An toàn giao thông

Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Thứ Hai, 30/10/2017 | 16:48

Từ đầu năm đến nay, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả tích cực. Tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu trên 3 tiêu chí, công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT được tăng cường bằng nhiều hình thức, hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện xuyên suốt, việc đưa vào khai thác hệ thống camera quan sát giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 và một số vị trí trong trung tâm TP. Bạc Liêu đã góp phần làm giảm đáng kể các hành vi vi phạm giao thông.

Duy trì trật tự ATGT

Có thể thấy, thời gian qua, các hoạt động đảm bảo trật tự ATGT được thực hiện khá liên tục trên địa bàn toàn tỉnh. Từ hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông đến việc rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các biển báo hiệu, khắc phục “điểm đen” TNGT; tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn để phòng tránh TNGT và xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Kết quả, 9 tháng của năm 2017, tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT làm chết 29 người, bị thương 27 người. Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng CSGT đường bộ tỉnh đánh giá: TNGT giảm sâu cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2016, tình hình trật tự ATGT được duy trì ổn định, hoạt động tuyên truyền và xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trong 9 tháng qua, các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát của tỉnh và công an các địa phương đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp chủ động, ngăn ngừa, phòng tránh ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, tuyến đường đô thị, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch tâm linh trên địa bàn tỉnh như: Quán âm Phật đài, Nhà thờ Tắc Sậy, chùa Hưng Thiện… nên tình trạng ùn tắc giao thông không xảy ra. Đặc biệt, TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, kiên quyết; từ đó kéo giảm được số người tử vong do TNGT. Trong đó, TP. Bạc Liêu có số vụ và số người chết vì TNGT giảm, số người bị thương tương đương. Đây là nỗ lực của lực lượng chức năng địa bàn mà đặc biệt là công sức của Cảnh sát giao thông TP. Bạc Liêu trong việc thực hiện xuyên suốt các cao điểm, kế hoạch lập lại trật tự ATGT, kể cả hoạt động tuyên truyền vào nhóm đối tượng, địa bàn và xuống đường tuần tra, nhắc nhở người tham gia giao thông. Từ ngày 15/1 - 15/9/2017, TP. Bạc Liêu đã tịch thu hàng trăm chiếc xe tự chế và các loại xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo kiểu “xe mù, xe ma”, đi cùng với đó là đẩy mạnh hoạt động tuần tra, xử lý nghiêm hàng ngàn lượt vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT với số tiền trên 4 tỷ đồng.

Cảnh sát giao thông tăng cường xuống đường tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm giao thông. Ảnh: Đ.H

Tăng cường nhiệm vụ cuối năm

Để đảm bảo ATGT từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị các cơ quan thành viên, Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các lực lượng tuần tra, kiểm soát tiếp tục thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp trọng tâm.

Theo đó, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, nghiêm khắc xử lý các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như đi không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia; mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, không để xảy ra ùn tắc. Triển khai cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” gắn với thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ. Song song đó, Sở GT-VT tăng cường quản lý, siết chặt hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông giám sát, ngăn chặn, xử lý phương tiện chở quá tải, tự ý cơi nới thùng chở hàng sau khi đăng kiểm; Phối hợp với địa phương xử lý vi phạm hành lang ATGT; khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý chủ xe, lái xe vi phạm.

Sở TT-TT đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền ATGT phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau; đẩy mạnh tuyên truyền trọng tâm trên truyền hình, phát thanh, trên báo mạng, các mạng xã hội. Sở GD-ĐT tập huấn nâng cao kiến thức, chuyên môn về giáo dục ATGT cho giáo viên; chỉ đạo các trường lồng ghép giảng dạy, phổ biến “Văn hóa giao thông” cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Các sở, ngành, đoàn thể là thành viên của Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận cơ sở, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ gây TNGT cao như lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm…

Với quyết tâm phấn đấu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương, Bạc Liêu huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT từ nay đến cuối năm...

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.