An toàn giao thông

Hãy giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông!

Thứ Hai, 15/05/2017 | 16:51

Năm 2016, tai nạn giao thông (TNGT) do chạy quá tốc độ quy định tại Bạc Liêu chiếm 26%. Thông qua hệ thống camera giám sát, quý 1/2017, Phòng CSGT tỉnh phát hiện gần 2.000 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trong đó, hầu hết là vi phạm về tốc độ.

CSGT tỉnh kiểm tra xử lý một trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Ảnh: T.H

Đợt tổng ra quân xử lý vi phạm về tốc độ lần này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Tuần lễ an toàn đường bộ toàn cầu lần thứ 4. Theo đó, Phòng CSGT tỉnh và CSGT các địa phương đã lần lượt tổ chức ra quân diễu hành và đóng chốt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tốc độ cả ngày lẫn đêm.

Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng CSGT đường bộ (Công an tỉnh), cho biết: Đơn vị tập trung hết lực lượng trong thời gian một tuần để tổng kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó đặc biệt lưu tâm đến tốc độ của phương tiện ô tô, xe gắn máy trên các tuyến quốc lộ đi qua tỉnh. Theo đó, chỉ huy đơn vị sẽ trực tiếp chỉ đạo 4 tổ, phối hợp với CSGT địa phương xử lý lái xe chạy quá tốc độ trên địa bàn TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và các huyện: Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long. Hoạt động xử lý vi phạm tốc độ qua hệ thống camera giám sát, hoạt động tuần tra khép kín ngăn ngừa đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên tuyến Quốc lộ 1A, một số tuyến đường chính nội ô TP. Bạc Liêu cũng sẽ được tăng cường để phòng ngừa tai nạn.

Đội CSGT TP. Bạc Liêu cũng sớm chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm tốc độ từ ngày 9/5. Hoạt động này hướng đến việc chuyển biến mạnh mẽ ý thức, tăng thói quen của người điều khiển phương tiện trong chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tốc độ khi tham gia giao thông đường bộ. Không dừng lại ở việc tuần tra kiểm soát, Đội CSGT TP. Bạc Liêu còn tổ chức tuyên truyền, sử dụng nhiều hình ảnh cổ động trực quan, phát tờ rơi, áp-phích… với khẩu hiệu “Nhanh một phút - chậm cả đời”, “Phía trước tay lái là cuộc sống”…

Năm 2016, cả nước có gần 9.000 người tử vong, hàng chục ngàn người bị thương vì TNGT. Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự mất mát to lớn đó là không làm chủ được tốc độ khi điều khiển phương tiện. Các chuyên gia nghiên cứu về ATGT khẳng định, trong va chạm giao thông, tốc độ và khả năng tử vong liên quan mật thiết. Tốc độ trung bình cứ tăng 1km/h sẽ làm tăng khả năng va chạm và TNGT từ 3 - 5%. Thực tế, trong va chạm giao thông, con người có tới 90% cơ hội sống sót khi tốc độ của phương tiện lúc này dưới 30km/h, nhưng thấp xuống chỉ còn 50% khi tốc độ lớn hơn 45km/h, thậm chí gần như không có cơ hội sống sót nếu tốc độ lớn hơn 80km/h. Điều này cũng có nghĩa là khi người lái càng kéo cao tốc độ trên đường, cũng chính là họ đang kéo giảm sự sống của mình và kể cả những người xung quanh. Nguy cơ đối diện với những TNGT thảm khốc là ngay trước mắt.

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có 40 - 50% lái xe vi phạm tốc độ quy định. Một người ngồi trong ô tô con có tốc độ 80km/h, khi xảy ra va chạm, tỷ lệ tử vong cao gấp 20 lần so với va chạm xảy ra ở tốc độ 30km/h. Đối với những người cùng tham gia giao thông dễ bị tổn thương như xe gắn máy, xe đạp, đi bộ, mối quan hệ giữa tốc độ và tỷ lệ thương tích càng rõ rệt. Để khắc phục tình trạng này, hãy giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. TNGT rất đáng sợ và gây nhiều hậu quả tang thương, nhưng chúng luôn có thể ngăn ngừa bằng việc tuân thủ quy định về tốc độ. Chỉ cần giảm 5% tốc độ xe chạy trung bình, chúng ta đã có thể giảm 30% số vụ tai nạn chết người.

“Phía trước tay lái là cuộc sống” - là một thông điệp rõ ràng mà mỗi người tham gia giao thông cần nhớ. Và xin hãy giảm tốc độ trên đường đi, vì an toàn cho chính mình và cho cả mọi người!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.