An toàn giao thông

Đi sai làn đường, phần đường: Hiểm họa chực chờ

Thứ Hai, 27/03/2017 | 16:37

Trên các tuyến giao thông đường bộ từ quốc lộ đến nội ô, hình ảnh người điều khiển phương tiện cơ giới đi sai làn đường, phần đường, thậm chí có hành vi lấn đường, vượt ẩu… ngày càng diễn ra phổ biến. Điều đáng nói, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (TNGT) và phần nhiều trong đó là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Cảnh sát giao thông nhắc nhở một trường hợp đi sai làn đường dù đã có biển chỉ dẫn. Ảnh: T.H

Thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, trong năm 2016, TNGT do lỗi người điều khiển đi không đúng làn đường, phần đường là 35% - chiếm tỷ lệ cao nhất trong các nguyên nhân gây tai nạn. Tuy nhiên, chính những người tham gia giao thông thì lại có vẻ chưa ý thức được điều nguy hiểm này. Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Bạc Liêu đã mở đợt ra quân kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện cơ giới đi sai làn đường. Hoạt động này nhằm tiến tới tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi đi sai làn đường, phần đường để hạn chế TNGT trên địa bàn. Qua kiểm tra tại một số tuyến chính trên địa bàn TP. Bạc Liêu như đường Trần Phú, 23/8… cho thấy, số lượng các phương tiện đi sai làn đường còn nhiều, mặc dù hai tuyến này đều có biển chỉ dẫn phân chia làn đường dành cho các phương tiện lưu thông. Nhiều trường hợp còn tỏ ra… ngơ ngác khi bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” khiến tổ tuần tra phải liên tục hướng dẫn, nhắc nhở. Chị Huỳnh Thúy H. (xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Tôi biết chạy xe gắn máy từ lâu rồi, nhưng ít khi để ý đến mấy cái vạch kẽ đường. Mãi đến khi bị cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe, nhắc nhở thì tôi mới biết đã đi sai làn đường dành cho phương tiện mình điều khiển. Từ nay về sau, tôi sẽ luôn chấp hành nghiêm để vừa không đi sai làn đường, không bị phạt mà còn đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người xung quanh”.

Trung tá Lê Hoàng Thức - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu cho biết: “Đi sai làn đường, phần đường là một hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT cho chính mình và người cùng lưu thông. Thời gian qua, hơn 30% số vụ TNGT trên địa bàn do lỗi từ người điều khiển phương tiện không chấp hành đúng quy định về làn đường, phần đường. Điều này đặt ra yêu cầu lực lượng phải đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, đồng thời thường xuyên ra quân, xử lý nghiêm vi phạm để đảm bảo trật tự ATGT”.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ: Nếu trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều, được phân biệt bằng vạch kẽ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong làn đường của xe mình và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Đối với đường một chiều có vạch kẽ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng; xe cơ giới, xe máy chuyên dụng đi trên làn đường bên trái. Đó là những nguyên tắc cơ bản người tham gia giao thông cần nắm được và thực hiện đúng để đảm bảo an toàn trên lộ trình. Mặc dù vậy, việc người điều khiển phương tiện không nắm rõ quy định hoặc cố tình phớt lờ quy định dẫn đến hành vi đi sai làn đường, phần đường, đi lên vạch phân cách… đã gây ra không ít vụ TNGT đau lòng.

Để lập lại trật tự ATGT, hạn chế TNGT do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường gây ra, các địa phương cần đồng loạt đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đồng thời thường xuyên tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm theo chuyên đề để đạt được hiệu quả cao nhất.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.