An toàn giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông cho năm học mới

Thứ Hai, 31/08/2020 | 17:18

Cùng với cả nước, hiện các trường trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu bước vào năm học mới 2020 - 2021. Ở các tuyến đường chính, khu vực gần các điểm trường học, lưu lượng người và phương tiện trở nên đông đúc hơn. Bên cạnh tình trạng học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi quy định, trẻ em được phụ huynh đưa đi học không đội mũ bảo hiểm thì việc đậu đỗ xe, mua bán hàng rong gây ách tắc giao thông ở các cổng trường… là những mối bận tâm cho công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) học đường khi tiếng trống trường đã điểm.

ĐẾN HẸN LẠI… LO

Dẫu năm học mới chưa chính thức bắt đầu nhưng cách nay khoảng một tháng, em H.H.T (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) được cha mẹ dẫn đi mua cho chiếc xe máy hiệu Future có dung tích xi-lanh trên 50cm3. Đầu năm học này, T. vào lớp 11 ở một trường THPT cách nhà tầm 10km. Trước đây, cha của T. là người đưa rước con đi học, nhưng do thấy T. đã lớn, có thể tự điều khiển xe máy tham gia giao thông nên gia đình đã quyết định mua thêm một chiếc xe máy mới. Ở độ tuổi 17 của T., chưa đủ điều kiện để lái xe trên 50cm3, nhưng tính toán kỹ thì mua xe dưới 50cm3 không có lợi, vì vậy cậu học trò đã được cha mẹ giao xe trong khi vẫn chưa thỏa mãn các yêu cầu mà pháp luật quy định.

Điều đáng nói, trường hợp như T. không phải là hiếm. Chuẩn bị hành trang cho con em mình vào năm học mới, cùng với dụng cụ học tập, không ít phụ huynh đã chuẩn bị thêm xe máy riêng. Chủ một cửa hàng kinh doanh xe ở đường Trần Phú (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Trong vòng một tháng nay, nhiều phụ huynh đến cửa hàng mua xe máy mới cho con. Các loại xe đều bán chạy so với thời điểm trước, trong đó có những phụ huynh chọn mua xe trên 50cm3 cho học sinh chưa đủ 18 tuổi”.

Chia sẻ của chủ cửa hàng làm chúng tôi nhớ đến câu chuyện đau lòng của một nam sinh lớp 11 ở huyện Vĩnh Lợi. Nam sinh này được phụ huynh giao xe máy phân khối lớn khi chưa đủ 18 tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Tuổi nhỏ bốc đồng, trong một lần điều khiển xe máy chở em trai đi học, do không đội mũ bảo hiểm, nam sinh đã tử vong ngay dưới bánh xe tải trong một vụ va chạm khi băng sang đường thiếu quan sát.

Tình trạng học sinh điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi trên địa bàn tỉnh nhiều năm nay không còn là chuyện mới và đã để lại những hệ lụy. Cứ mỗi đầu năm học, khi chốt chặn ở gần các điểm trường học, lực lượng Cảnh sát giao thông các địa phương lại xử lý rất nhiều trường hợp học sinh vi phạm. Theo quy định hiện hành, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự sẽ bị phạt cảnh cáo. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển mô tô có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng. Không chỉ người lái xe chưa đủ tuổi bị phạt, chủ xe cho người chưa đủ tuổi mượn xe tham gia giao thông cũng phải liên đới chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, một bộ phận phụ huynh đã phớt lờ các quy định trên của pháp luật, dễ dãi với con em trong việc giao xe cho học sinh điều khiển mà không lường được hết những hậu quả có thể xảy ra.

Lực lượng CSGT kiểm tra học sinh điều khiển xe gắn máy. Ảnh: T.H

TĂNG CƯỜNG TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ ATGT

Nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự ATGT đầu năm học mới, trong đó có việc giảm thiểu các hành vi vi phạm và tai nạn giao thông ở lứa tuổi học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành công văn về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT năm học 2020 - 2021 cho học sinh, sinh viên (HSSV).

Theo đó, Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục triển khai “Tháng cao điểm ATGT cho HSSV đến trường - tháng 9/2020”, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về ATGT cho HSSV; chỉ đạo việc ký cam kết chấp hành quy định ATGT giữa nhà trường với gia đình và học sinh; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học. Xây dựng kế hoạch cụ thể tập trung các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường học, không để xảy ra ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng và vào các giờ cao điểm trong năm học.

Đồng thời chỉ đạo các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông hoặc dừng đỗ trái phép trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường; đặt biển báo hạn chế tốc độ, quy định khu vực cấm phương tiện giao thông cá nhân lưu thông và dừng đỗ trong khu vực trường học; kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em học sinh.

Tại Bạc Liêu, Công an tỉnh yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, xử lý vi phạm để thực hiện hiệu quả cao điểm tháng 9; phòng ngừa và đấu tranh làm giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn.

Ngày 5/9/2020, tại Trường tiểu học Hộ Phòng A (phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai), Ban ATGT tỉnh sẽ tổ chức chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Dịp này, hàng chục ngàn trẻ em trên địa bàn tỉnh sẽ được tặng mũ bảo hiểm miễn phí nhằm có được hành trình giao thông an toàn trong năm học mới.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.