An toàn giao thông

Cần tăng cường giải pháp đảm bảo ATGT tại các đường đấu nối

Thứ Hai, 03/04/2017 | 15:49

Cùng với tiến trình phát triển hạ tầng giao thông, những năm gần đây, các khu dân cư, trung tâm thương mại, dân cư ven các tuyến quốc lộ phát triển khá nhanh kéo theo nhu cầu mở mới các điểm đấu nối từ đường dân sinh vào quốc lộ. Mặc dù tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, nhưng các vị trí đấu nối đã gây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn do tăng tính chất xung đột giữa các luồng giao thông.

Nút giao thông phức tạp tại vòng xoay cầu Sập (phường 8, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Theo Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều đường đấu nối tự phát vào Quốc lộ 1A và Quản Lộ - Phụng Hiệp như: các đường giao thông nông thôn, trường học, bệnh viện, trụ sở chính quyền, nhà máy, khu công nghiệp… không theo quy hoạch và nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Trước nhất, để đảm bảo ATGT tại các vị trí này, Chi cục đã đề nghị Ban ATGT tỉnh yêu cầu các chủ sở hữu công trình thực hiện sơn gờ giảm tốc ở đầu đường nhánh trước khi ra quốc lộ, đồng thời bổ sung kịp thời các biển báo hiệu và kẽ vạch cho người đi bộ sang đường…

Thực hiện giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí nói trên, ngành GT-VT đã có động thái giải tỏa, đảm bảo tầm nhìn, vuốt nối êm mặt đường tại vị trí đấu nối. Ở một số nơi đã bổ sung biển báo theo quy định, sơn gờ giảm tốc, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông để giảm tai nạn. Tuy nhiên, việc mở đường ngang đấu nối với các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh hiện nay vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, nhiều nơi vẫn phát sinh những đường đấu nối mới làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Điểm đấu nối ra Quốc lộ 1A tại chùa Cũ (ấp Thị Trấn A, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình) là một trong những điểm tạo nhiều xung đột. Đây là một nút giao thông phức tạp, bởi không chỉ nằm ngay trung tâm thị trấn mà còn là nơi tập trung nhiều điểm trường. Trong giờ cao điểm, học sinh túa ra đường, cộng với lưu lượng phương tiện lớn qua Quốc lộ 1A, trong đó có nhiều xe khách, xe tải chạy tốc độ cao là một trong những nguy cơ gây tai nạn. Bên cạnh đó, nhiều người điều khiển phương tiện không cho xe giảm tốc khi qua gờ và chấp hành đúng biển báo hiệu đã gây không ít vụ va quẹt, tai nạn khi có người, phương tiện sang đường đột ngột. “Đường đấu nối ở đây tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho các cháu nhỏ khi tan trường. Xe cộ đông đúc, mỗi người chạy một kiểu đã khiến nhiều vụ va quẹt, TNGT xảy ra”, bà Thạch Thị Kim Hoàng cho biết.

Tương tự, vòng xoay cầu Sập (phường 8, TP. Bạc Liêu) - nơi đường tránh Quốc lộ 1A từ ngã năm Tượng đài chiến thắng nối vào cũng là một nút giao thông tập trung đông đúc phương tiện. Tại đây có nhiều đường rẽ, vòng xoay được thiết kế khá lớn, nhiều cây xanh che phủ, lại ở khu vực dốc cầu, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Mỗi khi các xe khách, xe tải lớn từ đường tránh lao với tốc độ nhanh về phía vòng xoay lại gây lúng túng, bất an cho các phương tiện xe máy, phương tiện nhỏ di chuyển từ nội ô TP. Bạc Liêu về hướng cầu Sập.

Một thực tế dễ nhận thấy hiện nay là cùng với tuyến quốc lộ, tình trạng đường huyện, đường đô thị đấu nối vào đường tỉnh gây tiềm ẩn nguy cơ TNGT cũng đang là vấn đề cần được quan tâm cải tạo, khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người lưu thông. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của giao thông đường bộ hiện nay, để đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm đấu nối, hạn chế các vụ TNGT nghiêm trọng có thể xảy ra, ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp đấu nối trái phép, thi công điểm đấu nối không đúng thiết kế kỹ thuật, đồng thời kiên quyết xử lý, đóng ngay các điểm đấu nối trái phép vào quốc lộ.

Bên cạnh việc rà soát, bổ sung đầy đủ các giải pháp đảm bảo an toàn như lắp đặt biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc… thì việc thường xuyên tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự an toàn hành lang đường bộ, tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân, các loại phương tiện lưu thông qua các điểm này được an toàn là việc hết sức cần thiết.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.