An toàn giao thông

Phải học về phòng chống tác hại của rượu bia trước khi lấy Giấy phép lái xe

Thứ Hai, 09/12/2019 | 16:28

Thời điểm cuối năm, khi vấn đề tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đang “nóng” lên thì việc Thông tư 38 của Bộ Giao thông - Vận tải có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019 đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đặc biệt là khi Thông tư này yêu cầu từ ngày 1/1/2020, để thi lấy Giấy phép lái xe (GPLX) thì học viên phải học thêm môn Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

Một địa điểm thi lấy Giấy phép lái xe. Ảnh minh họa: Internet

Thông tư 38 của Bộ GT-VT ban hành ngày 8/10/2019 nhằm “sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12 ngày 15/7/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ”. Một trong số những nội dung mới được bổ sung là bắt đầu từ ngày 1/1/2020, khi thi lấy GPLX các hạng B1, B2 và C, các học viên phải học thêm môn Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

Cụ thể, chương trình đào tạo cấp GPLX có những bài học như: Những vấn đề cơ bản về phẩm chất đạo đức trong giai đoạn hiện nay; đạo đức nghề nghiệp của người lái xe; cơ chế thị trường và sự cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh vận tải; trách nhiệm, quyền hạn của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải. Đồng thời, còn có các bài giảng về thực hành cấp cứu, văn hóa giao thông và phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm ban hành nội dung giảng dạy về phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong cả nước.

Thông tư 38 cũng đồng thời yêu cầu các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học Pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1) từ ngày 1/5/2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/1/2021; trang bị ca-bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên; lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GT-VT từ ngày 1/1/2020.

“Tổng cục Đường bộ sẽ xây dựng một trung tâm để có thể quản lý và giám sát việc thi bằng lái xe trên toàn quốc. Trung tâm mới này có thể kiểm soát được chất lượng, thời gian học lý thuyết và thậm chí là số ki-lô-mét lái xe trên đường của từng học viên. Đây là quyết định khắt khe, đòi hỏi việc học thật thi thật”, ông Lương Duyên Thông - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và Người lái cho biết.

Cũng theo Thông tư 38, GPLX mới phải có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX, thực hiện từ ngày 1/6/2020. GPLX được cấp trước đây vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn đã ghi.

Trước tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng rượu bia diễn biến phức tạp, cùng với thời điểm Luật Phòng chống tác hại của rượu bia có hiệu lực, các quy định của Thông tư 38 được mong chờ sẽ giúp người lái xe nhận thức rõ ràng hơn và có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông. “Những ngày qua, thông tin này đang nhận được sự quan tâm, bàn luận của nhiều người. Hầu hết đều ủng hộ và hy vọng chính những quy định này sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ, nhất là khi Tết Nguyên đán 2020 đang cận kề”, anh Nguyễn Hùng Cường (TP. Bạc Liêu) cho biết.

MAI ĐINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.