An toàn giao thông

Chung tay đẩy lùi tai nạn giao thông

Thứ Hai, 19/10/2020 | 15:42

Hướng tới Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) năm 2020, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã triển khai kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động nhằm cảnh báo về thảm họa, tác hại của TNGT. Ngoài tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, tinh thần trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT năm 2020, còn có các hoạt động kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ các gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn…

Tăng cường truyền thông

Hoạt động truyền thông sẽ tập trung thực hiện từ ngày 26/10 - 15/11/2020, với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”. Bằng cách đăng phát rộng rãi trên hệ thống báo, đài, truyền thanh, tuyên truyền trực quan qua pa-nô, áp-phích, tờ rơi, tờ bướm, diễu hành và tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện… nội dung, mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, những đau thương mất mát do TNGT gây ra, các địa chỉ gia đình, nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ sẽ được lan tỏa đi khắp nơi. Những cảnh báo về nguy cơ, nguyên nhân gây TNGT cũng như các biện pháp phòng, tránh; những quy định cơ bản của pháp luật đối với lĩnh vực ATGT, văn hóa giao thông… cũng sẽ liên tục được cập nhật và truyền tải đến mọi người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.

Theo Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh thì các khẩu hiệu tuyên truyền chính để đánh động đến ý thức người tham gia giao thông là: “Tính mạng con người là trên hết”; “Đã uống rượu bia, không lái xe”; “Không phóng nhanh, vượt ẩu”; “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy” và “Đi đúng phần đường, làn đường”. Trong thời gian thực hiện kế hoạch này, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT.

Cùng với hoạt động truyền thông, kế hoạch của Ban ATGT tỉnh lần này kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quyên góp, tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức ủng hộ, giúp đỡ các gia đình, nạn nhân TNGT; đặc biệt là gia đình nạn nhân tử vong do TNGT có hoàn cảnh khó khăn, còn cha mẹ già, con nhỏ.

Lễ cầu siêu các nạn nhân tử vong vì TNGT do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức năm 2019. Ảnh minh họa: T.H

Nâng cao ý thức trách nhiệm

Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thăm hỏi gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng và có hình thức hỗ trợ phù hợp. Thời gian tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ thực hiện từ ngày 1 - 10/11/2020.

Đặc biệt, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân tử vong do TNGT vào chiều thứ Năm, lúc 17 giờ ngày 12/11/2020 tại chùa Long Phước (Phường 5, TP. Bạc Liêu). Trong ngày, các nghi lễ Phật giáo cũng được thực hiện để chiêu u vong linh những nạn nhân tử vong do TNGT tại các điểm đen, điểm thường xuyên xảy ra TNGT.

Bên cạnh đó, ngoài tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa sự kiện này trong giới trẻ, các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT, THCS trên toàn tỉnh còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ hậu quả do TNGT gây nên, cũng như tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các diễn đàn, đối thoại trong nhà trường về nguy cơ hậu quả do TNGT gây nên; phát thông điệp ATGT trên hệ thống phát thanh của trường vào đầu giờ, giờ tan học trong một tuần từ ngày 9 - 14/11/2020.

TNGT thời gian qua đã gây ra nỗi mất mát lớn lao không gì bù đắp được, các hoạt động tưởng niệm nạn nhân tử vong TNGT là dịp để nhắc nhớ những người còn sống nâng cao ý thức, trách nhiệm và cùng chung tay đẩy lùi tai nạn, giữ bình yên cho hạnh phúc mọi nhà.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.