An toàn giao thông

Đề xuất người lái xe dưới 50 phân khối phải có giấy phép lái xe

Thứ Hai, 01/06/2020 | 16:31

Trước tình trạng thanh thiếu niên, học sinh điều khiển xe máy, xe đạp điện có nhiều biểu hiện vi phạm Luật Giao thông, gia tăng các nguy cơ xảy ra tai nạn, mới đây Bộ Công an đã soạn thảo đề xuất người điều khiển phương tiện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 (50 phân khối) cũng phải có bằng lái.

Bộ Công an đề xuất người lái xe dưới 50 phân khối phải có giấy phép lái xe. Ảnh minh họa: T.H

Cụ thể, tại khoản 2, Điều 62, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự ATGT do Bộ Công an đưa ra mới đây, cơ quan này đã đề xuất người lái xe gắn máy, xe máy điện có dung tích xi-lanh dưới 50cm3, hoặc có công suất động cơ điện không quá 4kw phải được đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A0. 

Điểm a, Khoản 1, Điều 63 dự thảo Luật này cũng quy định, người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0. Như vậy, tất cả người dưới 18 tuổi đang điều khiển xe dưới 50 phân khối phải tham gia đào tạo để được cấp giấy phép theo quy định. 

Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, 90% số vụ tai nạn giao thông đối với trẻ em trong những năm gần đây thường rơi vào nhóm từ 16 - 18 tuổi, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Việc bắt buộc người điều khiển xe gắn máy dưới 50 phân khối, xe máy điện đang lấy ý kiến dự thảo đã nhận được sự đồng thuận của nhiều chuyên gia giao thông và người dân. Điều này không chỉ rất cần thiết và phù hợp với xu hướng trên thế giới, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc trang bị những kiến thức, kỹ năng ATGT một cách bài bản, có hệ thống cho trẻ vị thành niên, để họ hiểu lý do và chịu trách nhiệm cho hành vi giao thông của mình. Quy định này cũng sẽ gắn trách nhiệm của người lớn để không thể chủ quan, tùy tiện giao xe cho con em mình như trước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô phải được thực hiện chặt chẽ, tránh hình thức, từ đó mới đạt hiệu quả như dự thảo đề ra.

Đ.H (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.