An toàn giao thông

Huyện Đông Hải: Đảm bảo an toàn giao thông cho lễ hội Nghinh Ông

Thứ Hai, 02/04/2018 | 16:51

Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải là 1 trong 5 lễ hội tiêu biểu của tỉnh. Đây là lễ hội với nghi thức ra khơi của hơn 300 tàu đánh cá vào ngày 10/3 (âm lịch) hàng năm, thu hút hàng ngàn người tham gia. Năm 2017, một vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra tại lễ hội làm chết 3 người. Nhằm phòng tránh TNGT đáng tiếc có thể xảy ra, huyện Đông Hải đã khẩn trương mọi công tác đảm bảo ATGT cho lễ hội sắp diễn ra.

Lực lượng chức năng ứng trực xử lý ùn tắc giao thông trong vụ tai nạn đường thủy tại lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải năm 2017. Ảnh: Đ.H

Tai nạn thương tâm xảy ra vào tháng 4/2017, tàu cá BL-93322 tham gia lễ hội Nghinh Ông đã bất ngờ lật úp, làm 3 người trên tàu tử vong. Ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường, cùng địa phương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn, khẩn trương hỗ trợ các nạn nhân. Phía UBND huyện Đông Hải cũng quyết liệt chỉ đạo Công an huyện, Đồn biên phòng, lực lượng tại chỗ cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích. Tuy trách nhiệm của những người có liên quan đã được kiểm điểm, làm rõ nhưng sau vụ việc nghiêm trọng này, vấn đề ATGT đường thủy tại địa phương được cảnh báo ở mức cao hơn. Đặc biệt là vào lễ hội Nghinh Ông sẽ diễn ra ngày 25/4/2018.

Ban ATGT đề nghị UBND huyện Đông Hải chủ động triển khai công tác phòng ngừa TNGT và đảm bảo ATGT. Theo đó, tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện tại khu vực cửa sông Gành Hào (thuộc tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau) không tự tổ chức phương tiện tàu ghe tham gia lễ hội khi chưa được phép của Ban tổ chức. Yêu cầu từng chủ phương tiện cam kết không chở người tham gia lễ hội khi chưa được phép. Xây dựng kế hoạch chặt chẽ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Tăng cường lực lượng, phương tiện kiểm soát, xử lý tàu, ghe tự ý vào đoàn. Đồng thời, trang bị đủ các dụng cụ cứu sinh, áo phao cho số người trên tàu ra biển. Sắp xếp lực lượng cứu hộ, cứu nạn mang theo đầy đủ thiết bị bám sát hành trình đoàn tàu để ứng cứu khi cần.

Huyện Đông Hải hiện đang siết chặt các giải pháp đảm bảo ATGT cho lễ hội năm 2018. Huyện mời Sở GT-VT, các xã lân cận của tỉnh Cà Mau trực tiếp tham gia vào thành viên Ban tổ chức lễ Nghinh Ông để chủ động phối hợp đảm bảo ATGT. Bố trí lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra trên biển phối hợp xử lý tình huống. “Việc người dân tham gia lễ hội buộc phải đăng ký và chịu quản lý. Ban tổ chức tuyệt đối không cho các phương tiện không đảm bảo an toàn, các phương tiện nhỏ tham gia. Phương tiện nào chở người sẽ được kiểm soát gắt gao. Phao cứu sinh, dụng cụ nổi cho số người ra biển trong lễ hội cũng sẽ được trang bị đầy đủ vì tính mạng con người là trên hết” - ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT huyện Đông Hải khẳng định.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.