An toàn giao thông

Cần xây dựng các điểm kinh doanh rượu, bia với an toàn giao thông

Thứ Hai, 07/05/2018 | 17:07

Tuyên truyền, vận động phòng chống lạm dụng rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ là hoạt động có ý nghĩa lớn trong việc phòng, tránh TNGT.

Từ năm 2015, Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết với Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam để thực hiện điều này. Mong muốn là thông qua chương trình, sẽ có được sự đồng thuận cao của toàn xã hội về việc nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về NĐC đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Từ đó, từng bước hình thành thói quen không điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sau khi sử dụng rượu, bia trên toàn quốc, góp phần giảm các vụ TNGT do sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Ngay sau khi chương trình được ký kết, tại Bạc Liêu, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT TP. Bạc Liêu, Công ty cổ phần du lịch Hồ Nam xây dựng mô hình Điểm kinh doanh rượu, bia với ATGT. Nhà hàng khách sạn Hồ Nam bố trí xe đưa rước khách về tận nhà khi có nhu cầu, tuy nhiên, do thực hiện không hiệu quả, dịch vụ này đã ngưng hoạt động.

Để nâng cao ý thức người uống, giảm thiểu TNGT do rượu, bia, Ban ATGT tỉnh đã yêu cầu Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu xây dựng lại mô hình này tại một số điểm kinh doanh rượu, bia ở địa phương. Đây là mô hình có tác động trực tiếp đến ý thức người kinh doanh và cả người uống, cần được các địa phương thực hiện. Không cần nhiều hình thức rườm rà, phức tạp, thiết nghĩ ban đầu chỉ cần điểm kinh doanh giới thiệu với người uống về dịch vụ giữ xe qua đêm, trong quán treo một vài pa-nô, áp-phích tuyên truyền về việc uống có trách nhiệm… Khi mô hình đã đi vào nền nếp, có thể phối hợp với hãng taxi đưa đón khách, hoặc quán tự tổ chức dịch vụ đưa khách về an toàn, nhân viên giới thiệu tới khách hàng về việc không nên lái xe sau khi sử dụng rượu, bia và có thể gửi xe lại quán, hoặc nhờ người đưa về…, nhằm tạo sự an toàn tuyệt đối cho khách.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.