An toàn giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông đầu năm học mới: Vấn đề cần quan tâm

Thứ Hai, 20/08/2018 | 17:44

Năm học mới 2018 - 2019 đã bắt đầu. Vấn đề đáng quan tâm là làm sao để loại bỏ các nguy cơ mất an toàn, giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng như giải quyết được tình trạng tắc nghẽn giao thông ở các cổng trường. Bởi đây là nhiệm vụ không chỉ riêng các cơ quan chức năng, nhà trường mà còn có vai trò lớn từ chính các bậc phụ huynh và học sinh. 

Vi phạm quy định ATGT vẫn còn cao

Vài năm trở lại đây, cứ vào giờ cao điểm, người dân TP. Bạc Liêu lại ngao ngán khi thường xuyên đối mặt với tình trạng tắc đường. Một số trường nằm trên các tuyến giao thông đông đúc như Tiểu học Kim Đồng, Tiểu học Lê Văn Tám, THCS Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Phan Ngọc Hiển… tình trạng tắc nghẽn, mất an toàn có xu hướng tăng khi phụ huynh đưa đón con tập trung xe cộ tại một thời điểm.

Tình trạng kẹt xe trước cổng Trường tiểu học Kim Đồng (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.B

Hiện nay, việc phụ huynh đưa đón con em bằng xe ô tô tăng hơn so với trước, trong khi lộ giới chưa được mở rộng, ít nhiều cũng ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Giờ tan học, xe ô tô, xe gắn máy tranh nhau tìm chỗ đậu dưới lòng đường, lề đường (không theo trật tự), khi học sinh đồng loạt tan trường, gây mất trật tự, ùn tắc xung quanh khu vực.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT của phụ huynh và học sinh như: đi ngược chiều, chở quá nhiều trẻ, không trang bị mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ… vẫn còn diễn ra phổ biến. Quan sát ở một số cổng trường trên địa bàn thành phố, mỗi khi tan học, vẫn còn nhiều trường hợp phụ huynh đón con nhưng không trang bị MBH cho trẻ. Thế nhưng, khi bị cảnh sát giao thông thổi phạt, phụ huynh giải thích vì “quên”, vì “vội” mà không mang theo MBH cho con.

Không chỉ riêng nội ô TP. Bạc Liêu, các huyện, thị xã khác cũng phải đối mặt với tình cảnh tương tự. Đặc biệt là các trường học nằm trên trục Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ 918, tuyến cầu Số 2 - Phước Long, đi qua địa bàn các huyện: Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Phước Long và TX. Giá Rai. Giờ tan học, ở các cổng trường này còn đối diện thêm các mối lo không đảm bảo an toàn khi học sinh đổ ra các con đường có nhiều xe lưu thông, chạy với tốc độ cao. Trong khi đó, ý thức của phụ huynh, học sinh về ATGT, về các nguy cơ mất an toàn trên đường vẫn còn hạn chế.

Tăng cường đảm bảo ATGT

Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) có 3 cơ sở đặt tại trung tâm thị trấn Châu Hưng, ấp Tân Tạo và xã Châu Hưng A. Các cơ sở cách nhau khá xa nên việc đi lại của giáo viên và học sinh diễn ra thường xuyên, việc tham gia giao thông trên trục Quốc lộ 1A có rất nhiều xe cộ lưu thông, đe dọa nguy cơ mất ATGT bất kỳ lúc nào. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Minh Nhựt - Đoàn Loan Thảo cho biết: “Nhà trường triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy định về đội MBH, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông. Lồng ghép nội dung giáo dục về văn hóa giao thông vào các môn học Giáo dục công dân, hoạt động ngoại khóa…, nhằm nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm và dần hình thành cho học sinh ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông”.

Mô hình Cổng trường an toàn giao thông của Trường THCS Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.H

Đối với Trường THPT Phan Ngọc Hiển (phường 5, TP. Bạc Liêu), hàng năm nhà trường đều tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm về ATGT. Phụ huynh cũng phải cam kết với nhà trường không giao xe cho học sinh khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và đội MBH cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Theo ông Vũ Văn Khiêm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển: “Trường còn có hình thức treo thưởng dành cho tập thể lớp không vi phạm Luật Giao thông”.

Đảm bảo ATGT ở các trường học là nhiệm vụ được nhắc đến hàng năm. Vì thế, đòi hỏi các giải pháp thực tiễn và sự chung tay từ nhiều phía chứ không chỉ dừng lại ở những kế hoạch, những tờ cam kết. Đặc biệt, các trường cần quản lý học sinh chặt chẽ, tránh để tình trạng học sinh vi phạm ATGT tràn lan, nhưng trường lại “cam kết không có”.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.