An toàn giao thông

Cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em: Nâng cao ý thức, trách nhiệm từng cá nhân

Thứ Hai, 16/04/2018 | 15:44

Sau 2 tuần diễn ra cao điểm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh, cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy nội địa sẽ tiếp tục ra quân kiểm tra nhắc nhở các trường hợp học sinh khi đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH); học sinh chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển mô tô, xe máy đến trường; học sinh đi đò không được trang bị dụng cụ cứu sinh và nhiều hành vi vi phạm gây nguy cơ mất ATGT cho trẻ em.

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai nhắc nhở phụ huynh đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông. Ảnh: Đ.H

Theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh, đợt 1 cao điểm được thực hiện hết tháng 4/2018, ban đầu tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, sau đó tuần tra, xử phạt nghiêm. Theo đó, hoạt động  tuần tra, kiểm soát và nhắc nhở các phương tiện vi phạm được các địa phương thực hiện xuyên suốt trên các tuyến đường trọng điểm, xung quanh khu vực có điểm trường học.

Qua ghi nhận, tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy và các phương tiện đò ngang, đò dọc còn diễn ra khá phổ biến. Nhiều nhất vẫn là phụ huynh đưa rước con em đến trường không đội MBH cho trẻ. Khi cảnh sát giao thông dừng xe nhắc nhở, yêu cầu thực hiện đúng quy định thì phụ huynh tỏ vẻ ngại ngùng, phân bua do nhà ở gần trường nên chủ quan không cho trẻ đội MBH…

Hiện nay, hầu hết trẻ em vùng sông nước đi học bằng các dịch vụ giao thông đường thủy thu phí (đò ngang, đò dọc) đều đi một mình, phụ huynh không đưa đón. Bước lên đò, chuyện an toàn của các em phó mặc cho người điều khiển phương tiện dịch vụ. Trong khi đó, rất nhiều chiếc đò không có, hoặc trang bị không đủ áo phao để sử dụng cho hành khách, chưa kể là áo đã cũ rách hay được treo nơi khuất tầm nhìn, khó sử dụng khi xảy ra tình huống xấu.

Đại tá Lê Thái Nguyên - Trưởng Công an huyện Hồng Dân cho biết: Cùng với việc tăng cường tuyên truyền, bắt buộc các chủ phương tiện phải trang bị dụng cụ cứu sinh đúng quy định, Công an huyện Hồng Dân cũng đề xuất linh hoạt các nguồn viện trợ phao cứu sinh dành cho vùng quê sông nước để trang bị cho một số chủ bến có hoàn cảnh khó khăn, tất cả vì sự an toàn cho trẻ em.

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai đã phối hợp với Trường tiểu học Giá Rai B tuyên truyền chuyên đề ATGT cho trẻ em với hơn 1.200 giáo viên, học sinh tham dự. Đồng thời, yêu cầu nhà trường phát loa tuyên truyền ATGT vào giờ tan lớp để mọi học sinh, phụ huynh đều nghe thấy. Đây là điểm trường đầu tiên thực hiện nhằm tạo sức lan tỏa đến tất cả các trường trên địa bàn. “Song hành với hoạt động tuyên truyền trực tiếp dưới đường, TX. Giá Rai còn chú trọng tạo sự hưởng ứng của các em học sinh, từng phụ huynh, gia đình thông qua hoạt động tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình… Đặc biệt, Ban ATGT TX. Giá Rai chuẩn bị mở lớp học bơi miễn phí cho khoảng 200 học sinh nhằm giúp các em trang bị kỹ năng, chủ động được các tình huống mất an toàn”, Đại úy Dương Hoàng Nhiệm - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, kiêm Chánh văn phòng Ban ATGT TX. Giá Rai cho biết.

Trong những giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông và hạ thấp thương vong của trẻ em đến mức thấp nhất, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật vẫn là việc quan trọng. Bằng chứng là sau một đợt cao điểm tuyên truyền, ý thức của các bậc phụ huynh đã thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, nhiều trẻ em còn kiên quyết không chịu đi học khi chưa được phụ huynh đội MBH, vì rõ ràng, nó trái với những quy định mà lực lượng cảnh sát giao thông và thầy cô vừa giáo dục các em.

MAI ĐINH 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.