An toàn giao thông

Kéo giảm tai nạn giao thông trong giới trẻ

Thứ Tư, 27/02/2019 | 16:13

Tai nạn giao thông (TNGT) đang là vấn đề xã hội bức xúc, thách thức toàn cầu khi con số 1,3 triệu người chết, 50 triệu người bị thương, thiệt hại 2% tổng GDP (hơn 1.500 tỷ USD) mỗi năm. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia cho thấy, số người chết vì TNGT chủ yếu ở độ tuổi thiếu niên cho đến trên, dưới 35 tuổi. Tình trạng thanh thiếu niên vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo ATGT diễn ra nhan nhản, trở thành nguyên nhân trực tiếp gây những hệ lụy đau xót.

Bài cuối: Nâng cao ý thức, chia sẻ trách nhiệm

>>Bài 1: Gia tăng vi phạm Luật Giao thông trong thanh thiếu niên và những hệ lụy

Kéo giảm TNGT nói chung, TNGT trong giới trẻ nói riêng luôn là nỗi trăn trở của những người có trách nhiệm. Để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông cho thanh niên không chỉ là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm vi phạm, cảm hóa giáo dục mà rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc thực hiện đồng bộ nhiều phương án, giải pháp nhằm kéo giảm TNGT…

Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên

Phát huy sức trẻ cùng với địa phương trên mặt trận đảm bảo ATGT, thời gian qua, các tổ chức Đoàn Thanh niên trong tỉnh đã tăng cường nhiều hoạt động thiết thực. Theo đó, đa dạng các hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, tọa đàm, sân khấu hóa các hội thi, vận động đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông…

Tuổi trẻ Bạc Liêu còn phối hợp xây dựng và duy trì nhiều mô hình: Cổng trường ATGT, bến đò ngang văn hóa - an toàn, tuyến đường thanh niên tự quản, đội hình thanh niên ứng cứu TNGT. Hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện tiếp sức mùa thi, đứng gác chốt đèn, vận động người dân không mua bán lấn chiếm hành lang ATGT, giúp dân làm lộ giao thông nông thôn..., đã để lại những ấn tượng đẹp.

Trước thực trạng TNGT và việc gia tăng vi phạm Luật Giao thông trong giới trẻ hiện nay, các tổ chức Đoàn tăng cường “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”. Bên cạnh việc tăng tần suất các buổi tập huấn về ATGT, chương trình tuyên truyền về ATGT và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn được Tỉnh đoàn phối hợp với các cửa hàng do Honda ủy nhiệm tổ chức, còn giúp nâng cao nhận thức về Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho ĐV-TN, từ đó các bạn trở thành những tuyên truyền viên tích cực tham gia giữ gìn trật tự (TT) ATGT.

Năm 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đẩy mạnh thực hiện kế hoạch liên tịch với Ban ATGT tỉnh, Sở GD-KH&CN, Công an tỉnh về các hoạt động tuyên truyền ATGT trong ĐV-TN, học sinh, sinh viên. Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện cuộc vận động Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT, trong đó chú trọng xây dựng văn hóa giao thông trong giới trẻ, thanh thiếu niên.

Tỉnh đoàn Bạc Liêu yêu cầu các hoạt động của Đoàn và tuổi trẻ Bạc Liêu tham gia bảo đảm TTATGT phải được tổ chức ở tất cả các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh; phải thường xuyên và liên tục, có mô hình, giải pháp, công trình, phần việc cụ thể. Ông Ngô Vũ Thăng - Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: "Nội dung Đoàn tham gia đảm bảo TTATGT được xác định là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ Đoàn. Hành vi vi phạm TTATGT của đoàn viên được đưa vào đánh giá phân loại hàng năm".

Học viên Trường cao đẳng Nghề tham gia tập huấn lái xe an toàn. Ảnh: T.H

Đồng bộ nhiều giải pháp

Khi triển khai nhiệm vụ Năm ATGT 2019, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh - Dương Thành Trung cũng yêu cầu lực lượng công an đổi mới phương pháp tuần tra, kiểm soát, tăng cường tần suất kiểm tra, xử lý vi phạm TTATGT, nhất là nhóm đối tượng, nhóm nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT. 

Sở GD-KH&CN đã chỉ đạo các nhà trường lồng ghép tuyên truyền ATGT vào các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa. Tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông; phát động hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT; phối hợp với lực lượng công an tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Luật Giao thông… Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật về ATGT qua nhiều kênh thông tin. Tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… cảm hóa, giáo dục những đối tượng thường xuyên vi phạm.

Có thể điển hình cách làm hay của Công an TX. Giá Rai trong việc ngăn chặn thanh thiếu niên vi phạm TTATGT thời gian qua. Cụ thể, Ban ATGT TX. Giá Rai đã thường xuyên tuyên truyền ATGT ở các trường học, cụm dân cư; lên danh sách những thanh thiếu niên vi phạm TTATGT trên địa bàn và gọi hỏi, răn đe, giáo dục, tuyên truyền cá biệt. Riêng đối với thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm, có biểu hiện tụ tập gây phức tạp TTATGT, Cảnh sát giao thông lần lượt mời từng phụ huynh để trao đổi, lập biên bản, buộc ký cam kết quản lý, giáo dục con em không tái phạm. Đối với những trường hợp cá biệt, buộc phải tổ chức công khai họp dân để giáo dục, cảm hóa. "Nổi bật là việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường nông thôn, kịp thời xử lý các trường hợp giới trẻ vi phạm được duy trì thường xuyên. Từ đó, TX. Giá Rai đã phát hiện, lập biên bản trên 300 trường hợp thanh thiếu niên vi phạm các quy định", Thượng tá Châu Hoàng Đấu - Phó Công an, Phó Ban Thường trực Ban ATGT TX. Giá Rai, cho biết.

Toàn tỉnh hiện có gần 570.000 mô tô, xe gắn máy, trong đó, số trường hợp đang điều khiển loại phương tiện này chiếm đa số là thanh thiếu niên. Việc đảm bảo tốt ATGT cho người đi mô tô, xe máy chính là đảm bảo tốt ATGT, giảm vi phạm và TNGT trong giới trẻ - mục tiêu này đòi hỏi sự cộng đồng trách nhiệm từ nhiều phía. Đặc biệt và quan trọng nhất là thanh thiếu niên phải nhận thức đúng vai trò của mình trong việc đảm bảo ATGT tại địa phương, tích cực thực hiện các giải pháp cũng như điều chỉnh ý thức, hành vi của bản thân để môi trường giao thông thật sự an toàn cho mọi người.

...............................................................................................................................................................................................................................

Năm 2019, Bạc Liêu quyết tâm giảm TNGT từ 5 - 10% về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2018. Đẩy mạnh công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến TNGT. Chú trọng phát động phong trào “Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, trong đó tập trung nhiều vào giới trẻ, thanh thiếu niên, tài xế lái xe khách.

...............................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.