An toàn giao thông

Kiên quyết xử lý lái xe sử dụng ma túy

Thứ Hai, 28/01/2019 | 15:23

Đe dọa đến an toàn giao thông (ATGT) hiện nay nổi lên là tình trạng tài xế sử dụng ma túy như một phương tiện trong quá trình hành nghề, hòng giữ sự “tỉnh táo” cầm vô-lăng trên các cung đường. Điều đáng nói, đây chính là nguyên nhân gây ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc trong thời gian gần đây. Tang thương từ những chuyến xe lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo khi chính người giữ an nguy cho hành trình lại lao vào sử dụng chất cấm này.

Trong những ngày vừa qua, TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra gây rúng động dư luận xã hội. Từ vụ xe container đâm liên hoàn hàng chục xe máy đang chấp hành tín hiệu đèn giao thông tại tỉnh Long An, khiến các xe này bị cuốn vào gầm container, kéo lê nhiều mét. Hơn 20 người thương vong. Cơ quan chức năng đã chứng minh được, tài xế lái xe container dương tính với ma túy và khi gây tai nạn, nồng độ cồn trong cơ thể vẫn ở mức cao.

Tiếp sau đó, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khác cứ tiếp diễn, mỗi vụ lấy đi sinh mạng của vài người đến hàng chục người. Chưa lúc nào, thảm họa TNGT lại được nhắc đến nhiều như hiện nay. Các vụ việc này đặt ra vấn đề, phải quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm minh việc vi phạm các quy định về ATGT trong giới lái xe, nhất là tài xế xe chở khách, xe tải, xe container.

Thanh tra Sở GT-VT nhắc nhở lái xe, nhân viên phục vụ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Ảnh: Đ.H

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải, nhằm ngăn chặn và giảm tình trạng này. Chỉ trong những ngày đầu kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp lái xe container, ô tô khách đường dài dương tính với ma túy. Ngày 27/1/2019, Thượng tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an ra chỉ thị về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT của toàn lực lượng. Chỉ thị yêu cầu cảnh sát giao thông đổi mới hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm. Bộ trưởng cũng chỉ thị, lực lượng cần công khai nội dung không thuộc quy định về bí mật trong hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự, ATGT.

Theo Trung tâm Giám định ma túy, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), nhóm ma túy tổng hợp có tác dụng kích thích thần kinh trung ương. Một số trường hợp lái xe khách đường dài, xe container thường sử dụng để "mưu cầu" sự tỉnh táo. Tuy nhiên, chính chất cấm này đã gây ra những ảo giác khiến tài xế gây TNGT.

Đánh giá về tình hình tài xế sử dụng chất gây nghiện này tại Bạc Liêu, ông Lương Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho rằng tài xế ở Bạc Liêu chủ yếu chạy tuyến ngắn, tình trạng sử dụng chất kích thích có thể có nhưng với tỷ lệ rất thấp. Tuy nhiên, tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra Tổng cục Đường bộ Việt Nam với Sở GT-VT Bạc Liêu, ông Hoàng Thế Lực, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra đã đề nghị Sở GT-VT Bạc Liêu thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải không sử dụng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có sử dụng các chất gây nghiện, uống rượu, bia.

Đối với lực lượng chức năng tỉnh, việc lập kế hoạch xử lý lái xe tải, xe khách sử dụng ma túy đang được thực hiện. Riêng với Ban ATGT TP. Bạc Liêu, Thượng tá Lê Quyết Chiến - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, Phó ban ATGT thành phố cho biết, ngay đầu năm 2019, Công an TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường nhiều giải pháp để xử lý tình trạng vi phạm ATGT đối với xe khách, xe tải. Đặc biệt là tổ chức cho cảnh sát giao thông phối hợp với đội nghiệp vụ kiểm tra việc sử dụng ma túy trong giới lái xe nhằm giảm thiểu tối đa các vụ TNGT thương tâm xảy ra.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.