An toàn giao thông

Giao thông nông thôn: Canh cánh nỗi lo mất an toàn

Thứ Hai, 25/11/2019 | 16:58

Giao thông nông thôn (GTNT) là một trong những mắt xích thiết yếu kết nối các vùng nông thôn với hệ thống quốc lộ, tỉnh lộ. Tuy nhiên, bên cạnh niềm phấn khởi khi hệ thống đường GTNT được đầu tư xây dựng để phục vụ phát triển kinh tế nông thôn, tăng cường giao thương và giao lưu văn hóa thì người dân nông thôn còn canh cánh nỗi lo mất an toàn giao thông (ATGT).

Đường giao thông nông thôn (đoạn Hộ Phòng - Chủ Chí) xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Những tai nạn đau lòng

Bà Lê Thị Kiều (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) là người chịu thương, chịu khó với nghề nấu cỗ phục vụ đám tiệc cho bà con lối xóm. Con cái lập gia đình ra ở riêng nên một mình bà Kiều cáng đáng hết mọi việc, từ mưu sinh đến chăm sóc người chồng mắc bệnh tai biến. Đang là trụ cột chính trong gia đình, thế nên sự ra đi đột ngột của bà Kiều trong vụ tai nạn khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Đang đạp xe trên đường thì xe hư nên bà Kiều dắt bộ, vừa lúc ấy có một chiếc xe gắn máy từ phía sau chạy tới tông trúng. Chiếc xe gây tai nạn là của một người đàn ông làm nghề thu mua cá, hai bên xe treo hai chiếc thùng, chính sự cồng kềnh này đã gây nên sự cố ngoài ý muốn khi đã kéo lê bà Kiều hàng chục mét…

Con gái của bà Kiều - chị Nguyễn Thị Kim Thùy, nghẹn ngào: “Mẹ tôi còn khỏe lắm! Mẹ lo lắng chu đáo hết mọi công việc trong gia đình, vừa đi làm kiếm tiền, vừa chăm sóc đỡ đần bệnh tình cho cha tôi. Chỉ sau 30 phút rời khỏi nhà mà chúng tôi vĩnh viễn mất mẹ. Vụ tai nạn đau lòng xảy ra cách nay đã 6 tháng rồi mà tôi vẫn chưa hết bàng hoàng, nhiều lúc tôi vẫn không tin là mẹ đã mất ”.

Đường GTNT và những cái chết không lường trước do tai nạn giao thông (TNGT) hiện không còn là chuyện hiếm ở những vùng quê. Nhất là khi lộ làng được bê-tông hóa khắp nơi, giao thương phát triển, kinh tế gia đình của người dân cũng phát triển kéo theo sự gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện. Tuy nhiên, nếu như ở thành thị, nhờ hệ thống các biển báo giao thông, đèn tín hiệu, dải phân cách… sẽ giúp người tham gia giao thông tuân thủ theo các hướng dẫn đã được quy định một cách rõ ràng; thì ở nông thôn, việc điều khiển xe chủ yếu theo cảm tính, chủ quan lơ là. Điều này đã gây nên không ít vụ việc thương tâm mà vụ tai nạn xảy ra cách đây vài tháng là một minh chứng: Khi đang điều khiển xe gắn máy chở theo bạn học, một nam sinh ở huyện Hồng Dân đã tự té ngã, tử vong trên tuyến đường Đầu Sấu - Lộc Ninh. Một vài người dân sống ở khu vực gần hiện trường nhận định, nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn đau lòng trên là do nam sinh này chủ quan, thiếu quan sát, lưu thông với tốc độ nhanh nên không kịp xử lý tình huống.

Trong tháng 11/2019, Ban ATGT tỉnh tổ chức đoàn thăm hỏi 14 gia đình có nạn nhân bị TNGT, phần nhiều ở nông thôn. Hầu hết, đó là những gia đình khó khăn, hoặc có hoàn cảnh đặc biệt như gia đình neo đơn, gia đình còn mẹ già, con nhỏ… TNGT đã gây nên những mất mát không gì bù đắp nổi, nó đè nặng tâm tư lên những người còn sống, tăng gánh nặng kinh tế cho các gia đình và đưa tương lai của nhiều đứa trẻ vào ngõ tối.

Tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường, đi ngược chiều ở khu vực xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) gây mất trật tự ATGT.Ảnh: T.H

Để vùng quê được bình yên

Một người bạn kể với tôi, từ khi con đường bê-tông nhỏ trước nhà thành hình, cùng với sự phấn khởi thì nỗi bất an cũng xuất hiện. Không lâu ngay sau khi có đường, TNGT đã xảy ra, một người bị thương nặng phải nhập viện điều trị nhiều ngày, gia đình ấy trở nên rối ren. Vụ TNGT này vừa xảy ra, chẳng bao lâu, lại xảy ra vụ khác. Con đường nhỏ in hằn những dấu sơn trắng hiện trường, điều này phần nào cho thấy, vấn đề ATGT đang trở nên “nóng” ở nhiều nơi.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri hiện nay, cùng với các vấn đề về kinh tế, đời sống, người dân đặc biệt quan tâm và nêu nhiều ý kiến liên quan đến lĩnh vực giao thông, từ chuyện hạ tầng cho đến ý thức người tham gia giao thông, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Người dân quê trăn trở, bất an với tiếng rồ ga giữa khuya, tiếng nẹt pô của nhóm thanh thiếu niên, với dáng lái xe loạng choạng của những người say rượu, với những cái “đầu trần” khi tham gia giao thông, hay cua lên một cây cầu rất gắt khiến người và xe rơi tõm xuống sông…

Để đảm bảo trật tự ATGT ở nông thôn, thời gian qua, cơ quan chức năng các địa phương đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông về tuần tra, xử lý trên các tuyến đường nông thôn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên tần suất kiểm tra ít, không đáp ứng được nhu cầu thực tế, dẫn đến có những lúc, những nơi tình trạng vi phạm bị “ngó lơ”. Trong khi đó, quy định chức năng của công an xã hiện nay không được phép xuống đường, xử lý vi phạm về trật tự ATGT. Điều này vô hình trung đã tạo rào cản trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ở các địa phương, mặt khác là lãng phí lực lượng ở cơ sở (các xã đã có công an chính quy), trong khi hành vi vi phạm nhan nhản trên đường, gây dư luận không tốt trong nhân dân.

Thiết nghĩ, để giảm thiểu TNGT ở nông thôn, bên cạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân thì việc xử lý nghiêm vi phạm là vô cùng cần thiết. Đi cùng với đó là việc cần có một kiến nghị cứng rắn hơn để xóa bỏ “lỗ hổng” trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ở nông thôn!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.