An toàn giao thông

Giữ yên từng nhánh sông

Thứ Hai, 21/06/2021 | 17:16

Cảnh sát đường thủy (CSĐT) là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và đấu tranh với các loại tội phạm trên đường thủy nội địa. Trong những năm qua, lực lượng CSĐT luôn khẳng định vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội, giữ bình yên sông nước.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy tuyên truyền cho chủ bến khách ngang sông và người tham gia giao thông (huyện Đông Hải) chấp hành các quy định về đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

Bạc Liêu có hệ thống sông ngòi dày đặc với gần 40 tuyến sông đang được sử dụng và khai thác, tổng chiều dài trên 700km. Tỉnh còn có 3 cửa biển, hàng trăm bến đò ngang, bến hàng hóa với lượng tàu, thuyền, phương tiện cá nhân lưu thông đông đúc. Thời gian qua, tình trạng xây dựng nhà, công trình vượt sông vi phạm TTATGT đường thủy nội địa vẫn còn tồn tại. Một số bến thủy nội địa hoạt động không phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn chưa được giải quyết triệt để; phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, người điều khiển phương tiện chưa có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn phù hợp, phương tiện thủy không có đăng kiểm hoặc đã hết hạn vẫn tham gia giao thông… đã gây ảnh hưởng đến tình hình TTATGT đường thủy, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Để giải quyết thực trạng này, Phòng CSĐT đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa tới mọi tầng lớp nhân dân, những người tham gia giao thông. Nắm chắc tình hình TTATGT, trật tự xã hội, kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp, có nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông; mở cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm và đấu tranh chống tội phạm.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSĐT đã tuyên truyền trực tiếp cho 21.000 lượt chủ phương tiện, thuyền viên và những người hành nghề trên đường thủy thông hiểu nhằm chấp hành nghiêm các quy định về ATGT và tuyên truyền về thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên đường thủy. Đồng thời qua việc ra quân tuần tra, kiểm soát trên các tuyến sông, đã phát hiện, lập biên bản trên 700 trường hợp vi phạm và nhắc nhở, cảnh cáo hàng ngàn trường hợp khác.

Phòng CSĐT cũng đã chủ động phối hợp với Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT của hơn 200 lượt bến thủy nội địa, khảo sát các công trình vượt sông và nhiều lượt phương tiện. Qua kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt 30 trường hợp vi phạm, đình chỉ hoạt động 25 bến không phép và cho làm cam kết 165 trường hợp. Vận động 8 hộ dân ký cam kết tháo dỡ các hàng đáy lấn chiếm luồng trên tuyến kênh xáng Phụng Hiệp.

Hạn chế việc vi phạm quy định về đăng kiểm cũng như không có chứng nhận điều khiển phương tiện trong người dân, CSĐT còn phối hợp với Chi cục Đăng kiểm Bạc Liêu xuống cơ sở tiến hành đăng kiểm phương tiện giúp người dân; phối hợp với Trường cao đẳng Nghề tổ chức các lớp dạy và cấp chứng chỉ chuyên môn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát đường thủy khảo sát, tìm hướng hỗ trợ trục vớt xà lan gặp sự cố tại cống Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Không để xảy ra tai nạn đường thủy đặc biệt nghiêm trọng

Đảm bảo TTATGT, trật tự xã hội và để phòng chống có hiệu quả tình trạng tội phạm trên các tuyến đường thủy, CSĐT Bạc Liêu chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phòng CSĐT đã phối hợp với công an và chính quyền các địa phương thành lập, duy trì có hiệu quả 4 mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn trên đường thủy” (huyện Đông Hải); “Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự” tại cửa biển Cái Cùng (huyện Hòa Bình); “Tổ tự quản tuyến sông an toàn về an ninh trật tự” (TX. Giá Rai); “Tổ tự quản về an ninh trật tự và cứu hộ, cứu nạn” bến khách ngang sông (huyện Phước Long). Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục duy trì, củng cố nâng chất các mô hình “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Thượng tá Huỳnh Văn Sáng - Trưởng phòng CSĐT (Công an tỉnh) cho biết: “Thời gian tới, CSĐT chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác. Đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chính sách, pháp luật về TTATGT cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân. Tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp kiềm chế, chống ùn tắc, không để xảy ra tai nạn giao thông đường thủy đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, chốt chặn phòng chống dịch COVID-19, nhất là đối với người, phương tiện từ địa phương khác, vùng có dịch vào địa bàn tỉnh”.

Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng quản lý nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, bao gồm các hoạt động giải tỏa, thanh thải các chướng ngại vật có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn; lắp đặt, bảo dưỡng các biển báo bị che khuất, bị mờ… Tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến phương tiện thủy có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông. Từ đó, góp phần ổn định tình hình, tạo môi trường ổn định trên lĩnh vực bảo vệ TTATGT, trật tự xã hội, giúp kinh tế phát triển trên đường thủy.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.