An toàn giao thông

Đẩy mạnh vận động công nhân viên chức, lao động tham gia đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 29/05/2017 | 15:29

Để thực hiện tốt mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhiều năm gần đây Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia đã duy trì thực hiện nghị quyết liên tịch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục ATGT trong công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ). Thực hiện nghị quyết này, LĐLĐ tỉnh đã triển khai và vận động sâu rộng mỗi CNVCLĐ phát huy ý thức tự giác, thể hiện hành vi đúng đắn khi tham gia giao thông.

Một số CNVCLĐ thường xuyên dừng xe mua hàng dưới lòng đường gây cản trở giao thông ở chợ “chạy” phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.H

Các hoạt động nhằm mục đích nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của CNVCLĐ trong cuộc vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn TTATGT. Đến nay, hệ thống Công đoàn tỉnh có 7 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 3 công đoàn ngành và CĐVC tỉnh. Toàn tỉnh có gần 700 công đoàn cơ sở, với hơn 28.000 đoàn viên công đoàn trong tổng số 32.000 CNVCLĐ.

Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch về đảm bảo TTATGT, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về TTATGT. Đáng chú ý là tập trung tuyên truyền Chỉ thị 18/CT-TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ùn tắc giao thông”; Nghị quyết 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT; Chiến lược quốc gia về đảm bảo TTATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn năm 2030. Đồng thời, tuyên truyền về kế hoạch của Ban ATGT tỉnh phát động cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ đăng ký “Gương mẫu chấp hành pháp luật ATGT và thực hiện văn hóa giao thông”; kế hoạch liên tịch giữa LĐLĐ và Ban ATGT tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động về đảm bảo TTATGT đối với CNVCLĐ; tuyên truyền về thực hiện “Văn hóa giao thông”, vận động CNVCLĐ gương mẫu và chấp hành nghiêm chỉnh việc đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng khi đi mô tô, xe gắn máy…

Chỉ tính trong năm 2016, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền được gần 2.700 cuộc, có trên 94.000 CNVCLĐ tham dự. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức cho CNVCLĐ ký cam kết “Gương mẫu chấp hành pháp luật về đảm bảo TTATGT và thực hiện văn hóa giao thông”. Đưa việc vi phạm TTATGT vào tiêu chuẩn chấm điểm xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh hàng năm và tiêu chuẩn xét công nhận cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và các hoạt động đảm bảo TTATGT của tổ chức công đoàn, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng lên, không ít CNVCLĐ đã trở thành những hạt nhân tiêu biểu trên mặt trận đảm bảo TTATGT.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số cá nhân chưa xem trọng và thật sự có được thói quen tôn trọng pháp luật khi tham gia giao thông. Biểu hiện ở một số hành vi phổ biến như: chạy quá tốc độ quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em ngồi trên mô tô, xe gắn máy; đi ngược chiều, đi vào đường cấm, dừng đỗ xe ở lòng đường gây cản trở lưu thông; dừng xe mua hàng ở những nơi không được phép… Điều đáng nói nữa là, sau khi vi phạm, một số CNVCLĐ còn tìm mọi lý do, sử dụng các mối quan hệ để “xin” lực lượng chức năng lờ đi không lập biên bản xử lý hành vi vi phạm của mình. Đây là một thực tế còn tồn tại mà mỗi tổ chức công đoàn, mỗi CNVCLĐ phải thẳng thắn nhìn nhận và khắc phục.

Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đảm bảo TTATGT, xem đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn, năm 2017, LĐLĐ tỉnh hướng đến đổi mới phương pháp và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật đảm bảo TTATGT cho phù hợp với từng đối tượng, trình độ, điều kiện sống và làm việc của CNVCLĐ; phát động “Phong trào thi đua đảm bảo TTATGT trong CNVCLĐ tỉnh giai đoạn 2017 - 2020”. Mặt khác, sẽ tổ chức và khuyến khích các cấp công đoàn tổ chức các cuộc thi về đảm bảo TTATGT…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.