An toàn giao thông

Đưa kiến thức ATGT đến mọi đối tượng trong xã hội

Thứ Hai, 17/04/2017 | 15:23

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian gần đây, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả rõ nét.

Chia nhóm đối tượng để tuyên truyền

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật về giao thông, Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm (thuộc Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh) đã chia đối tượng cần tuyên truyền thành 6 nhóm. Cụ thể là nhóm công nhân, phạm nhân, đại diện doanh nghiệp, cửa hàng mua bán xe, học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên các trường cao đẳng, đại học và thành viên các tổ tự quản. Tùy vào từng nhóm đối tượng tham gia giao thông mà cán bộ CSGT xác định phương pháp truyền thụ và trang bị những kiến thức phù hợp, có minh chứng sát với tình hình thực tế.

Theo thống kê, tính từ khi Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ra đời (tháng 8/2016), lực lượng CSGT đường bộ - Công an tỉnh đã tổ chức hơn 40 cuộc tuyên truyền cho gần 9.000 lượt người tham gia giao thông. Nhóm đối tượng được ưu tiên trong công tác tuyên truyền là học sinh ở vùng sâu, vùng xa, địa bàn giáp ranh, đồng bào dân tộc thiểu số và thành viên các tổ tự quản. Cán bộ, chiến sĩ CSGT đã phát hơn 4.000 tờ rơi tại các cuộc tuyên truyền này. Tình hình trật tự ATGT, tai nạn giao thông cả nước và trong tỉnh, những lỗi vi phạm thường gặp và mức xử phạt, hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn khi tham gia giao thông đường bộ cũng như xây dựng văn hóa giao thông… được lực lượng CSGT truyền thụ một cách sinh động tại các cuộc tuyên truyền. Bằng hình thức báo cáo trực tiếp kết hợp trình chiếu trên màn hình băng thông rộng kèm theo cấp phát tờ rơi, pa-nô, áp-phích, công tác tuyên truyền đã mang lại hiệu quả rõ nét.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Phú - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm cho biết, so với năm 2016, những tháng đầu năm 2017 lỗi vi phạm thường gặp ở người tham gia giao thông như: chạy xe lạng lách, đánh võng, không giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi hoặc chạy quá tốc độ, vi phạm về nồng độ cồn… đã giảm rõ nét. Nếu như từ năm 2016 trở về trước, trong toàn tỉnh mỗi tháng thu tiền phạt về giao thông khoảng 800 triệu đồng thì nay giảm xuống gần một nửa.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khải, Đội phó Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm (Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh) tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh huyện Phước Long. Ảnh: T.Đ

“Hết việc chứ không hết giờ”

Đánh giá của Phòng CSGT đường bộ, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, việc chấn chỉnh thái độ tiếp xúc nhân dân, nêu cao tinh thần phục vụ cũng như công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính được đơn vị nghiêm túc thực hiện. Ông Nguyễn Chí Kết (quê tỉnh Cà Mau) đến nộp phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm cho biết: “Với người dân, cán bộ, chiến sĩ CSGT nơi đây thể hiện thái độ kính trọng, lễ phép, niềm nở, vui vẻ và hướng dẫn tận tình. Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho người vi phạm đóng phạt tại Phòng CSGT thông qua nhân viên bưu điện rất thuận tiện cho người ở ngoài tỉnh, thay vì phải đi tìm trụ sở ngân hàng để nộp phạt”.

Bà Ngô Nha Trang, nhân viên Bưu điện tỉnh cho biết, chỉ cần từ 3 - 5 phút là người vi phạm thực hiện xong thủ tục nộp phạt thay vì phải mất vài giờ đồng hồ như trước đây. Theo ước tính, cứ 10 người đi nộp phạt thì có 8 người chọn nộp tiền theo hình thức này. Thiếu tá Nguyễn Thanh Phú cũng cho biết thêm, với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ”, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ, tết đều có cán bộ, chiến sĩ CSGT túc trực, tiếp nhận và xử lý công việc cho người dân theo tinh thần vì dân phục vụ. Cán bộ, chiến sĩ ở Phòng CSGT đường bộ - Công an tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ thực hiện thêm ít nhất 30 cuộc tuyên truyền dưới các hình thức nhằm quyết tâm nâng cao số lượng, chất lượng, đa dạng đối tượng và hình thức tuyên truyền. Qua đó góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. 

Tấn Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.