An toàn giao thông

Cương quyết xử lý nghiêm với người điều khiển phương tiện không đảm bảo an toàn

Thứ Hai, 23/07/2018 | 15:52

Điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ không đảm bảo các điều kiện an toàn là một trong các hành vi vi phạm pháp luật. Nghiêm trọng hơn, nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Vì vậy, cần kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm này…

Đùa với “tử thần”

Tình trạng người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông tuy đã được pháp luật quy định, cơ quan chức năng tuyên truyền thường xuyên nhưng hiện vẫn là thách thức đối với công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay có gần 3.000 trường hợp người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ không có giấy phép lái xe. Các lỗi khác như xe hết niên hạn sử dụng, tự ý thay đổi kết cấu xe, thiết bị an toàn không đúng tiêu chuẩn… cũng chiếm trên 3.800 trường hợp. Đây là các trường hợp tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông trên các tuyến đường, chực chờ đối diện với “tử thần”.

Cảnh sát giao thông TX. Giá Rai kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi tiến hành đăng ký xe cho người dân.

Dưới cái nhìn của lực lượng thực thi pháp luật trên lĩnh vực ATGT, hành vi điều khiển phương tiện khi chưa có giấy phép lái xe là cực kỳ nguy hiểm. Nguyên nhân là do chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, chưa trải qua kỳ thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe, chưa thông hiểu các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, chưa có kỹ năng ứng phó với các tình huống bất ngờ… Nhóm đối tượng vi phạm quy định này thường xuyên gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông, thậm chí có trường hợp tự té ngã tử vong hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cho người khác.

Chịu trách nhiệm về điều này, phải kể đến vai trò của các bậc phụ huynh, những người hoặc đã cho phép, hoặc đã “mắt nhắm mắt mở” mà giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Và hậu quả phía sau, khó ai lường nổi. Gia đình ông T.N (huyện Vĩnh Lợi) đã hứng chịu thảm kịch ấy. Thương con, dù con chưa đủ tuổi điều khiển, nhưng ông N. vẫn mua tặng con chiếc xe gắn máy làm phương tiện đến trường. Ai ngờ, chỉ lăn bánh được vài tháng thì chiếc xe đã đắp chiếu trong góc nhà sau vụ tai nạn thảm khốc. Mười mấy năm ròng vất vả nuôi con khôn lớn, chỉ vì xem thường quy định pháp luật, ông N. đã gián tiếp “đẩy” con vào… cửa tử. Trong trường hợp này, xuất phát từ lỗi chủ quan của bản thân nên con trai ông N. đã tự gây hậu quả cho mình. Riêng các trường hợp giao phương tiện cho người không đủ điều kiện mà gây tai nạn giao thông để lại hậu quả nghiêm trọng cho người khác còn phải chịu trách nhiệm hình sự về “Tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Bộ luật Hình sự.

Theo đó, người có trách nhiệm hoặc là chủ sở hữu, người quản lý phương tiện giao thông đường bộ nếu biết rõ người không có giấy phép lái xe, không đủ sức khỏe, độ tuổi… mà vẫn điều động người đó điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả thì bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù lên đến 12 năm tùy theo mức độ.

Điều này càng khẳng định, lái xe, giao xe cho người khác lái khi không đủ các điều kiện an toàn theo quy định không chỉ là việc vi phạm hành chính thông thường mà còn nguy hiểm, rủi ro cao, có thể trả giá bằng sinh mạng hoặc đối diện với lao lý.

Không để “lờn” luật

Trước tình trạng vi phạm các điều kiện về đảm bảo an toàn diễn ra phổ biến, Ban ATGT các địa phương chỉ đạo kiên quyết, tuyệt đối “nói không” với các hành vi nguy cơ cao gây tai nạn giao thông. 

Tại TP. Bạc Liêu, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, công an các phường, xã thường xuyên được huy động để tập trung xử lý các hành vi vi phạm trên lĩnh vực ATGT. Cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe hết niên hạn sử dụng, các trường hợp thay đổi kết cấu xe, sử dụng thiết bị an toàn không đúng tiêu chuẩn… Đặc biệt, ráo riết mở kế hoạch xử lý hàng trăm trường hợp người điều khiển phương tiện không còn nhận dạng được số xe, số sườn, không có biển số xe, hoặc sử dụng biển số xe giả theo kiểu “xe mù, xe ma”…

Trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban ATGT TX. Giá Rai đã ra quân gần 500 cuộc tuần tra kiểm soát. Qua đó, lập biên bản xử lý hơn 1.000 trường hợp vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Cụ thể, kiên quyết xử lý 120 trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, trên 300 trường hợp xe không gắn biển số, không có bộ phận giảm thanh, giảm khói đảm bảo quy chuẩn…

Đại úy Dương Hoàng Nhiệm - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an TX. Giá Rai), kiêm Chánh Văn phòng Ban ATGT TX. Giá Rai, cho biết: “Người điều khiển phương tiện không đủ các điều kiện về đảm bảo ATGT mà lưu thông trên đường sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông. Đây là nhóm vi phạm không thể nhân nhượng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Song song với hoạt động tuần tra khép kín các tuyến đường, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm, đơn vị còn tăng cường hoạt động phối hợp trong giáo dục, cảm hóa người vi phạm, đặc biệt là nhóm thanh thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; đồng thời tác động trực tiếp đến gia đình, phụ huynh của nhóm đối tượng này trong việc quản lý, ngăn chặn con em mình tái phạm”.

Công an TP. Bạc Liêu ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp người điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi. Ảnh: Đ.H

Đối với các hành vi gây nguy cơ tai nạn giao thông cao, thời gian qua, Ban ATGT tỉnh thường xuyên có văn bản yêu cầu Ban ATGT các địa phương, Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý triệt để, tuyệt đối không vì quen biết mà bỏ qua vi phạm. Ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh khẳng định: “Vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông là hành vi đã bị pháp luật nghiêm cấm từ lâu, các chế tài xử lý được quy định hẳn hoi và được tuyên truyền thường xuyên nên không thể biện minh là “tôi không biết…, tôi chưa nghe…”. Quan điểm là vi phạm điều nào, cứ xử phạt nghiêm hành vi đó. Như vậy mới hạn chế được các trường hợp cố tình vi phạm”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.