An toàn giao thông

Muôn kiểu vi phạm giao thông

Thứ Hai, 26/03/2018 | 15:23

Thời gian qua, mặc dù ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông; thường xuyên xuống đường tuần tra kiểm soát…, thế nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra. Trong 8 nhóm nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng xảy ra mà ngành chức năng phân tích, đứng đầu là hành vi cố tình lấn làn, đi sai làn đường.

Học sinh điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm.

Tai nạn do hành vi lấn, đi sai làn đường

Với gần 30 phút quan sát trên tuyến đường Trần Phú, 23/8 (TP. Bạc Liêu) - nơi đã gắn biển phân chia làn đường, chúng tôi “chóng mặt” với cảnh chạy xe tùy tiện của người tham gia giao thông. Nhiều người không quan tâm đến việc mình đang chạy lấn sang làn đường dành cho xe ô tô nguy hiểm ra sao. Đã qua, có không ít vụ TNGT thảm khốc mà nguyên nhân là người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ “vô tư” lao ra làn đường dành riêng cho xe ô tô. Riêng tại Bạc Liêu, tình trạng này là nguồn gốc của gần 35% (chiếm nhiều nhất) số vụ TNGT nghiêm trọng được thống kê.

Cảnh sát giao thông nhắc nhở người điều khiển phương tiện đi sai làn đường.

Điền hình như ngày 24/3/2018, một vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi giữa 2 xe ô tô được nghi là do một trong hai phương tiện chạy nhanh và lấn làn gây nên. Chiếc ô tô tải mang biển kiểm soát 94C-024.83 khi đến đoạn qua địa bàn xã Long Thạnh đã va chạm với chiếc ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 94A-016.77 điều khiển theo chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến phần đầu của 2 xe đều hư hỏng nặng. Tuy may mắn không gây thiệt hại về người, nhưng các tài xế đều bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Vụ TNGT còn làm cho giao thông qua khu vực ùn tắc khoảng 2km trong nhiều giờ liền, khiến lực lượng chức năng khá vất vả để điều tiết.

Nghị định 46/NĐ-CP năm 2016 quy định, phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.200.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng đối với lái xe ô tô (và các loại xe tương tự) khi đi sai phần đường, làn đường. Phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng đối với xe mô tô đi vào làn xe ô tô.

 

Nên tuân thủ vạch kẻ đường

Đối với giao thông đường bộ, vạch kẻ đường là một vạch phân định ranh giới của các phương tiện tham gia giao thông trên đường. Đây được ví như một bức tường mềm dựng lên ý thức của các lái xe, nhằm đảm bảo an toàn. Tình trạng các lái xe bất chấp quy định, thật sự là mối đe dọa an toàn giao thông hiện nay.

Chở trẻ em ngồi trên xe máy không trang bị mũ bảo hiểm.

Tiếp xúc với lực lượng cảnh sát giao thông trực tiếp làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhiều đồng chí bức xúc trước những vi phạm của các lái xe, nhất là việc cố tình đi sai làn đường. Hệ thống đường bộ hiện nay đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường và vận tốc dành cho các loại phương tiện. Không chỉ là nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng, việc đi sai làn, phần đường cũng làm gia tăng các điểm ùn tắc giao thông khi xe cộ đông đúc. 

Xe máy lưu thông trên làn đường xe ô tô. 

“Một người điều khiển xe trên đường cũng có nghĩa là họ đang điều khiển cả tương lai của cả gia đình, con cái mình, đồng thời cũng đang gián tiếp ảnh hưởng đến sự bình yên của rất nhiều gia đình khác. Vì vậy, phải hết sức cẩn trọng với tay lái của mình, đừng bỏ qua các quy định pháp luật đang cố gắng giữ gìn sự bình yên đó” - một tài xế nhắn nhủ.

Luật Giao thông đường bộ quy định, trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép. Khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Khi trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Nhiều học sinh tụ tập xe ngay dưới lòng đường rất nguy hiểm. Ảnh: T.H

Để giảm thiểu TNGT trên địa bàn, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, đã tổ chức xuống đường tuyên truyền, nhắc nhở về hành vi lấn đường, đi sai làn đường với mong muốn giúp người dân tự ý thức, tự giác chấp hành! Để ngăn chặn những vi phạm của người dân, nhất là học sinh, cần có sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và sự mạnh tay của cơ quan chức năng. Trong đó, người lớn phải tự nhận thức, điều chỉnh hành vi và nêu gương cho con em mình. Tránh để khi tai nạn xảy ra rồi mới hối hận! Và để tự bảo vệ mình, tránh khỏi TNGT đáng tiếc có thể xảy ra, người tham gia giao thông hãy luôn sáng suốt, tôn trọng pháp luật!

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.