An toàn giao thông

An toàn trên từng cây số

Lưu thông mùa mưa bão:​ Những điều cần lưu ý

Thứ Hai, 19/10/2020 | 15:40

Những ngày qua, nhiều con đường trong nội ô TP. Bạc Liêu bị ngập nước do ảnh hưởng của mưa bão liên tục và triều cường dâng. Rất nhiều xe gắn máy khi đi qua các khu vực ngập sâu đã bị chết máy, hỏng hóc do động cơ và hệ thống điện bị ảnh hưởng. Lưu ý những điều sau đây có thể sẽ giúp được người tham gia giao thông xử lý vấn đề không mong muốn.

Xe máy qua đoạn đường ngập nước ở Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh minh họa: T.H

Đối với xe số, khi xe chết máy, dắt xe qua vùng bị ngập đến nơi khô hơn, dựng chân chống giữa và dựng cao đầu xe cho nước chảy từ trong pô ra ngoài. Khi xe máy bị ngập nước và chết đột ngột, nếu đề nổ máy được nên về số N và kéo ga một lúc để nước trong pô xe giải phóng ra ngoài và độ nóng của máy sẽ làm khô một số bộ phận như bu-gi.

Trường hợp không nổ máy được, dùng công cụ tháo, lau thật khô bu-gi và chụp bu-gi rồi lắp trở lại. Nếu xe vẫn không nổ, khóa xăng và xả cho hết số xăng cũ còn đọng lại trong bộ chế hòa khí, sau đó mở xăng và khởi động máy.

Đối với xe tay ga, do cấu tạo đặc biệt, đường ống thông hơi của hộp số tự động thấp nên nước dễ lọt vào. Khi xe chết máy do ngập nước, không nên cố khởi động, có thể làm cho xe hư hỏng nặng thêm. Việc nên làm là dắt xe ra khỏi vùng ngập, đến nhanh các cửa hàng sửa chữa hoặc tự thực hiện các bước: tháo, lau khô và lắp lại bu-gi. Xả toàn bộ dầu trong khoang máy, dầu láp, vệ sinh lại khoang máy và thay dầu mới để đảm bảo không còn lẫn nước trong dầu nhớt.

Các đầu mối trong hệ thống điện cũng cần được sấy khô, tránh cho hệ thống mạch điện bị chập, cháy. Mọi người cũng cần làm khô hệ thống phanh để giảm thiểu khả năng bị chai má phanh.

Để hạn chế nguy cơ chết máy, xe số qua đường ngập nên về số thấp 1 - 2 để đi, chú ý giữ đều ga. Nước ngập quá sâu không nên qua. Đối với xe tay ga, điều khiển chậm và đều ga, nếu gặp nơi nước sâu có thể ngập ống pô thì không nên đi qua. Đối với xe côn, nên đi số thấp nhất có thể và giữ đều tay ga, lưu ý chạy âm côn một chút, không nhả hết côn và cố gắng không để xe chết máy.

T.H (theo autopro.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.