An toàn giao thông

Lắp vách ngăn trên xe taxi không tuân thủ thủ tục: Có thể bị xử phạt về hành vi tự ý cải tạo kết cấu xe

Thứ Hai, 11/03/2019 | 15:12

Trước thực trạng các tài xế lái taxi bị kẻ xấu tấn công, gần đây một số xe taxi được lắp vách ngăn bằng nhựa giữa tài xế và hành khách với mục đích phòng chống tình huống bị tấn công, cướp của.

Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc lắp vách ngăn giữa tài xế và khách trên xe taxi thuộc trường hợp cải tạo xe cơ giới đã được quy định tại Thông tư số 85/2014 của Bộ GT-VT. Đại diện cơ quan này cho biết, nếu việc lắp đặt tấm vách ngăn không tuân thủ theo các thủ tục liên quan đến cải tạo xe cơ giới và được cơ quan đăng kiểm chứng nhận an toàn kỹ thuật là phạm luật. Các trường hợp này có thể bị xử phạt về hành vi tự ý cải tạo kết cấu xe theo Nghị định 46/2016.

"Quy định chung về thủ tục cải tạo xe cơ giới phải trải qua nhiều bước. Tuy nhiên, trường hợp lắp tấm vách ngăn trên taxi không phức tạp, có thể đơn giản hóa thủ tục theo hướng bỏ qua các bước thiết kế, thử nghiệm, thay vào đó chủ phương tiện sau khi lắp đặt được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu", ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết. Do đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nắm bắt nhu cầu thực tế của doanh nghiệp vận tải, lái xe để có thể đề xuất Bộ GT-VT đơn giản hóa tối đa thủ tục đối với các trường hợp lắp thêm tấm vách ngăn trên xe taxi.

Theo Thông tư 85, các hạng mục cải tạo phải được lập thành hồ sơ thiết kế cải tạo, hồ sơ được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở GT-VT địa phương thẩm định, chứng nhận thẩm định. Sau đó, việc cải tạo do đơn vị thi công cải tạo xe cơ giới thực hiện theo hồ sơ thiết kế. Sau khi hoàn thành sẽ được trung tâm đăng kiểm nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận cải tạo trước khi đưa vào sử dụng.

Việc lắp vách ngăn bảo vệ tài xế đã được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Trong đó, lắp đặt phổ biến tại Mỹ và Anh. Tại TP. New York (Mỹ), việc lắp đặt các tấm chắn bảo vệ tài xế taxi được áp dụng từ những năm 1960.

T.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.