An toàn giao thông

Nhiều “điểm đen” gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục

Thứ Hai, 07/08/2017 | 17:03
Thời gian qua, ngoài nguyên nhân do ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông thì những bất cập về hạ tầng giao thông chiếm một tỷ lệ không nhỏ,  gián tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh. Tất cả những “điểm đen” đó dù đã được các ngành chức năng nhận diện nhưng đã 1 năm trôi qua, chẳng hiểu vì sao vẫn chưa được khắc phục?
Camera giám sát giao thông được lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 1A - một trong những giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Ảnh: T.Đ
TIỀM ẨN TAI NẠN GIAO THÔNG TRONG NĂM HỌC MỚI
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu của năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 23 người, bị thương 20 người, thiệt hại tài sản ước tính 120 triệu đồng. Trong đó, đường bộ xảy ra 30 vụ, làm chết 20 người, bị thương 20 người; đường thủy xảy ra 1 vụ, làm chết 3 người.
Trong đó, nguyên nhân được xác định gây ra tai nạn nhiều nhất là chạy xe không đúng làn đường, phần đường (chiếm 29%), kế đến là chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi lái xe, chuyển hướng sai quy định, không chú ý quan sát, tránh, vượt sai quy định, dừng đỗ sai quy định, không chấp hành hiệu lệnh biển báo… Lỗi hỗn hợp chiếm 6,5%, bao gồm đường xấu, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, đi ngược chiều. Đánh giá của các chuyên gia lĩnh vực về ATGT, mặc dù hạ tầng giao thông ở nhiều nơi trong tỉnh đang xuống cấp nghiêm trọng, tạo ra các điểm đen về giao thông nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng đánh giá đúng mức khi gián tiếp gây ra các vụ tai nạn.  
Ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, điều đáng lo ngại là năm học mới 2017 - 2018 đã bắt đầu, nhưng có tới 12 điểm trường nằm cặp các tuyến giao thông lớn không có biển báo và kẻ vạch đường dành cho người đi bộ. Kể cả gờ giảm tốc ở những khu vực này cũng không có, hoặc không còn phát huy tác dụng. Trong đó, huyện Hồng Dân có 2 điểm trường, Phước Long 3 điểm, Hòa Bình 3 điểm, Đông Hải 2 điểm và TX. Giá Rai 2 điểm. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đang đề nghị một số địa phương trong tỉnh khắc phục ngay tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm mỗi khi học sinh tan học.         
HÀNG LOẠT “ĐIỂM ĐEN” CÒN NGUYÊN TRẠNG   
Trước tình hình TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp, cách đây hơn 1 năm, Ban ATGT tỉnh phối hợp với một số sở, ngành chức năng cùng các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, khảo sát ở tất cả các điểm đen tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ thuộc tỉnh quản lý. Kết quả được đoàn khảo sát ghi nhận, có nhiều vấn đề bất cập tạo ra hàng chục điểm đen gây mất ATGT. 
Cụ thể, một số tuyến đường hẹp có nhiều khúc cua nguy hiểm, một số khu vực cơ quan, trường học, xí nghiệp tập trung đông người tham gia giao thông nhưng không có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo nguy hiểm, thường xuyên dẫn đến xung đột giao thông. Ngoài ra, một số ngã ba, ngã tư đấu nối chưa đầy đủ hệ thống biển báo, một số nút giao thông không có biển cấm dừng, cấm đỗ. Đáng chú ý, một số vị trí trạm dừng, đỗ xe buýt gần ngã ba gây khuất tầm nhìn, xung đột giao thông. Ở nhiều nơi mặt đường bị sạt, lún, tiềm ẩn nguy cơ rất lớn gây ra TNGT. Tình trạng xây dựng hàng rào, nhà ở, công trình lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ diễn ra khá phổ biến. Đặc biệt, trên các tuyến đường đều không có biển báo tuyên truyền trực quan nhằm nâng cao nhận thức của người dân và người tham gia giao thông.
