An toàn giao thông

Phụ nữ - người bảo vệ an toàn giao thông của mỗi gia đình

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:52

Theo Bộ GT-VT, chiếm trên 50% dân số cả nước, nhưng tỷ lệ phụ nữ vi phạm pháp luật an toàn giao thông (ATGT) chỉ chiếm khoảng 15%. Hiếm khi chúng ta thấy phụ nữ say rượu lái xe, hay lạng lách, lấn đường mà chị em thường tuân thủ tuyệt đối các hiệu lệnh điều khiển giao thông. Điều này khẳng định ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của chị em phụ nữ rất cao; nếu biết phát huy, mỗi phụ nữ đồng thời sẽ là một tuyên truyền viên ATGT, hay nói khác hơn, phụ nữ là người bảo vệ ATGT.

Thời gian gần đây, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước luôn được kéo giảm và kiềm chế dưới 9.000 người/năm. Tuy nhiên, TNGT vẫn diễn biến phức tạp, nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận xã hội.  TNGT gây tổn thất lớn đến sức khỏe, kinh tế, ảnh hưởng đến hạnh phúc của từng gia đình, trong đó phụ nữ và trẻ em là đối tượng luôn phải gánh chịu những tổn thất nặng nề nhất, ngay cả khi họ không phải là người bị tai nạn.

Gia đình nào cũng đều có phụ nữ - như một hạt nhân gắn kết các thành viên. Đa số phụ nữ là người đưa đón con cái đi học, đi chơi... và là người mua mũ bảo hiểm cho cả nhà, thậm chí, phụ nữ sẵn sàng đưa chồng mình về nhà khi họ đã uống rượu, bia. Như vậy, có nghĩa là phụ nữ đã, đang và sẽ luôn là những người bảo vệ sự an toàn trong giao thông ở nước ta.

Là những người mẹ, người vợ, người chị, em gái, hơn ai hết, phụ nữ luôn là người chịu áp lực lớn nhất khi người thân trong gia đình tham gia giao thông. ATGT là mong ước lớn nhất của “một nửa thế giới” này. Năm 2017, Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” giai đoạn 2017 - 2022. Chương trình phối hợp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật ATGT; xây dựng “Văn hóa giao thông” trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ và các thành viên trong gia đình thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT; giảm số vụ TNGT tại các địa phương; phát huy nguồn lực của Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban ATGT quốc gia để vận động và hỗ trợ hội viên, phụ nữ tích cực tham gia đảm bảo ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình.

Tại Bạc Liêu, cuộc vận động “Phụ nữ tham gia đảm bảo trật tự ATGT vì hạnh phúc của mỗi gia đình” được chị em phụ nữ tích cực ủng hộ. Trong đó, nhiều mô hình, câu lạc bộ “Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật về trật tự ATGT” đã phát huy hiệu quả. Điển hình như huyện Hồng Dân, Câu lạc bộ Phụ nữ giáo dân cam kết giáo dục gia đình và người thân không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT của phụ nữ họ đạo ấp Bến Bào (xã Vĩnh Lộc A) được đánh giá cao. Ban chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ rất gương mẫu chấp hành, đồng thời vận động gia đình và người thân không vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, hầu hết các gia đình trong ấp Bến Bào thực hiện tốt các quy định về ATGT đường bộ và đường thủy.

Trong tình hình TNGT còn nhiều diễn biến phức tạp hiện nay, vai trò của phụ nữ ngày càng quan trọng. “Nếu mỗi người phụ nữ thực hiện tốt pháp luật về giao thông, trở thành tuyên truyền viên, giám sát viên để các thành viên trong gia đình cùng thực hiện tốt, thì chắc rằng TNGT sẽ giảm”, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia khẳng định.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.