An toàn giao thông

Nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT trong dịp Tết Nguyên đán

Thứ Hai, 16/01/2017 | 16:12

Để đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2017, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện. Không chỉ quyết liệt tuyên truyền ATGT trong các nhóm đối tượng, địa bàn vùng sâu vùng xa, các lực lượng còn thường xuyên tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn nhằm phòng chống triệt để nạn đua xe trái phép. Đồng thời xử lý ráo riết việc lạm dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Cảnh sát giao thông tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền ATGT trong trường học. Ảnh: Đ.H

Dẹp nạn đua xe

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ và Công an các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhiều phương án đấu tranh với các hành vi như: chạy quá tốc độ, đánh võng, lạng lách, đua xe trái phép... Trước hết, tăng cường phối hợp với các lực lượng nhằm duy trì thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn vào ban đêm, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông. Trên các tuyến đường trọng điểm từng xảy ra đua xe trái phép và có khả năng xảy ra đua xe trái phép, các lực lượng: CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy sẽ kết hợp với tuần tra vũ trang nhằm kịp thời ngăn chặn.

Công an các phường, xã, thị trấn thường xuyên kết hợp với chính quyền địa phương và gia đình, nhà trường tổ chức giáo dục, tuyên truyền Luật Giao thông, cho gia đình ký cam kết không để con em mình tham gia các hoạt động đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát, nắm danh sách các loại đối tượng có biểu hiện nghi vấn tổ chức, tham gia đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép và liên tục được mời gọi, răn đe, giáo dục.

Riêng đối với các cơ sở sửa chữa xe máy, bên cạnh việc nhắc nhở, lực lượng chức năng còn buộc cam kết không được thực hiện các hành vi thay đổi cấu hình xe, “độ” xe, nhằm hạn chế tình trạng đua xe trái phép.

“Từ nhiều biện pháp nghiệp vụ của ngành, trong những tháng gần đây, tình trạng đua xe đã được dẹp, tuy nhiên không loại trừ khả năng có thể diễn ra vào dịp tết. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp, phối hợp chặt chẽ giữa Phòng CSGT đường bộ và công an các địa phương, cùng với việc phát huy các cơ sở quần chúng sẽ tạo nên một vòng khép kín mà các đối tượng khó có thể trở tay. Một khi có trường hợp đua xe xảy ra, cần khẩn trương điều tra làm rõ,  đưa ra truy tố trước pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Minh Quân - Trưởng phòng Cảnh sát đường bộ cho biết.

Không dung dưỡng “ma men”

Một trong những mục tiêu lớn của hoạt động đảm bảo TTATGT dịp tết là siết chặt xử lý các trường hợp lái xe sử dụng rượu bia quá mức độ quy định. Thời gian qua, bên cạnh  lái xe quá tốc độ thì việc người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia là hai nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Với 3 đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng CSGT toàn tỉnh đang ráo riết kiểm tra, phạt nghiêm lỗi này để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn xảy ra vào dịp tết, qua đó đã xử lý 1.000 trường hợp vi phạm, trong đó có khá nhiều vi phạm liên quan đến nồng độ cồn.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Khải - cán bộ Phòng CSGT tỉnh cho biết, ngoài hoạt động tuần tra xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh thực hiện, nhằm vào nhiều nhóm đối tượng như học sinh, sinh viên, nhân dân khu dân cư và đặc biệt là công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp. Các buổi nói chuyện nhằm tạo sự đồng thuận trong việc không sử dụng rượu bia, không tham gia giao thông khi không đủ điều kiện và tuyệt đối chấp hành đúng các quy tắc lái xe an toàn. Và thông qua hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên, CSGT các địa phương cũng đã và đang tuyên truyền cá biệt để người dân “nói không” với vi phạm nồng độ cồn.

Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Thức - Đội trưởng Đội CSGT TP. Bạc Liêu: Xử lý vi phạm đối với lái xe lạm dụng rượu bia là công việc được triển khai thực hiện xuyên suốt mỗi đêm. Việc xử lý nghiêm vi phạm này tác động lớn đến ý thức người tham gia giao thông và góp phần giảm mạnh tai nạn giao thông. Để đảm bảo TTATGT dịp tết, Đội đang thực hiện cùng lúc nhiều kế hoạch do Công an TP. Bạc Liêu triển khai, bao gồm việc huy động lực lượng, kết hợp lực lượng và mở cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, ATGT. Đặc biệt, trong các phương án đối phó với ùn tắc giao thông, CSGT TP. Bạc Liêu sẽ tăng cường các chốt điều hòa, huy động tổng lực và nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo trật tự, kéo giảm tai nạn.

 Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.