến người dân, doanh nghiệp nội dung yêu cầu kiểm tra về phòng chống dịch; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT và phòng chống dịch. Từ đây, người dân sẽ hiểu, tuân thủ quy định và ủng hộ lực lượng chức năng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng chống dịch COVID-19.

Hoạt động tuyên truyền cần thực hiện song song với việc duy trì hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về bảo đảm TTATGT gắn với phòng chống dịch, đặc biệt chú trọng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ khi điều khiển phương tiện; siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện.

Đồng thời, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19; tại các chốt kiểm dịch thực hiện quét nhanh QR code để xác minh thông tin về thời hạn của Giấy nhận diện và yêu cầu phòng chống dịch đối với người trên phương tiện có Giấy nhận diện. Chỉ dừng xe thực hiện kiểm tra những phương tiện không có Giấy nhận diện, hoặc có nhưng hết thời hạn, hoặc thông tin về yêu cầu phòng chống dịch của người trên xe không đúng quy định; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Giấy nhận diện phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ GT-VT, Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương có liên quan xây dựng các phương án bố trí chốt kiểm soát dịch, tổ chức phân luồng bảo đảm ATGT, tổ chức vận tải người và hàng hóa tương ứng với các cấp độ phòng chống dịch.

Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình về TTATGT tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn, kịp thời có phương án điều chỉnh biện pháp kiểm soát, phương án tổ chức giao thông để đảm bảo không xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh ngay tại các chốt kiểm soát cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến cung ứng hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh, đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.