An toàn giao thông

Đáy neo dày đặc trên sông Gành Hào - Hộ Phòng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Thứ Hai, 26/06/2017 | 16:21

Gần một tháng nay, tình trạng đáy neo dày đặc trên tuyến sông Gành Hào - Hộ Phòng đã khiến người điều khiển phương tiện thủy hoang mang vì tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Trước đây, đã có 1 người chết và 1 người người bị thương do tàu mắc phải dây neo vào ban đêm.

Đáy neo dày đặc trên sông. Ảnh: Q.Q

Theo ghi nhận, đã có hàng trăm đáy neo xuất hiện tại đây. Trong đó, các đoạn ngã ba, ngã tư sông là nhiều nhất như: cửa sông Gành Hào đi huyện Đầm Dơi - tỉnh Cà Mau, đoạn ngã ba sông Rạch Cốc, ngã ba kênh xáng và tuyến kênh xáng Hộ Phòng... Có đoạn, đáy neo chiếm hơn nửa tuyến sông, khiến phương tiện lưu thông rất khó khăn. Nếu phương tiện đi lại vào ban đêm thì rất khó tránh khỏi việc mắc phải dây neo, trong khi dòng chảy rất mạnh, nguy cơ chìm tàu là khó tránh khỏi.

Thời gian qua, dù ngành chức năng địa phương đã tuyên truyền và cưỡng chế tháo dỡ nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng này. Nguyên nhân chủ yếu là đa phần người đặt đáy neo đều đến từ địa phương khác, sau khi bị tháo dỡ họ lại lắp đáy neo khác ngay tại vị trí vừa bị cưỡng chế. Bởi thu nhập từ việc đặt đáy neo rất cao, bình quân từ 1 - 2 triệu đồng/ngày, thậm chí có hôm “trúng” lên đến hơn 4 triệu đồng.

Không chỉ đe dọa đến ATGT, việc đặt đáy neo phát triển rầm rộ khiến lượng cá lớn trong các sông hiện nay không còn, cá nhỏ lại bị khai thác tận diệt và khiến tình trạng ô nhiễm môi trường càng tăng, ảnh hưởng nặng nề đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản - lĩnh vực kinh tế trọng điểm của huyện Đông Hải nói riêng, tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau nói chung.

Thiết nghĩ ngành chức năng cần kiên quyết hơn, sớm có biện pháp xử lý hiệu quả việc đặt đáy neo tràn lan để ngăn chặn tình trạng khai thác theo kiểu tận diệt và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quốc Quý (Đài Truyền thanh huyện Đông Hải)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.