An toàn giao thông

Cảnh báo tai nạn giao thông mùa mưa, bão

Thứ Hai, 11/06/2018 | 16:40

Mùa mưa, bão là thời điểm người tham gia giao thông phải đối diện với nhiều nguy cơ mất an toàn do tầm quan sát bị hạn chế, mặt đường trơn, ngập nước hay gặp các vật cản như cây xanh gãy đổ, che khuất tầm nhìn. Việc người điều khiển xe máy sử dụng áo mưa không phù hợp cũng là nguy cơ dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông, thậm chí tự té ngã gây hậu quả…

Lưu lượng phương tiện vận tải ngày một gia tăng gây áp lực trên đường bộ đã dẫn tới bề mặt một số tuyến đường hư hỏng nặng, xuất hiện các “ổ voi”, “ổ gà”... gây tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Khi trời mưa, đường trơn trượt, giảm ma sát cũng đã gây ra không ít vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Vụ TNGT liên hoàn giữa xe khách, 2 chiếc xe tải và xe mô tô vừa qua là một điển hình. Sau một trận mưa nhỏ, xe khách mang biển số 69B-003.93 lưu thông hướng từ TP. Hồ Chí Minh về Cà Mau đến đoạn BOT Bạc Liêu đang khai thác (ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 94L1-3487 chạy cùng chiều. Sau đó cả hai xe tiếp tục đâm vào xe tải 94L-7275, lúc này xe tải biển kiểm soát 94C-033.47 chạy từ phía sau tiếp tục đâm vào phần đuôi xe khách. Vụ tai nạn rất may không thiệt hại về người, nhưng các xe bị hư hỏng nặng, người dân một phen hú vía.

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn giữa xe khách, 2 chiếc xe tải và xe mô tô tại ấp Xẻo Chích (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Hải Linh

Tài xế Nguyễn Văn Dình (ngụ xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) chia sẻ: “Bên cạnh việc tuân thủ Luật Giao thông, khéo léo trong xử lý tình huống của người điều khiển phương tiện thì chất lượng các tuyến đường giao thông có vai trò quan trọng trong đảm bảo ATGT. Lái xe trên những đoạn đường không đảm bảo chất lượng, mặt đường có nhiều nơi sụt lún, cây xanh che khuất tầm nhìn… sẽ rất dễ xảy ra TNGT. Ngoài ra, tình trạng tồn tại đất đá trên mặt đường gây trơn trượt, bị mưa phất vào mặt gây đau rát, mắt không nhìn rõ đường, hoặc mặt đường chìm ngập trong nước… cũng khiến người tham gia giao thông đối mặt với nguy cơ dễ xảy ra TNGT”.

Sau những cơn mưa kéo dài, trên nhiều tuyến đường đô thị sẽ xuất hiện những vũng nước đọng gây trở ngại cho người tham gia giao thông. Người điều khiển xe máy khá vất vả để vượt qua những đoạn đường như thế, có trường hợp xảy ra va quẹt do tập trung tránh nước. Trong khi đó, các xe tải, xe ô tô cứ lao nhanh khiến người ngồi trên xe máy bị nước tạt vào mặt, dễ bị loạng choạng, mất kiểm soát. Ngoài ra, khi trời mưa kèm theo dông sét, người tham gia giao thông cũng nên dừng nghỉ, tìm nơi trú an toàn, tránh việc sử dụng điện thoại di dộng khi sấm sét, dễ gây sét đánh như một trường hợp thương tâm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Tại Bạc Liêu, nguy cơ về TNGT đường thủy vẫn còn tiềm ẩn. Nguy cơ này gia tăng đối với các phương tiện lưu thông trong mưa, lưu thông ban đêm không đủ đèn chiếu sáng, thiếu quan sát, không trang bị phao cứu sinh, gặp lúc mưa gió, gặp chướng ngại vật trên sông. Theo Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh), để phòng ngừa TNGT, hàng năm vào mùa mưa bão, đơn vị tổ chức nhiều đợt tuyên truyền pháp luật về giao thông đường thủy nội địa đến người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra kiểm soát trên sông, phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp đưa phương tiện vào hoạt động không qua đăng ký, đăng kiểm; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không trang bị áo phao và dụng cụ nổi, người điều khiển không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Đồng thời, lực lượng cũng tăng cường kiểm tra tại các bến đò, kịp thời lập biên bản xử lý vi phạm, kiên quyết đình chỉ đối với các bến khách không giấy phép, hoặc không đảm bảo đúng các điều kiện đã được quy định…, nhằm tăng hiệu quả phòng ngừa TNGT có thể xảy ra.

Mùa mưa bão đến mang theo nhiều nỗi lo về TNGT đường bộ lẫn đường thủy nội địa. Ngành chức năng, các địa phương cần tăng cường nhiều hoạt động tuyên truyền, cảnh báo để người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết khi tham gia giao thông. Mặt khác, người tham gia giao thông hãy nêu cao ý thức cảnh giác và cẩn trọng khi lưu thông trên đường. 

Mai Đinh

 

Một số lưu ý để lái xe an toàn dưới trời mưa

Bật đèn cốt, giảm tốc, nhận biết trạng thái thắng xe để duy trì khoảng cách tối thiểu là những phản ứng quan trọng của lái xe khi đi mưa. Bên cạnh đó, người tham gia giao thông cần lưu ý một số nguyên tắc sau để đảm bảo an toàn…

Mặt đường xấu, “ổ gà” là nguyên nhân của nhiều vụ tự té ngã xe trên tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

- Độ sâu của những “ổ gà” có thể khiến bạn không ngờ tới. Tuy nhiên nếu không thể tránh, hãy rời khỏi chân thắng và giữ chặt tay lái khi xe lao qua vũng nước. Để ý xem chỗ nào trên mặt đường hay có nước bắn lên hoặc bị hút vào thì thường đó là các “ổ gà” hay ống thoát nước, hoặc khu vực thấp của mặt đường.

- Luôn lái xe cẩn trọng và giảm tốc độ ở các điểm giao nhau, đặc biệt khi thời tiết xấu. Tập trung quan sát và phán đoán tình huống từ xa sẽ chủ động trong mọi tình huống và tránh được tình huống hiểm nguy, không chỉ cho riêng bạn.

- Thời tiết xấu, tầm nhìn bị hạn chế làm giảm khả năng phản ứng, vì thế cần duy trì khoảng cách tối thiểu là thời gian 3 giây phản ứng với xe trước.

- Nên kiểm tra vỏ bánh xe thường xuyên. Vỏ bánh xe non hơi khiến đặc tính làm việc giảm. Đặc biệt nếu gai trên vỏ quá mòn sẽ gây mất khả năng điều khiển.

- Bật đèn cốt (chế độ chiếu sáng gần) để tăng khả năng quan sát. Bật đèn cảnh báo nguy hiểm trong điều kiện khắc nghiệt có thể là một quyết định thông minh. Đặc biệt cần chú ý, báo hiệu phương tiện tại những khúc cua.

- Có quá nhiều mối nguy hiểm trong thời tiết cực đoan, hạn chế di chuyển dù bằng bất cứ loại phương tiện gì, kể cả ô tô. Lựa chọn vị trí dừng, đậu xe hợp lý để tránh cây đổ, lốc xoáy và những phương tiện khác.

- Luôn bình tĩnh trong mọi tình huống. Nên bảo dưỡng xe luôn hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết và lái xe với tốc độ an toàn nhất.

Đ.H (tổng hợp)

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.