An toàn giao thông

Hệ lụy buồn từ việc sử dụng rượu, bia ngày tết

Thứ Hai, 13/02/2017 | 17:29

Với hơn 600 người thương vong do tai nạn giao thông, trong đó rất nhiều vụ tai nạn có nguyên nhân do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Hệ lụy từ rượu, bia còn là những trường hợp ngộ độc rượu gây chết người, các vụ đâm chém nhau trong cơn say… Đó thật sự là những câu chuyện buồn mà mỗi người trong chúng ta đều cảm thấy xót xa, đau đớn khi biết đến.

Mặc dù là chuyện “biết rồi, nói mãi” nhưng mỗi khi tết đến, xuân về lại nhan nhản cảnh người say rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các đường làng, phố thị. Chỉ trong mấy ngày nghỉ tết cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận trên 200 ca cấp cứu, điều trị vì chấn thương do tai nạn giao thông - một con số khá lớn. Tai nạn xảy ra khiến nhiều người mất mạng, thương tật suốt đời, hôn mê… ngay trong cơn say. Tết chỉ còn là những ngày dài đằng đẵng trong bệnh viện, trên giường, đối diện với đau đớn, kim tiêm, dịch truyền…

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Ảnh: Đ.H

Những câu chuyện đau lòng liên quan đến tai nạn giao thông thời gian qua xảy ra quá nhiều xung quanh chúng ta. Uống ít hay nhiều đều có ảnh hưởng đến khả năng tập trung, phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông. Có nhiều trường hợp người lái chỉ uống vài ly rượu nhưng đã gặp tai nạn, tử vong ngay trên đường trở về tổ ấm thân yêu của mình. Trường hợp của ông T. là một ví dụ. Trước giao thừa một ngày, do bẫy được vài con chim rừng nên ông T. chạy vỏ máy mang ra thị trấn làm mồi nhậu với mấy người bạn. Sau buổi họp mặt, hàn huyên “chén chú chén anh”, ông T. chia tay mọi người để về nhà khi trời đã nhá nhem tối. Và bi kịch đã xảy ra với gia đình ông T. khi người thân phát hiện thi thể ông nằm sâu dưới đáy sông… Sự ra đi của ông T. không chỉ khiến gia đình, họ hàng không được đón cái tết cổ truyền mà không khí tang thương còn bao trùm lên một vùng quê yên ả. Bởi lúc sinh thời, ông T. rất được lòng bà con lối xóm, là người chí thú làm ăn, ít khi nhậu nhẹt, chè chén… Tội nhất là hai đứa con thơ của ông T., thay vì xúng xính trong những bộ quần áo mới, thì nay lại chít vành khăn trắng trên đầu.

Trong các cuộc vui, họ tìm ra hàng trăm ngàn nguyên nhân để uống. Tâm lý cả nể, ham vui khiến không ít người khi tỉnh dậy mới thấy mình... đang trong bệnh viện, mới cảm nhận được hậu quả ghê gớm do rượu, bia gây ra. Thiết nghĩ, vẫn là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng dù có nói thêm nữa cũng sẽ không thừa. Và những con số về tai nạn giao thông do rượu, bia lại thêm một lần cảnh báo tới người dân về mức độ nguy hiểm của rượu, bia cùng những hệ lụy do rượu, bia gây ra. Đã đến lúc mỗi người trong chúng ta phải tự ý thức để bảo vệ chính mình và những người thân ngay từ hành vi sử dụng rượu, bia. Uống rượu, bia có chừng mực để không làm mất tự chủ, để đừng có ai phải thốt lên câu “giá như”: Giá như, những cuộc vui kia dừng lại đúng lúc! Giá như người uống có trách nhiệm hơn với chính mình và những người xung quanh! Giá như…

Những câu chuyện nát lòng từ hậu quả của việc sử dụng rượu, bia từ lâu đã rung lên hồi chuông cảnh báo mỗi người phải tự ý thức để bảo vệ chính mình và những người thân ngay từ hành vi sử dụng rượu, bia. Vẫn biết ngăn chặn việc uống rượu bia, nhất là trong dịp lễ, tết, tiệc tùng… rất khó, nhưng để đảm bảo tính mạng cho mình và cho người khác, mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác chấp hành luật pháp khi tham gia giao thông; mỗi cơ quan, tổ chức và mỗi gia đình cần nhắc nhở đối với nhân viên và người thân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, đối với người đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông để tránh hậu quả cho gia đình, bản thân và xã hội.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.