An toàn giao thông

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường: Đồng bộ các giải pháp trong xử lý vi phạm

Thứ Hai, 12/09/2022 | 16:28

Dù các phường trên địa bàn TP. Bạc Liêu thường xuyên quan tâm đến việc lập lại trật tự đô thị, trong đó có việc giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, mua bán, đậu đỗ xe; nhưng từng lúc từng nơi tình trạng này vẫn còn diễn ra gây mất mỹ quan đô thị, người đi bộ khó “chen chân” lên vỉa hè.

Lực lượng chức năng Phường 3 (TP. Bạc Liêu) sắp xếp lại trật tự vỉa hè.

NỖ LỰC XÂY DỰNG PHƯỜNG VĂN MINH ĐÔ THỊ

Hướng đến xây dựng phường văn minh đô thị, kiểu mẫu về an ninh trật tự, thời gian qua, Phường 7 tập trung cho công tác ra quân chỉnh trang, sắp xếp trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Công tác tuyên truyền được Công an phường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trật tự đô thị, an toàn giao thông, đồng thời kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Tổ Quản lý đô thị của phường đã nhắc nhở hàng trăm trường hợp bày hàng hóa, sắp xếp bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè và đậu đỗ xe không đúng quy định, lập biên bản tạm giữ nhiều phương tiện vi phạm.

Từ đó, hầu hết người dân đồng thuận, tích cực hưởng ứng chủ trương xây dựng Phường 7 trở thành phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị. Có thể thấy trên nhiều tuyến đường chính, người dân đã ý thức hơn trong việc đậu đỗ xe, sắp xếp biển hiệu, hàng hóa… đảm bảo theo quy định.

“Tôi mưu sinh bằng việc bán ăn sáng trên vỉa hè đường Trần Phú. Sau khi được lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể phường tuyên truyền, mỗi khi dọn hàng hóa, kê bàn ghế, tôi chỉ dọn trong phạm vi được cho phép. Khách đến ăn sáng, tôi cũng thường xuyên nhắc nhở việc đậu đỗ xe đúng vạch quy định, ngay ngắn gọn gàng để đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị”, bà Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Mặc dù đạt được kết quả như trên, nhưng công tác lập lại trật tự đô thị của Phường 7 cũng còn nhiều khó khăn. Vỉa hè, lòng đường dành cho người đi bộ, đậu đỗ xe, nhất là vào ban đêm, có lúc có nơi còn bị tái chiếm để kinh doanh. Ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chưa cao.

Để khắc phục tình trạng này, Phường 7 tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự đô thị, đồng thời vận động người dân cam kết và tự giác chấp hành các quy định. Bên cạnh đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của lực lượng thực thi nhiệm vụ; kịp thời uốn nắn những trường hợp có tư tưởng ngán ngại va chạm, đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có sáng kiến hay trong thực thi công vụ. Kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm dừng, đỗ xe trên lòng đường, vỉa hè trái quy định; biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn giao thông ở một số tuyến đường, tuyến đường kiểu mẫu và các hộ mua bán hàng rong vi phạm trên lĩnh vực trật tự đô thị.

Lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe cho khách. Ảnh: T.H

CẦN GIẢI PHÁP LÂU DÀI

Có thể nói, công tác đảm bảo trật tự đô thị được tăng cường ở địa bàn các phường của TP. Bạc Liêu đã mang lại những kết quả tích cực. Song hiện nay, nhiều quán cà phê vẫn ngang nhiên chiếm dụng toàn bộ vỉa hè (khách đông thì sử dụng đến lòng đường) làm nơi trông giữ xe, mặc dù chính quyền địa phương đã kẻ vạch quy định phạm vi được sử dụng nhằm làm thông thoáng hè phố, tạo lối đi an toàn cho người đi bộ. Như trên đường Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt… và những tuyến đường lân cận, thậm chí tại khu vực địa phương đã bố trí cho các xe trái cây bày bán trên vỉa hè, nhưng người bán vẫn cố tình đẩy xe xuống lòng đường, nơi xe cộ lưu thông để mời gọi khách mua. Một đoạn vỉa hè trên đường Hai Bà Trưng còn trở thành nơi tập kết rác với một đống rác lớn, vừa chiếm mất vỉa hè, vừa gây mất vệ sinh môi trường. Trước khu vực Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic (Phường 3, TP. Bạc Liêu), người mua bán hàng rong vẫn “canh” những lúc không có lực lượng chức năng tuần tra để đưa các xe đẩy hàng hóa tràn ra lòng đường, gây khó khăn cho người dân đến khám và điều trị. Mặt khác, tình trạng người bán hàng rong trải bạt ra vỉa hè bán trái cây, đồ chơi trẻ em, vật dụng các loại… với hệ thống loa phát ồn ào cũng gây phản cảm đến hình ảnh của thành phố.

Bên cạnh đó, số lượng xe ô tô trên địa bàn đang tăng nhanh, vì vậy, tình trạng xe ô tô dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường xảy ra khá phổ biến ở hầu khắp các tuyến đường. Giải pháp khắc phục tình trạng này cũng đang là bài toán khó đặt ra cho thành phố.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.