Trước thực trạng đó, ngay từ tháng 5/2016, đoàn kiểm tra đã chính thức đề nghị Ban ATGT tỉnh lắp đặt 27 pa-nô tuyên truyền về hành lang ATGT đường bộ và quy tắc tham gia giao thông an toàn trên các tuyến đường. Đồng thời, lắp đặt 10 trụ đèn chớp vàng ở một số vị trí trên tuyến Quốc lộ 1A, đường Vĩnh Mỹ - Phước Long; đường Cầu Sập - Ninh Quới - Ngan Dừa - Quốc lộ 63 và khắc phục dải phân cách trên tuyến Quốc lộ 1A thuộc huyện Hòa Bình.        
Bên cạnh các công trình giao trách nhiệm khắc phục cho Ban ATGT tỉnh, còn có hàng chục công trình, phần việc được đoàn kiểm tra giao Sở GT-VT, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố. Ngoài ra, các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ GT-VT được giao quản lý tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyến Quốc lộ 1A, hợp tác xã vận tải và đơn vị BOT tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Bạc Liêu cũng được đoàn kiểm tra kiến nghị thực hiện nhiều giải pháp khắc phục điểm đen trên đoạn đường do mình quản lý.
Tuy nhiên, qua theo dõi của Ban ATGT tỉnh, đã hơn 1 năm trôi qua, duy nhất điểm đen TNGT tại đoạn cong Cái Tràm trên tuyến Quốc lộ 1A (thuộc địa bàn xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi) đã được Cục Quản lý đường bộ VI thực hiện xong việc mở rộng mặt đường. Số lượng TNGT ở nơi này sau đó đã giảm xuống rất rõ. Qua theo dõi, việc tiến hành giải pháp khắc phục ở các điểm đen khác gần như chưa chuyển động.  
Là cơ quan có chức năng thực hiện các giải pháp giảm thiểu TNGT cũng như kiểm tra, đôn đốc các ngành liên quan, các địa phương cùng thực hiện, ông Lưu Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, sau khi có văn bản của đoàn kiểm tra kiến nghị UBND tỉnh bố trí vốn khắc phục điểm đen, Ban ATGT tỉnh cũng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị. Cách nay gần 3 tháng, UBND tỉnh đã có công văn chấp thuận chủ trương cho Ban ATGT tỉnh thực hiện các giải pháp khắc phục điểm đen giao thông trên địa bàn tỉnh để phòng ngừa và làm giảm TNGT. Việc bố trí vốn, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT tham mưu, đề xuất nguồn vốn để UBND tỉnh xem xét, quyết định. Thế nhưng, mọi việc đến nay vẫn cứ im lìm và TNGT tiếp tục diễn biến phức tạp…
Tấn Đạt
Sẽ dạy văn hóa giao thông từ bậc mầm non
Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia -  Trương Hòa Bình vừa chủ trì hội nghị trực tuyến chỉ đạo giải pháp bảo đảm trật tự, ATGT trong thời gian tới. Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo các Sở GD-ĐT tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT; đưa nội dung giảng dạy ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông vào các cấp học từ bậc mầm non, tiểu học...
Ngoài các giải pháp như đã qua, Chính phủ còn yêu cầu Bộ GD-ĐT khẩn trương phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia xây dựng nội dung và ban hành bộ tài liệu “Văn hóa giao thông” cho học sinh trung học cơ sở ngay trong quý 3/2017, để triển khai từ năm học 2017 - 2018.
Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT có văn bản chỉ đạo các Sở GD-ĐT tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, giáo dục kiến thức ATGT năm học 2017 - 2018; nghiên cứu đưa nội dung giảng dạy ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông vào các cấp học từ bậc mầm non, tiểu học... tạo nên thế hệ mới có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, có văn hóa ứng xử văn minh, lịch sự.
Cũng trong giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự, ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe khách, thanh thiếu niên trên địa bàn nông thôn; phát huy hiệu quả hệ thống Đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn.
T.Đ (lược trích)
Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.