An toàn giao thông

Lan tỏa thông điệp hành động vì môi trường giao thông an toàn

Thứ Hai, 16/11/2020 | 16:56

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Qua đó, lan tỏa thông điệp cùng hành động vì môi trường giao thông an toàn, không tai nạn.

Một phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: T.H

TNGT diễn biến phức tạp khó lường

Theo thông điệp của Ủy ban ATGT Quốc gia, mỗi năm TNGT đã cướp đi sinh mạng của trên 8.000 người, làm hàng chục ngàn người bị thương tật vĩnh viễn. Chỉ riêng 9 tháng của năm 2020, cả nước xảy ra trên 10.000 vụ, làm chết và bị thương khoảng 12.000 người, gây thiệt hại to lớn về tính mạng và tài sản, mất mát, đớn đau cho các gia đình nạn nhân và toàn xã hội. Tuy TNGT giảm cả 3 tiêu chí, nhưng tình hình trật tự ATGT vẫn tiếp tục tiềm ẩn những diễn biến phức tạp khó lường.

Tại tỉnh Bạc Liêu, từ đầu năm đến nay xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 15 người, bị thương 21 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm về số vụ, số người bị thương, riêng số người chết tương đương. Qua phân tích của lực lượng chức năng cho thấy, hầu hết TNGT xuất phát từ lỗi của người điều khiển. Cụ thể, đó là tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành đúng các quy định như: Phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng làn đường, phần đường, đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không đội mũ bảo hiểm…

Không ít người trong số đó đã gặp phải TNGT và tử vong khi tuổi đời còn rất trẻ, hoặc bị tàn tật suốt đời. Cùng với sự mất mát về con người, những hệ lụy kéo theo mà gia đình nạn nhân TNGT phải gánh chịu là rất lớn. Nhiều gia đình có nạn nhân TNGT đã rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nghèo đói. Tương lai của những đứa trẻ thơ trong gia đình có cha, mẹ bị tử vong hoặc tàn phế do TNGT trở nên mù mịt...

Không vô cảm trước nạn nhân TNGT

Tại lễ tượng niệm, Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban thường trực Ban ATGT tỉnh, khẳng định: “Chúng ta đang cố gắng làm mọi cách để giảm thiểu số vụ TNGT - kèm theo đó là giảm  số người chết và bị thương, nhằm giảm thiểu những tổn thất về người và tài sản. Nhưng chúng ta vẫn có thể và cần phải làm nhiều hơn nữa. Nhà nước, các tổ chức xã hội, các đoàn thể, tôn giáo, cho đến từng cá nhân, đều phải chung tay hành động và hành động một cách quyết liệt, không vô cảm trước những nạn nhân TNGT”.

Buổi lễ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng không gian trầm lặng và thiêng liêng. Từ nỗi đau TNGT, thông điệp hành động vì ATGT hầu như đã lan tỏa đến tận trái tim mỗi người. Chị T.A - thân nhân một nạn nhân TNGT bày tỏ: “Con trai tôi đã mất gần 3 năm sau một lần đi đám về vì có uống ít rượu. Nỗi đau mất người thân không gì có thể bù đắp được. Tôi mong rằng, sẽ không còn một ai phải chịu nỗi mất mát, đau thương như gia đình tôi từng gánh chịu”.

Hoạt động tưởng niệm không chỉ là dịp tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do TNGT, đây còn là cơ hội để mỗi người nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng mỗi khi tham gia giao thông. Đồng thời, cần tự kiểm điểm chính bản thân mình xem, phải chăng mỗi chúng ta cũng đã từng lái xe sau khi uống rượu bia, vi phạm tốc độ, vi phạm tín hiệu giao thông, đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy…

“Đã đến lúc mỗi người cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của hiểm họa này đến toàn bộ tiến trình vươn lên của dân tộc, sự phát triển lành mạnh của giống nòi. Mọi người hãy làm tất cả những gì có thể để TNGT không còn là nỗi ám ảnh, sự lo sợ của mỗi người khi tham gia giao thông, góp phần để Bạc Liêu ngày càng phát triển theo hướng văn minh, an toàn hơn”, ông Phan Bạch Đằng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, kêu gọi.

Mai Đinh

 

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những nạn nhân, gia đình nạn nhân TNGT vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn. Chia sẻ với các gia đình, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, các nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho gần 90 gia đình với gần 2,3 tấn gạo và hàng trăm triệu đồng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.