An toàn giao thông

Ngăn ngừa xe kinh doanh vận tải vi phạm dịp Tết

Thứ Hai, 09/01/2023 | 15:21

Càng về gần Tết, nhu cầu đi lại, chuyên chở hàng hóa phục vụ nhu cầu mua bán của người dân tăng cao gây tiềm ẩn các nguy cơ phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trong đó, gia tăng nỗi lo về tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, tình trạng chở quá tải, quá số người quy định… trong dịp Tết.

Xe dù, xe thả… vẫn tồn tại

Trong năm 2022, Thanh tra Sở GT-VT đã ban hành 361 quyết định phân công thanh tra viên tiến hành thanh tra đối với cá nhân, tổ chức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực giao thông. Qua đó, phát hiện lập biên bản vi phạm hành chính 60 trường hợp, phạt tiền trên 1 tỷ đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, sử dụng phù hiệu, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật… trên 20 trường hợp.

Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT tuần tra ngăn chặn tình trạng “xe dù”, “bến cóc”. Ảnh: T.H

Thông qua sự phối hợp của Thanh tra Sở GT-VT, Chi cục Quản lý đường bộ IV.6, IV.5, Công an các huyện, thị xã, thành phố để kiểm tra, xử lý vi phạm về TTATGT, tải trọng phương tiện đường bộ, xe quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe, các vi phạm của xe khách trên địa bàn tỉnh…, các lực lượng cũng tổ chức 90 lượt kiểm tra với tổng số 550 phương tiện và lập biên bản 30 trường hợp vi phạm khác. Hoạt động tuần tra kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền của lực lượng chức năng cũng tạo tác động, làm hạn chế tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn. Tuy nhiên, một số hành vi vi phạm vẫn tái diễn, tình trạng xe ô tô đón - trả khách không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra ở một số địa phương, tuyến đường. Trong đó, phổ biến là tình trạng lợi dụng một số điểm giao nhận hàng hóa để đón - trả khách, lợi dụng các quán giải khát cạnh cây xăng, đoạn đường trống đầu khu dân cư, gần các khách sạn… ven theo tuyến Quốc lộ 1A để hình thành những “điểm hẹn”.

Đồng thời, tình trạng hoạt động của các “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” cũng đã và đang tồn tại. Hành vi này của một số nhà xe, tài xế không chỉ vi phạm quy định pháp luật về TTATGT mà còn tạo nên môi trường kinh doanh kém văn minh, thậm chí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện.

Luân phiên phối hợp

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảm bảo TTATGT theo chức năng được giao, thời gian gần đây, Thanh tra Sở GT-VT đã xây dựng kế hoạch luân phiên phối hợp với  Công an TX. Giá Rai, Công an các huyện: Hồng Dân, Hòa Bình, Đông Hải, Phước Long và TP. Bạc Liêu nhằm xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm trên địa bàn.

Cụ thể, phối hợp với Công an TP. Bạc Liêu kiểm tra phương tiện hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô; mở đợt kiểm tra, xử lý các điểm tập lái trái phép; phối hợp với Công an huyện Hòa Bình xử lý xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu đường, cơi nới thành thùng xe; phối hợp với Công an TX. Giá Rai tổ chức cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kiểm tra, xử lý “xe dù”, “bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”… Phương pháp thực hiện là Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông phối hợp trao đổi thông tin, tổ chức khảo sát nắm tình hình các khu vực, tuyến đường có nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm hoạt động. Thanh tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm. Kiểm tra, xử lý đối với các văn phòng đại diện của đơn vị vận tải, bãi đỗ trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe tạm tự phát trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức đón, trả khách, cò khách… trái quy định.

Đảm bảo TTATGT là nhiệm vụ đòi hỏi được thực hiện thường xuyên, liên tục, đồng thời cũng cần được chú trọng, tăng cường trong dịp cuối năm, cận Tết. Để đảm bảo tốt tình hình TTATGT tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2023, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa yêu cầu tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách. Đồng thời, lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm nếu tồn tại các “xe dù”, “bến cóc” và xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, đảm bảo môi trường giao thông văn hóa, an toàn để người dân đi lại vui xuân.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.