An toàn giao thông

Làm gì để cổng trường thật sự an toàn?

Thứ Hai, 21/08/2017 | 16:48

Ở Bạc Liêu, mô hình Cổng trường an toàn giao thông (ATGT) đã được thực hiện từ năm 2012 và nhân rộng khắp địa bàn tỉnh. Hiệu quả mô hình được kiểm chứng thực tế khi tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trước và sau giờ tan học tại các điểm trường ngày càng giảm. Thế nhưng, không phải cổng trường nào cũng thật sự an toàn.

Đến nay, Bạc Liêu đã xây dựng được 140 Cổng trường ATGT trên khắp các địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Ban đầu mô hình được triển khai tại các trường có đông học sinh, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, vị trí nằm ven tuyến quốc lộ, tỉnh lộ…, nơi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) cao. Về sau, trước diễn biến phức tạp của TNGT, tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ của học sinh phổ biến, các trường nằm trên các tuyến giao thông nông thôn cũng đưa vào hoạt động mô hình này.

Hướng dẫn học sinh ra về an toàn tại cổng trường THCS Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: Đ.H

TP. Bạc Liêu có 100% các trường từ bậc tiểu học đến THPT duy trì mô hình Cổng trường ATGT. Trong đó, ưu tiên tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân dẫn đến TNGT và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường trong giờ cao điểm. Tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm TTATGT, vận động học sinh không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi theo quy định nhân dịp đầu năm học mới. Nhờ vậy, mô hình đã chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo ATGT học đường.

Hầu hết các cổng trường hiện nay đều được gắn bảng Cổng trường ATGT, nhưng nhiều nơi chưa phát huy tính thiết thực trong việc nâng cao ý thức của phụ huynh, học sinh trong chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT. Dễ nhận thấy là dù các trường ở gần dốc cầu, vòng xoay, chịu áp lực giao thông tại các chợ, khu dân cư, tuyến giao thông chính… nhưng vẫn tồn tại cảnh phụ huynh đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, chạy ngược chiều, quay đầu xe không an toàn, chở con em không đội mũ bảo hiểm. Bên cạnh đó là việc tụ tập thành nhóm, dàn xe hàng ngang, hoặc bá vai đùa giỡn trong lúc tham gia giao thông trên đường… của học sinh. Hậu quả, đã xảy ra không ít vụ va quẹt, TNGT, trong đó có cả những vụ TNGT để lại hậu quả nghiêm trọng.

Vậy làm gì để những cổng trường ATGT thật sự an toàn? Ngay từ đầu năm học, các trường cần chủ động đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền ATGT, đồng thời phối hợp với gia đình, lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở và xử lý kịp thời những học sinh cố tình vi phạm. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, các giờ Giáo dục công dân, các thầy, cô lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông, tham gia giao thông một cách trật tự, có văn hóa, tránh tụ tập đông người, đi đúng phần đường, bảo đảm  ATGT... Đồng thời, cần xây dựng kế hoạch hoạt động của đội xung kích theo từng nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng thời điểm.

Điều quan trọng là không chỉ nhà trường mà cả địa phương, phụ huynh và học sinh phải chung tay. Mô hình cần được thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ, có tổng kết, tuyên dương và điều chỉnh đối với những nơi thực hiện tốt hay chưa tốt. Có như vậy mới giảm được ùn tắc cục bộ, va quẹt và TNGT, hình thành văn hóa giao thông trong học đường.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.