An toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 25/06/2018 | 16:53

So với cùng kỳ năm 2017, số vụ và số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu. Đây là kết quả từ sự chung tay nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương trong tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT).

Tuyên truyền - “chìa khóa vàng” đảm bảo TTATGT

Trong hệ thống các giải pháp trọng tâm được thực hiện, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT được xem như chiếc “chìa khóa vàng” trong bảo đảm TTATGT. TTATGT chỉ được đảm bảo một cách bền vững khi nhận thức và hiểu biết pháp luật về giao thông của các tầng lớp nhân dân được nâng lên.

Trong 6 tháng đầu năm, Ban ATGT tỉnh cùng với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội, Đài PT-TH, Báo Bạc Liêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT và cảnh báo nguy cơ gây TNGT. Hơn 70 tin, bài, chuyên mục, phóng sự phản ánh về ATGT được đăng tải. Trong đó, nhiều vấn đề được nhấn mạnh tuyên truyền như: công tác triển khai cao điểm bảo đảm TTATGT dịp tết; hoạt động hưởng ứng Năm ATGT 2018; công tác xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ; cảnh báo các nguy cơ TNGT và biện pháp phòng tránh; công tác kiểm tra, khắc phục các “điểm đen” mất ATGT; công tác đảm bảo TTATGT tại lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải; tình trạng mất ATGT ở những tuyến đường nối vào các khu du lịch tâm linh; các công trình, dự án đường bộ đang xuống cấp, thi công chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT…

Trang bị kiến thức Luật Giao thông đường bộ cho “chiến sĩ nhí” tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội. Ảnh: H.T

Năm 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, Ban ATGT tỉnh đã triển khai cao điểm hành động và yêu cầu tất cả các cơ quan thành viên, Ban ATGT các địa phương chủ động nhiều giải pháp thiết thực, đảm bảo ATGT cho trẻ em. Ngoài ra, còn phối hợp với Tỉnh đoàn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho các “chiến sĩ nhí” tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội - 2018…

Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố cũng đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trạm truyền thanh xã, phường, thị trấn trên 125 cuộc. Đồng thời, phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền quy định về nồng độ cồn và Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Nâng cao trách nhiệm của lực lượng thực thi công vụ, cảnh sát giao thông đường bộ, cảnh sát đường thủy, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông bên cạnh hoạt động tuần tra xử lý vi phạm còn tiến hành tuyên truyền bằng nhiều hình thức về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ và những quy định xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, về đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe gắn máy. Từ đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong nhân dân được nâng cao.

Số vụ, số người chết vì TNGT giảm mạnh

Từ ngày 16/12/2017 - 15/6/2018, toàn tỉnh xảy ra 24 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 20 người. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm trên 22%, số người chết giảm trên 30%, số người bị thương tương đương. Kết quả này có được từ việc đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT; tăng cường công tác xử lý vi phạm hành lang ATGT, khắc phục “điểm đen” mất ATGT…

Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát phương tiện vi phạm tốc độ. Ảnh: Đ.H

Theo Ban ATGT tỉnh, có hơn 20.000 trường hợp vi phạm được xử lý trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể như, sắp xếp, nhắc nhở 8.500 lượt người mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây cản trở giao thông; lập biên bản 65 trường hợp xây dựng công trình vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến đường: Vĩnh Mỹ - Phước Long, Giá Rai - Gành Hào, Hòa Bình - Vĩnh Hậu, Hộ Phòng - Chủ Chí, Giồng Nhãn - Gành Hào, An Trạch - Định Thành…; buộc phải cam kết dừng hoạt động, bổ sung đầy đủ theo đúng quy định 120 bến khách ngang sông không đủ các điều kiện an toàn hoạt động...

Để kịp thời điều chỉnh, khắc phục “điểm đen” mất ATGT, Ban ATGT tỉnh còn thành lập nhiều đoàn đến kiểm tra, đôn đốc công tác đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018; bảo đảm ATGT đường thủy nội địa tại các địa phương. Kiểm tra công tác đảm bảo ATGT ở đoạn tuyến BOT - Quốc lộ 1 và chùa Hưng Thiện (huyện Vĩnh Lợi), buộc nghiêm túc thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, phối hợp kiểm tra, bàn giải pháp xử lý điểm mất ATGT tại khu vực cầu Kinh Tư, tuyến đường Giá Rai - Gành Hào (huyện Đông Hải) và một vài nơi khác.

Song song với hoạt động trên, việc tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, siết chặt quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải, đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên đã góp phần hạn chế được vi phạm, kể cả TNGT trong hoạt động vận tải của tỉnh trong thời gian qua.

Mai Đinh

 

Một số lỗi vi phạm hành chính phổ biến về trật tự an toàn giao thông

*Về đường bộ: Phân tích trên 18.400 lỗi vi phạm, trong đó:

+ Chạy quá tốc độ quy định: 5.466 trường hợp vi phạm, chiếm 29,7%.

+ Đi không đúng phần đường, làn đường: 2.761 trường hợp, chiếm 15%.

+ Không có giấy phép lái xe: 2.526 trường hợp, chiếm 13,7%.

+ Không đội mũ bảo hiểm, không cài quai: 1.572 trường hợp, chiếm 8,5%.

* Về đường thủy: Phân tích trên 1.077 lỗi vi phạm, trong đó:

+ Chở quá vạch dấu mớn nước an toàn: 740 trường hợp vi phạm, chiếm 68,7%.

+ Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực: 143 trường hợp, chiếm 13,3%.

+ Vi phạm về đăng ký, đăng kiểm: 96 trường hợp, chiếm 8,9%...

Bình Vương (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.