An toàn giao thông

Giúp gia đình nạn nhân tai nạn giao thông vượt khó

Thứ Hai, 11/05/2020 | 15:38

Mới đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các mạnh thường quân đã đến động viên, thăm hỏi và hỗ trợ nhiều gia đình nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là sau thời gian phòng chống dịch COVID-19, nhiều hộ vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn…

Đến với những cảnh đời kém may mắn

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ gia đình nạn nhân TNGT trong những dịp đặc biệt. Vào đầu tháng 5/2020, mừng Đại lễ Phật đản và chung tay phòng, chống dịch COVID-19, Ban ATGT tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã đến thăm, động viên và hỗ trợ 20 gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các huyện: Vĩnh Lợi, Phước Long và Đông Hải. Tại các nơi đến, đoàn đã thăm hỏi tình hình từng hộ, nắm bắt khó khăn, nguyện vọng của từng gia đình và trao quà, hỗ trợ mỗi hộ gần 1 triệu đồng.

Mỗi gia đình nạn nhân TNGT là một hoàn cảnh riêng nhưng có điểm chung là TNGT gây tổn thương, mất mát và tạo thành gánh nặng đè lên vai đấng sinh thành, khiến những phụ nữ góa bụa khi tuổi đời còn quá trẻ, đưa những đứa trẻ vào cảnh thất học, lao động sớm…

Tại ấp Trà Ban 2 (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), hoàn cảnh éo le của anh Nguyễn Văn Bạt (36 tuổi) khiến nhiều người xót xa. Cách nay 3 năm, vợ anh Bạt tử vong sau tai biến sản khoa để lại đứa con nhỏ mới 18 ngày tuổi và một bé 9 tuổi. Thân “gà trống nuôi con”, gặp nhiều khó khăn vất vả, nhưng không may cách nay một tháng, anh Bạt lại bị TNGT phải cắt bỏ cánh tay phải. Chuỗi ngày phía trước của cha con anh Bạt đầy rẫy chông gai, thử thách, nếu không có nghị lực thì khó lòng vượt qua.

Ở tuổi 28, chị Nguyễn Kiều Tiên (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) đã phải ôm 3 đứa con thơ đội tang chồng. Mất đi người đàn ông là trụ cột của gia đình, chị Tiên phải mạnh mẽ đứng dậy để chăm lo cho mẹ già, nuôi nấng, dạy dỗ các con và hương khói cho chồng. Chị Tiên chia sẻ: “Công việc đồng áng tuy nặng nhọc nhưng cho thu nhập chẳng bao nhiêu, vì thế, tuy đã làm hết sức mình nhưng cuộc sống vẫn cứ khó khăn chồng chất. Được mọi người đến thăm, hỗ trợ tôi mừng lắm”.

Thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

Để không còn nỗi đau tai nạn giao thông

Đại đức Thích Giác Nghi - Trụ trì chùa Long Phước, Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh chia sẻ: Tận mắt đến thăm các gia đình TNGT, thấy họ rất khổ, mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh có những nỗi đau riêng nhưng đa phần đều là những hệ lụy từ TNGT. Thời gian qua, Phật giáo Bạc Liêu luôn quan tâm, phối hợp cùng các cấp chính quyền chung tay chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân TNGT, đồng thời thường xuyên nhắc nhở các phật tử chấp hành đúng các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Hàng năm, giữa Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và Ban ATGT tỉnh đều có quy chế phối hợp để tuyên truyền, giáo dục ATGT trong tăng, ni, phật tử và tổ chức các hoạt động tưởng niệm, cầu siêu, giúp đỡ các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

“Theo thống kê mới đây, Bạc Liêu có trên 80 hộ gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn, trong đó tập trung nhiều nhất ở huyện Đông Hải với tỷ lệ 50%. Do đó, trong chuyến thăm lần này, Ban ATGT tỉnh chọn 10 hộ khó khăn nhất của huyện Đông Hải và huyện Vĩnh Lợi, Phước Long mỗi địa phương 5 hộ để thăm hỏi, giúp đỡ. Nếu như các gia đình lao động bình thường đã gặp không ít khó khăn do dịch COVID-19 thì những gia đình nạn nhân TNGT lại gặp khó khăn hơn nhiều, họ cần được giúp đỡ trong lúc này”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết.

TNGT là nỗi đau không của riêng ai, gây nhiều mất mát đau thương và tạo gánh nặng cho gia đình, xã hội. Ngoài chuyến thăm hỏi trong tháng 5 này, vào tháng 11/2020, Ban ATGT tỉnh sẽ phối hợp tổ chức hoạt động tưởng niệm cầu siêu các nạn nhân tử vong vì TNGT, qua đó ngoài giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình nạn nhân TNGT còn đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở mọi người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, văn hóa giao thông để không còn những nỗi đau TNGT.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.