An toàn giao thông

Bến phà Vàm Xáng: Bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động

Thứ Hai, 22/04/2019 | 15:51

Bến phà Vàm Xáng (ấp Phước Thắng, xã An Phúc, huyện Đông Hải) thu phí quá cao so với quy định của UBND tỉnh khiến người đi phà bức xúc, cử tri cũng đã nhiều lần kiến nghị. Không chỉ vậy, bến phà Vàm Xáng (hiện do ông Bùi Thanh Tâm, tạm trú ấp Phước Thắng A làm chủ) còn vi phạm nhiều quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Điều đáng nói, tuy đã bị cơ quan chức năng lập biên bản đình chỉ nhưng chủ bến, phương tiện vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bến phà Vàm Xáng nối liền hai xã: An Phúc và Long Điền Tây (huyện Đông Hải), nằm trên trục giao thông chính để về trung tâm huyện Đông Hải. Khu vực bến phà có gắn bảng: “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”. Theo quan sát của chúng tôi, mỗi ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại nhưng không hành khách nào được trang bị áo phao. Đặc biệt, việc thu phí cao của bến phà Vàm Xáng gây nhiều bức xúc trong nhân dân, nhất là những gia đình có con em đi học hay phải qua lại phà nhiều lần trong ngày.

Ngày 12/4, trong vai những hành khách qua phà Vàm Xáng bằng xe gắn máy, chúng tôi đưa tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng thì người thu tiền phà thối lại 2.000 đồng. Hành khách Nguyễn Vân (TX. Giá Rai) thắc mắc: “Sao ở đây thu giá cao hơn quy định, mà bến phà cũng không công khai bảng niêm yết giá vậy chị?”. Nghe khách hỏi, người phụ nữ thu tiền tỏ vẻ khó chịu ra mặt nhưng vẫn im lặng đếm tiền. Thế nhưng, khi anh Vân chạy xe lên bờ thì người phụ nữ này đã nói với theo: “Ê, muốn coi bảng giá thì vô đây coi nè!”.

Một người thu mua cua thường xuyên qua lại bến phà Vàm Xáng bức xúc: “Vì công việc nên ngày nào tôi cũng qua lại bến phà này mấy lượt, tiền phí có khi 8.000 đồng, có khi 7.000 đồng/lượt. Buổi tối (trước 22 giờ) thì 15.000 - 20.000 đồng/lượt, có khi còn bị thu phí cao hơn nữa”.

Khách qua phà Vàm Xáng không được trang bị áo phao. Ảnh: T.H

Bến phà Vàm Xáng hoạt động đã gần 10 năm, mức phí do bến tự đưa ra, trái với quy định của UBND tỉnh và cao hơn so với các bến phà khác. “Người dân rất bức xúc về việc chủ bến phà Vàm Xáng thu giá quá cao. Nội dung này cũng đã được đề cập trong các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhưng đến nay chưa có kết quả. UBND xã thì không đủ thẩm quyền để giải quyết vấn đề này”, ông Trần Văn Việt - Phó Chủ tịch UBND xã An Phúc, cho biết.

Được biết vào ngày 22/3/2019, Tổ kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát đường thủy, Chi cục Đăng kiểm, Cục đường thủy nội địa, Cảng vụ đường thủy đã lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với bến này do phương tiện hết hạn kiểm định và người lái phương tiện không có chứng chỉ máy trưởng theo quy định pháp luật. Tiếp đó, ngày 4/4/2019, Ban chỉ đạo cuộc vận động phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” tỉnh cũng tiến hành kiểm tra việc chấp hành các tiêu chí đối với “Bến đò ngang văn hóa, an toàn”. Kết quả, bến phà Vàm Xáng không đảm bảo rất nhiều tiêu chí như: kiểm định phương tiện, vệ sinh môi trường, hệ thống biển báo, thiếu bảng niêm yết giá một bên bờ. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, yêu cầu bến phà Vàm Xáng phải hoàn thiện tất cả các tiêu chí trên mới được hoạt động trở lại. 

Ông Nguyễn Việt Khái, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hải, khẳng định: “Sau khi báo, đài phản ánh tình trạng phà Vàm Xáng thu phí cao, ngày 18/4 huyện đã mời chủ phương tiện lên làm việc một lần nữa, buộc phải chấp hành đúng các yêu cầu của đoàn kiểm tra tỉnh trong thời gian 10 ngày”.

Như vậy, dù đang trong thời gian bị đình chỉ vì các vi phạm liên quan đến an toàn giao thông, bến phà Vàm Xáng vẫn ngang nhiên hoạt động. Trước thực trạng này, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần có động thái kiên quyết để đảm bảo an toàn, cũng như có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thu phí, tránh tình trạng thu quá mức quy định, gây bức xúc trong dư luận.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.