An toàn giao thông

Mạnh tay với nạn đua xe trái phép

Thứ Hai, 27/04/2020 | 14:38

Thời gian qua, lợi dụng đường vắng trong lúc thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, tại Bạc Liêu nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây mất trật tự công cộng. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương trong tỉnh đã tăng cường các biện pháp trấn áp, ngăn chặn triệt để hành vi vi phạm này.

Toàn quốc xử lý đua xe trái phép

Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Công an đã triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống đua xe trái phép trên toàn quốc. Bộ Công an giao Cảnh sát giao thông là lực lượng thường trực, phối hợp với các lực lượng khác tổ chức lực lượng thường xuyên và đột xuất tuần tra lưu động trên những tuyến đường hoặc chốt tại những khu vực trọng điểm, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đua xe trái phép.

Đồng thời, rà soát các đối tượng đang có biểu hiện hoạt động hoặc đã có tiền án, tiền sự về đua xe trái phép để tiến hành các biện pháp quản lý hiệu quả. Thông qua hoạt động nghiệp vụ, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện các đối tượng cầm đầu, lôi kéo tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ... để xử lý nghiêm.

Ngoài ra, ngành chủ quản cũng yêu cầu các địa phương thực hiện điều tra, giải quyết và áp dụng thủ tục rút gọn để nhanh chóng truy tố, xét xử nghiêm những đối tượng đua xe, tổ chức và cổ vũ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng; đề nghị xét xử lưu động ngay tại địa bàn một số vụ điển hình nhằm răn đe, giáo dục.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát ban đêm, kịp thời xử lý tình trạng vi phạm, tụ tập, đua xe trái phép. Ảnh: T.H

Ngăn chặn triệt để “quái xế”

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng tụ tập đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, các lực lượng gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự, Công an các huyện, thị xã, thành phố… phối hợp chặt chẽ đấu tranh phòng ngừa hiệu quả.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, lực lượng tập trung tuyên truyền cá biệt đối với thanh thiếu niên từng vi phạm, kết hợp với công an cơ sở tăng cường gọi hỏi, buộc cam kết các trường hợp có biểu hiện chạy xe tốc độ cao, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát trên những tuyến trọng điểm, tuần tra khép kín địa bàn, phát động và xây dựng phong trào quần chúng nhân dân ở cơ sở để phát hiện, xử lý, lên án các đối tượng có hành vi đua xe trái phép, tụ tập cổ vũ, kích động cho đua xe.

Trung tá Nguyễn Phương Bắc - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải tán 20 nhóm thanh thiếu niên tụ tập nẹt pô, rú ga và có các biểu hiện đua xe trái phép. Qua đó đã bắt, xử lý trên 120 trường hợp lái xe khi chưa đủ tuổi lái xe, không giấy phép lái xe, thay đổi kết cấu, kiểu dáng máy, đặc tính xe, lắp bộ phận giảm thanh không đảm bảo…”.

Ở TX. Giá Rai - nơi có đoạn đường dài Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp đi qua, số thanh thiếu niên có biểu hiện đua xe trái phép được Công an thị xã quản lý sát sao, các đối tượng vi phạm sau khi bị xử lý theo quy định còn được đưa về các khu dân cư để công khai giáo dục, cảm hóa dưới sự quản lý của cộng đồng. Gia đình các đối tượng cũng phải cam kết, tăng cường quản lý con em mình không tái phạm. Cụ thể, lực lượng chức năng bắt xử lý, tuyên truyền cá biệt 43 trường hợp thanh thiếu niên thường xuyên tụ tập, cổ vũ đối tượng chạy xe tốc độ cao theo từng nhóm; tuyên truyền ở 3 khu dân cư với khoảng 100 người tham dự.

Kế hoạch phòng chống đua xe trái phép đang được Bạc Liêu hành động quyết liệt, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giữ bình yên địa bàn. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng công an, người dân các địa bàn dân cư cần tích cực giúp đỡ lực lượng chức năng trong công tác phát hiện, quản lý, giáo dục và xử lý các đối tượng cố tình vi phạm để không còn những “quái xế” tung hoành trên đường gây mất an toàn xã hội.

…………….............................................................................................................................................................................................................

Quý 1/2020, có đến 60% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh do thanh niên độ tuổi từ 18 đến dưới 27 gây ra. Trong đó, các lỗi vi phạm trực tiếp gây ra tai nạn là chạy quá tốc độ cho phép; đi không đúng làn đường, phần đường; sử dụng rượu, bia; không nhường đường, vượt sai quy định…

………….................................................................................................................................................................................................................

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.