An toàn giao thông

Nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến BOT

Thứ Hai, 02/04/2018 | 16:49

Theo thống kê, từ ngày 1/1/2017 đến nay, trên đoạn tuyến Quốc lộ 1 (qua huyện Vĩnh Lợi, do Công ty TNHH BOT Bạc Liêu đầu tư và quản lý có chiều dài 9km), đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Cụ thể, đã xảy ra 32 vụ tai nạn và va quẹt giao thông, làm 9 người chết, 3 người bị thương…

Chạy xe ngược chiều - lỗi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao. Ảnh: Đ.H

Trước tình hình trên, đầu tháng 2/2018, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra ATGT tại khu vực này. “Qua kiểm tra cho thấy, đoạn này còn thiếu hệ thống báo hiệu đường bộ, như: biển báo phân làn, đèn chớp vàng cảnh báo nguy hiểm. Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty BOT Bạc Liêu khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị thực hiện”, ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GT-VT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ủy ban ATGT quốc gia mới đây, ông Ngô Hữu  Dũng đã đề nghị Bộ GT-VT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam sớm có văn bản chỉ đạo Công ty BOT Bạc Liêu sớm bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ để đảm bảo ATGT cho người dân lưu thông. Trước yêu cầu này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Khuất Việt Hùng chỉ đạo: “Nếu BOT Bạc Liêu không lắp đặt hệ thống báo hiệu còn thiếu để đảm bảo ATGT trong phạm vi khai thác thì đề nghị dừng thu phí cho đến khi làm xong”.

Dự án BOT Bạc Liêu (tại km 2171+200, thuộc xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi), chủ đầu tư không xây dựng tuyến tránh qua TP. Bạc Liêu, mà chỉ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A với tổng vốn trên 600 tỷ đồng. Trạm thu phí hoạt động từ ngày 30/12/2016, thời hạn thu phí khoảng 15 năm. Nhưng sau khi khai thác, trật tự ATGT trên tuyến phức tạp, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra. Như vụ TNGT thương tâm xảy ra vào tháng 10/2017 tại ấp Trà Ban 2 (xã Châu Hưng A), 3 em nhỏ (sinh năm 2002, 2007 và 2008) chở nhau trên xe máy, đi từ đường nhỏ ra Quốc lộ 1A thì bị xe ô tô chạy tốc độ cao đâm vào, khiến 2 em chết, 1 em bị thương.

Qua ghi nhận, trên đoạn tuyến có rất nhiều dấu sơn hiện trường TNGT in lại trên những điểm mở dải phân cách, hay nơi có đường nhánh đấu nối ra quốc lộ. Trong khi đó, nhiều người dân ngang nhiên đi ngược chiều, qua đường không chú ý quan sát, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi không đúng làn đường, phần đường, quay đầu xe, chuyển hướng bất cẩn… cũng diễn ra khá nhiều. Do đây là tuyến được lưu thông với tốc độ từ 60 - 90km/h, nên nguy cơ xảy ra TNGT là khá cao.

Để hạn chế TNGT trên tuyến đường này, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng thì việc lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ để đảm bảo ATGT là vấn đề cấp bách. Tuy nhiên, phía Công ty BOT Bạc Liêu lại chậm trễ trong thực hiện nghĩa vụ nơi dự án khai thác. Cho đến ngày 30/3/2018, việc lắp đặt bổ sung các biển báo trên tuyến vẫn chưa hoàn thành. Ông Trần Thanh Duy - Trạm trưởng Trạm thu phí BOT Bạc Liêu cho biết: “Trong vòng một tuần nữa, BOT Bạc Liêu sẽ hoàn thành lắp đặt các biển báo theo yêu cầu của Ban ATGT tỉnh”.

Bình Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.