An toàn giao thông

Siết chặt quản lý việc sát hạch thi, cấp giấy phép lái xe

Thứ Ba, 23/07/2019 | 08:44

Trong bối cảnh tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ va chạm, TNGT nghiêm trọng đã đặt ra vấn đề năng lực, đạo đức của người lái xe liệu có đảm bảo? Quy trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hiện nay được quan tâm như thế nào?

Sở GT-VT cấp đổi giấy phép lái xe lưu động cho người dân. Ảnh: T.H

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX những năm qua được cải tiến khá nhiều. Trong đó bao gồm tăng độ khó như tăng bộ câu hỏi, tăng phần thi trong sa hình. Đáng lưu ý, tại các trung tâm sát hạch phần thực hành đều có gắn chip, chấm điểm tự động nên đã hạn chế tối đa tiêu cực, sự can thiệp của con người.

Công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX đang được Bộ GT-VT tiếp tục siết chặt. Sau khi Tổng cục Đường bộ lấy ý kiến các sở GT-VT về việc sửa đổi nội dung, tăng số câu hỏi sát hạch lý thuyết lái xe, Bộ GT-VT đã nâng mức độ khó trong việc thi cấp bằng lái khi tăng câu hỏi lý thuyết từ 450 lên 600 câu. Bên cạnh đó, bổ sung thêm một số quy định về ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, giám sát các cơ sở đào tạo, sát hạch như: thiết bị mô phỏng, thiết bị giám sát thời gian học lý thuyết, giám sát quãng đường và thời gian thực hành của học viên…

Riêng đối với tỉnh Bạc Liêu, các cơ quan chức năng cũng tăng cường quản lý đối với người thi bằng lái xe, đội ngũ lái xe.

Ngoài việc chỉ đạo các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe cập nhật các quy định mới và tổ chức giảng dạy theo chương trình phần mềm sát hạch mới, Sở GT-VT Bạc Liêu ban cũng hành thông báo công khai các địa điểm tiếp nhận hồ sơ đào tạo và trung tâm sát hạch cấp GPLX trên địa bàn. Việc công khai này nhằm ngăn chặn tình trạng một số địa điểm nhận đào tạo lái xe trá hình, hoặc một số cá nhân tiếp nhận hồ sơ dự thi lấy GPLX các hạng với hình thức lừa đảo, “bao” đậu, hay giấy khám sức khỏe không hợp pháp... Theo Sở GT-VT, thời gian qua đã có nhiều trường hợp mắc lừa, sử dụng GPLX giả bị các cơ quan chức năng phát hiện, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, ngày 4/7, Sở GT-VT cũng ban hành văn bản yêu cầu tăng cường quản lý công tác khám sức khỏe định kỳ cho lái xe. Theo đó, đề nghị các đơn vị vận tải khẩn trương liên hệ với các cơ sở y tế đủ tiêu chuẩn khám sức khỏe ký kết hợp đồng để tổ chức triển khai khám sức khỏe định kỳ cho toàn bộ lái xe, đảm bảo hoạt động của đơn vị bình thường và hoàn tất cho tất cả lái xe đều được khám trước ngày 25/8/2019. Căn cứ kết quả khám sức khỏe, đơn vị phải xem xét bố trí lái xe hoạt động kinh doanh vận tải đúng quy định; nghiêm cấm trường hợp lái xe có kết quả xét nghiệm đã sử dụng ma túy, không đủ sức khỏe điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải. Trong đó, mỗi cá nhân lái xe phải có hồ sơ khám sức khỏe định kỳ được quản lý và lưu giữ tại đơn vị kinh doanh vận tải. Đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo tổng hợp kết quả khám sức khỏe đội ngũ lái xe của đơn vị mình về Sở GT-VT trước ngày 31/8/2019. Báo cáo cần nêu rõ: tổng số lái xe kinh doanh vận tải của đơn vị, số lượng lái xe đã được khám sức khỏe, số lượng lái xe không đủ điều kiện, số lượng lái xe có sử dụng ma túy… Để siết chặt quản lý cấp GPLX, Ban ATGT tỉnh đã giao cho Công an tỉnh nhiệm vụ lập chuyên án điều tra và xử lý các tổ chức, cá nhân làm giả giấy khám sức khỏe cho người học lái xe, làm giả GPLX hoặc có hành vi gian lận, tiêu cực trong đào tạo, sát hạch GPLX và khám sức khỏe cho người học lái xe.

MAI ĐINH

------------------------------------------

Bạc Liêu hiện có 5 cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cấp GPLX. Bao gồm:

- Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu (GPLX hạng A1, B1, B2, C, D, E), địa chỉ: số 68, đường Tôn Đức Thắng, khóm 7, phường 1;

- Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 (GPLX hạng A1), địa chỉ: số 68, đường Tôn Đức Thắng, khóm 7, phường 1, TP. Bạc Liêu; 

- Trường cao đẳng Nghề số 9 - Chi nhánh đào tạo lái xe Bạc Liêu (GPLX hạng B1, B2, C), địa chỉ: đường Cao Văn Lầu, khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát;

- Trung tâm Dạy nghề tư thục Bạc Liêu (GPLX hạng A1), địa chỉ: đường Tôn Đức Thắng, khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu;

- Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hồng Dân (GPLX hạng A1) tại thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.